Bộ Công Thương đồng hành cùng Hà Nội chuẩn bị phương án cung ứng hàng hóa trong dịch Covid-19

Với diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng ca nhiễm dịch Covid-19 tại Thủ đô, Thành phố Hà Nội dự báo nhu cầu của người dân trong quý II/2020 sẽ tăng gấp đôi những tháng bình thường và đang cùng doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng hóa lên đến gần 130 nghìn tỷ đồng 3 tháng tới.

Hà Nội luôn trong trạng thái chủ động

Báo cáo tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Công Thương chiều nay (21/3) về kế hoạch cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, UBND TP. Hà Nội cho biết khi dịch xảy ra, Thành phố đã yêu cầu các hệ thống phân phối tập trung tăng cường dự trữ hàng hóa, theo đó các doanh nghiệp tăng lượng hàng dự trữ 30-40%.

Đêm ngày 6/3/2020 và ngày 7/3/2020, khi Hà Nội ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, các doanh nghiệp đã triển khai ngay phương án khai thác và luân chuyển hàng hóa trong chuỗi để phục vụ nhân dân, mở thêm thời gian bán hàng cho đến khi hết khách, cùng với đó phân bổ hàng hóa chuyển từ các tỉnh về cho hệ thống phân phối tại Hà Nội.

Sở Công Thương Hà Nội cũng đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa theo 4 cấp độ dịch của Thành phố trong đó tập trung vào cấp độ 3-4, đảm bảo sẵn hàng hóa phục vụ nhân dân và phục vụ cho địa phương có khu vực cách ly của Thành phố.

Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Công Thương với UBND TP. Hà Nội về kế hoạch cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó với tình hình dịch Covid-19
Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Công Thương với UBND TP. Hà Nội về kế hoạch cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó với tình hình dịch Covid-19

Đến nay, các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Central Retail (hệ thống siêu thị Big C, Lan Chi), Tập đoàn BRG (hệ thống Hapro, Intimex, SEIKA Mart), Hệ thống siêu thị Đức Thành… đã tăng lượng hàng hóa dự trữ lên gấp từ 300 – 500% so với bình thường đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Hệ thống Co.op mart tăng lượng hàng hóa dự trữ lên 1.000 tỷ đồng, sẵn sàng mở thêm các kho tạm để tăng lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhân dân.

Các mặt hàng có nhu cầu cao như khẩu trang và nước rửa tay cũng được các doanh nghiệp dự trữ với lượng lớn đảm bảo đủ cung cấp cho người dân (Tập đoàn Central Retail chuẩn bị lượng hàng 2,5 triệu chiếc, hệ thống Co.op mart 20 triệu chiếc…).

Các doanh nghiệp sẵn sàng mở cửa bán hàng muộn, tăng cường nhân viên giao hàng để đẩy mạnh các hình thức bán hàng online, từ đó lượng bán hàng online của các doanh nghiệp đã tăng gấp 3-4 lần so với trước đó.

Lượng hàng hóa tại kho của các doanh nghiệp đảm bảo cung cấp cho thị trường Hà Nội trong vòng 60-90 ngày, hiện lên đến 174 nghìn tỷ đồng và đang tiếp tục gia tăng, đại diện Sở Công Thương thành phố cho biết.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết Thành phố luôn ở trạng thái chủ động các kịch bản, phương án để đảm bảo đời sống của người dân trong bất cứ tình huống nào của dịch bệnh
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết Thành phố luôn ở trạng thái chủ động các kịch bản, phương án để đảm bảo đời sống của người dân trong dịch bệnh

Căn cứ nhu cầu tiêu dùng của người dân và các cấp độ ảnh hưởng của dịch bệnh, Hà Nội đang chuẩn bị 129.544 tỷ đồng hàng hóa đáp ứng nhu cầu người dân trong 3 tháng của quý II/2020 với nhu cầu sử dụng tăng gấp đôi tháng bình thường.

Trong khi đó, trên cơ sở 4 kịch bản hàng hóa theo mức độ lây lan của dịch bệnh, Thành phố đã giao cho các doanh nghiệp chuẩn bị lượng hàng hóa đảm bảo cung ứng cho nhân dân.

Hiện Hà Nội đang ở kịch bản số 2, giả định có 5 khu vực cách ly với số người trong khu vực cách ly 1000 người và 12.750 người cách ly tại nơi ở trong thời gian 14 ngày. Hoạt động mua sắm hàng hóa vẫn diễn ra bình thường và nhu cầu tăng cao hơn.

