Bất động sản – “Gà đẻ trứng vàng” mới của Vinaconex (VCG)

Mặc dù chỉ đóng góp 25% tổng doanh thu nửa đầu năm của Vinaconex (mã cổ phiếu VCG) nhưng mảng bất động sản có tỷ suất lợi nhuận gộp cao vượt trội và được xem là động lực tăng trưởng mới của doanh nghiệp này.

Động lực tăng trưởng mới đến từ mảng bất động sản

Kết quả kinh doanh Vinaconex
Kết quả kinh doanh theo quý của Vinaconex. (Nguồn: Vinaconex, KIS Vietnam)

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã cổ phiếu VCG – HoSE) ghi nhận doanh thu đạt trên 6.500 tỷ đồng, tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lãi ròng chỉ đạt 149 tỷ đồng, giảm tới 81% so với cùng kỳ năm 2022.

Xét về cơ cấu doanh thu, mảng xây lắp chiếm tới 60,3% tổng doanh thu nửa đầu năm của Vinaconex; theo sau là mảng bất động sản (chiếm 25,5%), mảng sản xuất công nghiệp (chiếm 5,2%), mảng kinh doanh giáo dục (2%), và các khoản còn lại (9%).

Tính riêng quý 2/2023, doanh thu của Vinaconex lên tới 4.500 tỷ đồng, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2022, và chạm mức cao kỷ lục. Đồng thời, doanh nghiệp này ghi nhận lãi ròng dương 130 tỷ đồng, so với mức lỗ 60 tỷ đồng của quý 1/2023.  

Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ đến từ cả hai mảng kinh doanh chính của Vinaconex là xây dựng và bất động sản. Trong đó, mảng xây dựng ghi nhận doanh thu tăng 99% so với cùng kỳ năm 2022, lên 2.500 tỷ đồng; và mảng bất động sản tăng 378% so với cùng kỳ năm 2022, lên 1.500 tỷ đồng. Sự tăng trưởng thu nhập từ bất động sản của Vinaconex có thể đến từ các dự án quy mô lớn của doanh nghiệp này như khu nghỉ dưỡng Cát Bà Amanita và các dự án nhà ở/văn phòng như Green Diamond hay Vinaconex Invest.

Lợi nhuận gộp mảng bất động sản
Mức lợi nhuận gộp từ các mảng kinh doanh của Vinaconex. (Nguồn: Fiinpro, Vinaconex, KIS Vietnam)

Đáng chú ý, mặc dù 60% tổng doanh thu nửa đầu năm 2023 của Vinaconex đến từ mảng xây dựng nhưng mảng này chỉ tạo ra 10,9% lợi nhuận gộp cho công ty. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng xây dựng chỉ đạt 2,1% - mức thấp nhất trong các mảng kinh doanh hiện nay của Vinaconex.

Trong khi đó, mảng bất động sản chỉ chiếm 25% tổng doanh thu của Vinaconex trong nửa đầu năm 2023 (so với mức 9% của nửa đầu năm 2022) nhưng lại đóng góp tới 64,5% tổng lợi nhuận gộp của công ty. Tỷ suất lợi nhuận gộp trong mảng bất động sản của Vinaconex lên đến 29% trong nửa đầu năm 2023, tăng 9 điểm phần trăm so với nửa đầu năm 2022.

Sự tăng trưởng này có thể đến từ động lực tổng của cả hai mảng kinh doanh. Các dự án như Amatina Cát Bà hay Khu phức hợp Kim Lân - Kim Vũ do Vinaconex vừa là chủ đầu tư vừa là nhà thầu, giúp giảm chi phí đấu thầu và chi phí chung cho dự án.

Vinaconex hiện là một trong những tổng thầu xây dựng dân dụng, hạ tầng và xây dựng công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Công ty cũng hoạt động với vai trò là nhà phát triển bất động sản và cung cấp vật liệu xây dựng.

Xem thêm: "Xuất khẩu phân ure của Đạm Cà Mau (DCM), Đạm Phú Mỹ (DPM) sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Các gói thầu lớn tạo nguồn doanh thu liên tục, cổ phiếu VCG lên đỉnh 16 tháng

Hàng tồn kho Vinaconex
Số ngày quay vòng khoản phải thu của Vinaconex đang có xu hướng giảm xuống nhanh nhưng số ngày quay vòng hàng tồn kho lại neo cao. (Nguồn: Fiinpro, Vinaconex, KIS Vietnam)

Theo nhận định của KIS Vietnam Securities, mảng bất động sản đang ngày càng đóng vai trò lớn hơn trong thúc đẩy tăng trưởng của Vinaconex. Động lực tăng trưởng mới này được thể hiện rõ nhất trong số ngày khoản phải thu và quy mô hàng tồn kho của công ty này.

Cụ thể, số ngày khoản phải thu của Vinaconex đã giảm đáng kể từ 210 ngày trong quý 1/2021 xuống chỉ còn 74 ngày trong quý 2/2023. Trong khi đó, hàng tồn kho của công ty đã tăng vọt lên mức 6.700 tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022). Các sản phẩm (bao gồm cả dự án đang xây dựng lẫn dự án đã hoàn thành) của Vinaconex đều tồn kho dài hơn; số ngày hàng tồn kho duy trì ở mức 200 – 250 ngày. Mặc dù chiến lược kinh doanh này có lợi nhưng Vinaconex sẽ gặp rủi ro với cả tư cách là chủ đầu tư và nhà thầu nếu các dự án không bán được, hoặc bán chậm hơn tiến độ kỳ vọng.

Đối với mảng xây dựng, trong nửa đầu năm 2023, Vinaconex được công bố là nhà thầu nhiều tuyến đường cao tốc Bắc – Tây Nam – Giai đoạn 2 bao gồm Bãi Vọt – Hàm Nghi, Vũng Anh – Bung và Quy Nhơn – Chí Thành. Các đoạn Vinaconex tham gia có tổng chiều dài 81 km, trị giá 14.400 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vinaconex cũng là thành viên của Liên danh Vietur, nhà thầu xây dựng Nhà ga số 1 sân bay quốc tế Long Thành với giá trị 35.000 tỷ đồng. Các dự án này sẽ đảm bảo mang lại cho Vinaconex nguồn doanh thu liên tục từ nay đến năm 2026.

Giá cổ phiếu VCG Vinaconex
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VCG của Vinaconex từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 13/9, cổ phiếu VCG đạt 28.800 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất 16 tháng trở lại đây. Đáng chú ý, cổ phiếu VCG đã liên tục tăng mạnh kể từ cuối tháng 5/2023 đến nay, với mức tăng lên đến hơn 60%. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu VCG đã tăng hơn 78% - mức tăng vượt trội trong nhóm cổ phiếu xây dựng.

Duy Quang