Bình Định: Đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư trong và ngoài nước

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Bình Định là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế và có mặt trong nhóm những tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, từng bước vươn lên trở thành hạt nhân tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Năm 2022, Bình Định đã thu hút mới 81 dự án (gồm 80 Dự án trong nước) vượt 135% kế hoạch đề ra, với tổng vốn đầu tư 19.644 tỷ đồng. Với dự án trong nước, tỉnh Bình Định thu hút 33 Dự án đầu tư trong các cụm công nghiệp với tổng vốn đầu tư 2.110,61 tỷ đồng; 21 Dự án trong khu kinh tế, khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư 3.310,46 tỷ đồng; 26 Dự án ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, với tổng vốn đầu tư 14.123,53 tỷ đồng.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định làm việc với Cảng Cuxport tại CHLB Đức2
Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định làm việc với Cảng Cuxport tại CHLB Đức.

 

Đối với Dự án FDI, tỉnh Bình Định đã thu hút được 1 Dự án đầu tư mới với vốn đầu tư 4 triệu USD; 1 Dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Ngoài ra, 5 Dự án FDI cũng được điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn điều chỉnh tăng 16,04 triệu USD. Lũy kế đến nay, tỉnh Bình Định có 87 Dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,11 tỷ USD.

Năm 2023, Bình Định đặt mục tiêu phấn đấu thu hút 60 dự án mới của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, Tỉnh sẽ chú trọng thu hút các nhà đầu tư vừa và nhỏ nhưng có công nghệ sạch và cao của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Israel và các quốc gia châu Âu để vừa đẩy nhanh tiến độ lấp đầy Khu kinh tế Nhơn Hội, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh vừa đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ kèm theo, tạo tiền đề hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lớn.

Thành phố Quy Nhơn Bình Định
Toàn cảnh thành phố Quy Nhơn, Bình Định

 

Xúc tiến, thu hút đầu tư tại các nền kinh tế lớn

Trên cơ sở các nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường và xu hướng của các đối tác đầu tư, tỉnh Bình Định đã tổ chức một số hoạt động xúc tiến đầu tư tại các nền kinh tế lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức, Anh, New Zealand…

Ngày 15/4 - 21/4/2023, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã có chuyến công tác tại Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư với một số tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư của CHLB Đức.

Trong chuyến làm việc tại CHLB Đức, đoàn công tác đã làm việc với nhiều đối tác đang đầu tư hoặc xúc tiến đầu tư tại địa phương. Đoàn đã giới thiệu hình ảnh và các thông tin về tiềm năng, lợi thế của tỉnh; môi trường đầu tư và cơ chế, chính sách thu hút đầu tư tại Bình Định; lĩnh vực, ngành nghề mà Bình Định đang ưu tiên thu hút và hỗ trợ đầu tư; giá thuê đất, chính sách miễn giảm tiền thuê đất; nguồn lao động; dòng vốn cung ứng cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào khu kinh tế và các khu công nghiệp, đặc biệt là Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định.

Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định làm việc với đại diện Cảng Cuxport tại CHLB Đức
Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định làm việc với đại diện Cảng Cuxport tại CHLB Đức.

 

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 4 dự án của doanh nghiệp CHLB Đức triển khai, tổng vốn đăng ký hơn 55 triệu USD, chủ yếu thuộc lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trong đó, dự án Nhà máy Sản xuất Nhũ và Màng mỏng công nghệ cao của Tập đoàn KURZ có tổng vốn đăng ký đầu tư 40 triệu USD; Dự án trang trại điện gió ngoài khơi của Công ty PNE AG với tổng vốn đầu tư lên đến 4,6 tỷ USD.

Ngày 07/7/2023, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định. Theo đó, nhiều biên bản hợp tác phát triển trên các lĩnh vực giữa Bình Định và Nhật Bản đã được ký kết tại Hội nghị.

Đến nay, đã có 19 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản triển khai trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 97 triệu USD, chiếm 22% tổng số dự án FDI của tỉnh. Sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Bình Định xuất sang thị trường Nhật Bản ngày càng tăng; các dự án đầu tư, chương trình hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương Nhật Bản đã và đang hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và đóng góp chung vào sự ổn định, phát triển của tỉnh Bình Định.

Xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp Nhật Bản
Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Định

 

Thời gian tới, UBND tỉnh Bình Định nhất quán quan điểm thu hút đầu tư phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - Doanh nghiệp - người dân.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025) của Đảng bộ tỉnh, Bình Định đã tập trung ưu tiên thu hút đầu tư vào 5 nhóm ngành trụ cột: Phát triển công nghiệp, phát triển du lịch, phát triển dịch vụ cảng và logistics (bao gồm cảng biển và hàng không), phát triển nông, lâm, thủy sản dựa trên công nghệ cao, phát triển kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Chung Thắng