Đồng thời, theo kiến nghị của doanh nghiệp, TP Hà Nội mới đây cũng đã cấp phép cho 21 phương tiện vận tải hoạt động 24/7 để tăng cường vận chuyển hàng hóa trong nội thành và từ các tỉnh về thẳng kho hàng của đơn vị phân phối nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân toàn thành phố.

Hà Nội đang tích cực chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong những ngày dịch bệnh
Hà Nội đang tích cực chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong những ngày dịch bệnh

Bộ Công Thương sẵn sàng tiếp tục đồng hành

Tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội cũng nhận định, tình hình cung ứng hàng hóa phục vụ nhân dân Thủ đô hiện đáp ứng đầy đủ, song nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp và lan rộng hơn, vẫn có thể xảy ra thiếu hàng cục bộ tại một thời gian ngắn nhất định do một số nguồn tin không chính thống ảnh hưởng đến tâm lý đám đông, số lượng người dân đi mua hàng tăng cao vào một thời điểm.

“Nếu tình hình dịch diễn ra trên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước thì việc cung ứng nguồn hàng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất, cung cấp cho nhà phân phối do thiếu hụt lao động trong sản xuất, lao động trong lĩnh vực logistics, thiếu các phương tiện vận chuyển,…”, đại diện Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết.

Mặt khác, khi đó hoạt động sản xuất kinh doanh của các chuỗi phân phối như trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi, chợ… có thể phải tạm ngừng hoạt động do nằm trong vùng cách ly.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao nỗ lực chủ động của toàn TP. Hà Nội trong đảm bảo hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao nỗ lực chủ động của toàn TP. Hà Nội trong đảm bảo hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Biểu dương những nỗ lực chủ động, quyết liệt và đã bước đầu có hiệu quả của Hà Nội trong đề ra, triển khai các giải pháp ứng phó dịch Covid-19, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thời gian qua cũng đã “sống” cùng Hà Nội trong mọi tình huống phát sinh.

Ngày 7/3, ngay khi thông tin về ca nhiễm Covid-19 đầu tiên xuất hiện ở Thủ đô dẫn đến tâm lý hoang mang của người dân, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã lập tức chủ trì cuộc họp về đảm bảo cung ứng hàng hóa trên địa bàn Hà Nội, chỉ đạo ngay các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với chính quyền địa phương và doanh nghiệp tăng dự trữ hàng hóa đáp ứng nhu cầu người dân.

Nhờ vậy, tâm lý người dân Thủ đô ổn định hơn, tình trạng tích trữ đã không còn ngay sáng hôm sau (8/3).

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó dịch cần tiếp tục quán triệt nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, trong đó đặc biệt chú ý tới cân đối cung cầu, phát huy vai trò của Thủ đô trong kết nối liên tỉnh, liên ngành.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng đoàn công tác Bộ Công Thương khảo sát tình hình cung ứng hàng hóa thực tế tại siêu thị MM Mega Market Hà Nội
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng đoàn công tác Bộ Công Thương khảo sát tình hình cung ứng hàng hóa thực tế tại siêu thị MM Mega Market Hà Nội

Với trên 860 điểm bán khẩu trang và 28 đơn vị sản xuất mặt hàng này, Bộ Công Thương cho rằng Thành phố Hà Nội hoàn toàn có đủ năng lực sản xuất và phân phối đáp ứng nhu cầu của người dân về khẩu trang nói riêng cũng như các mặt hàng thiết yếu nói chung.

Do vậy, “chúng ta quyết liệt, chủ động, nhưng cũng hết sức bình tĩnh, theo dõi sát diễn biến thị trường, phối hợp với địa phương để có các chỉ đạo kịp thời, triển khai các phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Thứ trưởng đồng thời nhấn mạnh, dù trong bối cảnh dịch bệnh vẫn cần đảm bảo bình ổn giá, duy trì chất lượng sản phẩm đi cùng với số lượng, cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng lợi dụng tình hình dịch bệnh để sản xuất hàng giả, kém chất lượng, nâng giá vật tư y tế; chống đầu cơ tích trữ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ Công Thương, với chức năng quản lý nhà nước của mình, sẽ tiếp tục đề xuất với Chỉnh phủ các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối trên cả nước nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lúc dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Bộ Công Thương hy vọng, lãnh đạo Hà Nội và các cơ quan chức năng Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, cùng chung tay vượt qua bão Covid-19.

Thy Thảo