Bệnh hiếm gặp: Ung thư vú ở nam giới

Mặc dù ung thư vú phổ biến hơn ở phụ nữ nhưng hàng nghìn nam giới lớn tuổi được chẩn đoán mắc bệnh này mỗi năm. Tuy nhiên, ung thư vú ở nam giới thường được chẩn đoán ở giai đoạn cuối vì các triệu chứng và tác dụng phụ rất khó phát hiện.

Ung thư vú ở nam giới là dạng ung thư xuất phát từ các mô vú của đàn ông. Mặc dù không thể sản xuất ra sữa như phụ nữ nhưng vú của nam giới vẫn có các cấu trúc như mô mỡ, mô tuyến và mô liên kết. Theo đó, tế bào ở các mô này có thể phát triển, phân chia nhanh chóng và tạo ra khối u ác tính.

Các triệu chứng ung thư vú ở nam giới thường khó phát hiện

BSCKII Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều, cho biết: Ung thư vú thường bị mặc định là căn bệnh chỉ phụ nữ mới mắc nhưng trên thực tế, ung thư vú vẫn có thể xuất hiện ở nam giới dù tỷ lệ không cao. Theo một nghiên cứu tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Hoa Kỳ năm 2021, ung thư vú ở nam giới chiếm 1% tổng số ca ung thư vú. Chính vì không phổ biến nên đàn ông có xu hướng chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu bất thường và trì hoãn việc đi khám bác sĩ. 10,3% nam giới mắc ung thư vú đi khám khi khối u đã lan sang các mô lân cận hoặc xa hơn, khi đó đã quá muộn để điều trị.

Ung thư vú ở nam giới
Các triệu chứng ung thư vú ở nam giới rất khó phát hiện

Nguyên nhân mắc bệnh ung thư vú ở nam giới

Các bác sĩ không biết chính xác nguyên nhân gây ung thư vú ở nam giới, nhưng có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này ở nam giới. Béo phì, di truyền và tiếp xúc với bức xạ đều là những yếu tố nguy cơ chính. Tất cả đàn ông lớn tuổi có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú nên khám các khối u ít nhất mỗi tháng một lần và được kiểm tra chuyên môn ít nhất mỗi năm một lần. Ngay cả khi chỉ có thành viên nữ trong gia đình họ mắc bệnh ung thư vú thì nam giới vẫn có nguy cơ mắc bệnh này hơi cao.

Trên thực tế, các nhà khoa học chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh ung thư vú ở nam giới. Các chuyên gia cho rằng, bệnh xảy ra do các tế bào ở vú bị đột biến ADN, dẫn đến phát triển, phân chia nhanh hơn và chết đi trễ hơn các tế bào khác. Các tế bào này sau đó tập hợp lại và hình thành khối u ác tính. Khối u ác tính có khả năng lây lan đến các mô lân cận cũng như di căn xa đến nhiều bộ phận khác.

Ung thư vú ở nam giới cần được chẩn đoán sớm

Ung thư vú được chẩn đoán và điều trị theo cách giống nhau cho cả nam và nữ. Nếu một người đàn ông lớn tuổi nhận thấy một khối u ở một bên ngực của mình, anh ta nên thông báo ngay cho bác sĩ và yêu cầu chụp quang tuyến vú. Sau khi chụp quang tuyến vú hoàn tất, phải lấy sinh thiết khối u. Ở giai đoạn sớm nhất, ung thư vú ở nam giới thường có thể được điều trị bằng thủ thuật cắt bỏ nhanh chóng và an toàn.

Những người có các yếu tố sau đây nên xét nghiệm để phát hiện sớm nguy cơ ung thư vú: nam giới có bệnh lý vú trước đây, nam giới mắc bệnh gynecomastia, những người có tiền sử bệnh lý tinh hoàn và bất kỳ ai có tiền sử ung thư vú trong gia đình. Điều quan trọng là phải hiểu rằng, mặc dù hiếm gặp và liên quan đến phụ nữ, ung thư vú vẫn gây nguy hiểm cho nam giới.

Theo TS. BSCKII Nguyễn Văn Hùng, sàng lọc chụp quang tuyến vú thường xuyên thậm chí có thể mang lại lợi ích cho một số nam giới có nguy cơ cao, mặc dù chưa có nghiên cứu hoặc thử nghiệm có kiểm soát nào được thực hiện về sàng lọc nam giới như đối với phụ nữ.

Ung thư vú ở nam giới
Bệnh ung thư vú ở nam giới cần được chẩn đoán sớm để tránh rủi ro

Phân loại ung thư vú ở nam giới

Dựa vào loại tế bào vú bị biến đổi mà ung thư vú ở đàn ông được chia thành nhiều loại, bao gồm:

Ung thư biểu mô ống dẫn sữa: Gồm hai loại là ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ và ung thư biểu mô ống dẫn sữa xâm lấn. Hầu như tất cả trường hợp ung thư vú ở nam giới đều thuộc dạng này.

Ung thư biểu mô tiểu thùy: Dạng ung thư này sẽ xuất hiện ở các tuyến tạo ra sữa (tiểu thùy). Tuy nhiên, ung thư biểu mô tiểu thùy thường hiếm gặp ở nam giới.

Các dạng ung thư khác: Có thể kể đến như ung thư vú kiểu viêm hoặc Paget vú.

Cách phát hiện ung thư vú ở nam giới

Xuất hiện khối u: Nam giới có thể nhận thấy các khối u bất thường xuất hiện ở trên vú, phía sau núm vú hoặc ở nách.

Thay đổi về hình dáng vú: Đàn ông bị ung thư vú có thể nhận thấy vú tăng kích thước, thay đổi bề mặt da quanh vùng vú (nhăn, trũng…). Vú đôi khi xuất hiện các vết lõm hoặc lỗ nhỏ, trông giống như vỏ quả cam (dấu “da cam”).

Cảm giác đau: Bệnh nhân có thể bị đau ở vú hoặc vùng dưới cánh tay.

Núm vú bất thường: Bệnh ung thư vú ở đàn ông có thể gây ra những bất thường ở núm vú như tụt núm vú hoặc chảy dịch ở núm vú (núm vú chảy dịch lỏng trong suốt hoặc có lẫn máu).

Thay đổi về da: Da vùng vú có thể nổi mẩn đỏ, bong tróc, có vảy hoặc thậm chí xuất hiện vết loét.

Ung thư vú ở nam giới
Khi có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân cần đi kiểm tra để phát hiện bệnh sớm

Ung thư vú ở nam giới có nguy hiểm?

Ung thư vú ở nam giới có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có khả năng đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi tế bào ung thư lây lan ra khắp cơ thể, thậm chí tử vong.

Theo đó, khả năng sống sót tương đối sau 5 năm chẩn đoán bệnh của đàn ông mắc ung thư vú sẽ như sau:

Giai đoạn khu trú (tế bào ác tính chỉ phát triển trong vú): 95%

Giai đoạn khu vực (tế bào ung thư lan ra các hạch bạch huyết và cấu trúc lân cận): 84%

Giai đoạn di căn (tế bào ác tính di căn đến những bộ phận xa): 20%

Nguyên Vỵ tổng hợp