Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Lạng Sơn về đảm bảo thông quan nông sản qua cửa khẩu dịp Tết Nguyên đán

Sáng 7/1/2020, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và một số cơ quan chức năng trên địa bản tỉnh, đồng thời khảo sát thực tế tình hình xuất khẩu nông sản tại đường chuyên dụng vận tải hàng hóa qua khu vực mốc 1088/2-1089, cửa khẩu Tân Thanh.

Theo chu kỳ, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc qua các tỉnh biên giới phía Bắc trước và sau thời điểm sát Tết Nguyên đán hàng năm thường rất sôi động, trong đó có các mặt hàng nông sản, thực phẩm và trái cây.

Mặc dù đã có những nỗ lực giải quyết của các Bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng tại chỗ, song tình trạng ùn ứ nông sản cục bộ tại cửa khổ biên giới phía Bắc khi vào dịp cao điểm vẫn còn diễn ra. Vấn đề này sẽ không thể giải quyết căn cơ nếu không có những biện pháp mang tính đồng bộ và lâu dài, từ khâu tổ chức sản xuất, chế biến đóng gói đến khâu tổ chức giao nhận, xuất khẩu.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu các mặt hàng trên vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, đặc biệt đối với các loạt trái cây có đặc tính mùa vụ, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của nước nhập khẩu, tránh ảnh hưởng đến tốc độ thông quan và gây ùn ứ tại khu vực cửa khẩu, phát huy tối đa cơ hội thị trường, sáng 7/1/2020, Bộ Công Thương thành lập đoàn công tác làm việc với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn và một số cơ quan chức năng trên địa bản tỉnh, đồng thời khảo sát thực tế tình hình xuất khẩu nông sản tại đường chuyên dụng vận tải hàng hóa qua khu vực mốc 1088/2-1089, cửa khẩu Tân Thanh.

Đoàn Bộ Công Thương khảo sát thực tế thông quan nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn vào tháng 10/2019 vừa qua
Đoàn Bộ Công Thương khảo sát thực tế thông quan nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn vào tháng 10/2019 vừa qua

Buổi làm việc và khảo sát thực tế có sự tham dự của lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, đại diện các đơn vị thuộc Bộ gồm Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường, Văn phòng Bộ và đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Về phía tỉnh Lạng Sơn, có đại diện lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, đại diện lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh và gần 10 doanh nghiệp lớn xuất khẩu nông sản, trái cây sang Trung Quốc.

Trước đó, ngày 3/1/2020, Cục Xuất nhập khẩu cũng đã có công văn gửi các đơn vị liên quan đề nghị phối hợp thực hiện nhiều nội dung để giải quyết vấn đề này.

Thy Thảo