Bình Thuận: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trong năm 2023, việc triển khai, tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã đạt được một số kết quả quan trọng, đặc biệt công tác tuyên truyền về Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm

Xác định công tác tuyên truyền luôn là một trong những yếu tố then chốt để đem lại thành công, năm 2023, Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận (gọi tắt là Sở Công Thương) đã thường xuyên triển khai, vận động đến toàn thể công chức, người lao động trong cơ quan tham gia hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa chất lượng có thương hiệu Việt Nam.

Ngoài ra, nhằm gây ấn tượng đối với người tiêu dùng, nhất là tại trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng chuyên doanh của các doanh nghiệp, Sở Công Thương đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” với các chương trình khuyến mại hàng Việt như: “Ngày hàng Việt”, “Tuần hàng Việt”, giới thiệu sản phẩm Việt Nam.

ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Sở Công Thương Bình Thuận tổ chức lớp đào tạo nâng cao năng lực cạnh cho các doanh nghiệp

Bên cạnh đó, trong năm 2023, Sở Công Thương đã tổ chức 11 lớp tập huấn, bồi dưỡng, gồm: 04 lớp về an toàn thực phẩm; 02 lớp tập huấn, bồi dưỡng về thương mại điện tử; 01 Hội thảo “Tiêu dùng an toàn trong chuyển đổi số”; 02 lớp tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế và thực thi các FTA; 01 lớp Bồi dưỡng kiến thức kinh doanh và các quy định pháp luật liên quan đến thương nhân trong kinh doanh nông sản; 01 lớp đào tạo nâng cao năng lực cạnh.

Đồng thời, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng của ngành y tế và nông nghiệp thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra kết hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm đến các cơ sở, doanh nghiệp. Triển khai thực hiện treo pano tuyên truyền về an toàn thực phẩm tại các chợ tại thành phố Phan Thiết, huyện Đức Linh và Tánh Linh. 

Thường xuyên cập nhật và đăng tải lên trang thông tin điện tử Sở Công Thương các quy định pháp luật mới có liên quan đến lĩnh vực của ngành công thương, giúp người dân và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tìm hiểu, nâng cao nhận thức và áp dụng đúng quy định của pháp luật.

Xây dựng 2 điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt”

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 138 chợ, hệ thống bán lẻ hiện đại gồm: 02 trung tâm thương mại, 02 siêu thị, 60 cửa hàng tiện lợi (03 cửa hàng tiện lợi Coopfood, 17 cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống Winmart+ và 40 cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống Bách hóa xanh), đều là các kênh phân phối, bán lẻ uy tín, góp phần đưa hàng Việt Nam có tiêu chuẩn chất lượng đến với người tiêu dùng.

Sở Công Thương
Điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt” tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận

Trong năm 2023, Sở Công Thương đã hỗ trợ xây dựng 02 điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt” tại huyện Hàm Tân và huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển các sản phẩm thương hiệu Việt

Trong năm 2023, Sở Công Thương đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan vận động, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh và doanh nghiệp nước ngoài.

Cụ thể, triển khai phổ biến, thông báo các Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và của tỉnh năm 2023 đến các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp biết để chủ động đăng ký tham gia, kết quả đã tổ chức tham gia các chương trình như: Làm việc với Đoàn công tác Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh về công tác kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối Thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối của thành phố Hồ Chí Minh. Qua buổi làm việc đã có 32 doanh nghiệp của tỉnh Bình Thuận kết nối với 6 đơn vị phân phối của thành phố Hồ Chí Minh.

Người dân huyện đảo giờ mua sắm dễ dàng nhờ những Phiên chợ hàng Việt
Người dân huyện đảo tỉnh Bình Thuận giờ mua sắm dễ dàng nhờ những Phiên chợ hàng Việt

Phối hợp Sở Công Thương Lâm Đồng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm đối tác, nhà phân phối để hợp tác liên kết phát triển sản phẩm. Qua Hội nghị, đã có 12 biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ được ký kết giữa các doanh nghiệp của tỉnh và các doanh nghiệp của tỉnh Lâm Đồng.

Triển khai hỗ trợ giới thiệu kết nối đến các doanh nghiệp, nhà phân phối, bán buôn, bán lẻ trên địa bàn cả nước tìm hiểu thông tin và ký kết hợp đồng tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Bình Thuận và các tỉnh. Tổ chức 03 Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo tỉnh Bình Thuận năm 2023: tại huyện Phú Quý (tháng 4/2023), Hàm Tân và Bắc Bình (tháng 7/2023). Kết thúc Phiên chợ tại huyện Phú Quý, Sở Công Thương đã hỗ trợ và kết nối cho Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình ký kết hợp đồng đại lý phân phối gạo tại huyện Phú Quý.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong năm 2024

Để thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt hiệu quả hơn nữa, năm 2024, Sở đã xây dựng Kế hoạch triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024.

Theo đó, Sở Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với nhiều hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về các quyền của người tiêu dùng.  Tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về các huyện, phối hợp tổ chức và hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia hội chợ theo kế hoạch đăng ký năm 2024.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong năm 2024

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong năm 2024

Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các lĩnh vực trong phạm vi quản lý của ngành công thương. Phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các sản phẩm hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, nhất là các sản phẩm lợi thế, đặc trưng của địa phương.

Cùng với đó, hỗ trợ, phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để tạo điều kiện cho người dân địa phương tiếp cận và sử dụng hàng hóa mang thương hiệu Việt. Hướng dẫn giải quyết kịp thời cho các doanh nghiệp trong việc tổ chức các hoạt động khuyến mại cho hàng Việt có chất lượng bằng nhiều hình thức, vừa quảng bá thương hiệu, vừa phục vụ người tiêu dùng. Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực thương mại, an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Dương