Bộ Công Thương: Big C cam kết mở lại đơn hàng của 50/200 nhà cung cấp ngay hôm nay

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương hôm nay (4/7), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ một số nội dung làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thái Lan tại Việt Nam, Tập đoàn Central Group và đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam liên quan tới việc Big C đột ngột thông báo dừng mua sản phẩm may mặc Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực của tập đoàn Central Group đã tham gia thị trường bán lẻ và có những đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội Việt Nam thời gian qua,  trong việc tạo công ăn việc làm cho 17.000 lao động trực tiếp và hàng chục ngàn lao động gián tiếp. Đặc biệt, Central Group đã có những hoạt động góp phần thiết lập hệ thống bán lẻ, giúp tiêu thụ hàng nông sản Việt, trực tiếp đưa hàng nông sản tới tay người tiêu dùng không qua trung gian, đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài…

Về nội dung buổi làm việc với tập đoàn Central Group, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, việc dừng mua sản phẩm may mặc này nằm trong chiến lược xác lập lại hệ thống cửa hàng của Central Group và có thể diễn ra trong 15 ngày.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: “Việc dừng mua hàng là việc riêng của Big C và các doanh nghiệp Việt Nam nhưng phải được thực hiện thông qua các hợp đồng đã ký, cơ sở pháp lý, pháp luật Việt Nam như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Cạnh tranh… Quan điểm của của Bộ Công Thương hoan nghênh và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, tuy nhiên cũng kiên quyết bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam và quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam”.

Về phần mình, phía Big C Việt Nam cũng khẳng định tập đoàn vẫn sẽ tiếp tục cam kết thu mua hàng hóa địa phương trong đó có hàng may mặc Việt Nam, tuy nhiên tập đoàn sẽ xem lại mô hình kinh doanh không phải chỉ là mua hàng của các nhà cung cấp để bán mà sẽ định hướng lại phân khúc sản phẩm chất lượng hơn. Và "Thông báo" ngừng nhập trong 15 ngày để xem xét, đánh giá lại năng lực cung cấp hàng của 200 nhà cung cấp hiện nay chứ không phải dừng không nhập hàng "made in Vietnam".

Big C Việt Nam cũng đưa ra cam kết sẽ mở lại đơn hàng với 50 nhà cung cấp ngay trong ngày hôm nay (4/7), trong 2 tuần tiếp theo sẽ mở lại đơn hàng với khoảng 100 nhà cung cấp nữa, với 50 nhà cung cấp còn lại, BigC sẽ cần thời gian lâu hơn để đến đánh giá trực tiếp xem xét về năng lực sản xuất, chất lượng, giá cả có thể đáp ứng được với yêu cầu của Tập đoàn.

Big C Hiệp hội Dệt May

Trong buổi làm việc sáng 4/7, Hiệp hội Dệt May Việt Nam và BigC Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác và sẽ cùng nhau làm việc trực tiếp trong thời gian tới để bàn luận sâu hơn để cùng thực hiện các chương trình thu mua các sản phẩm hàng may mặc Việt Nam chất lượng cao phù hợp với định hướng kinh doanh của Big C.

Hiện tại Central Group có 4.000 nhà cung cấp, trong đó 200 nhà cung cấp dệt may. Trước đó, trong thông báo gửi các nhà cung cấp ngày 3/7, Central Group thông báo dừng mua hàng may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam. Tập đoàn đã gửi thư cho nhà cung ứng, đối tác giải thích việc dừng mua hàng chỉ là tạm thời và các đơn hàng trước đó tiếp tục thực hiện. 

Nguyên Hà