Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Nhật Bản hỗ trợ phát triển các dự án nhiệt điện khí

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vừa có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Isshu SUGAWARA trong khuôn khổ chuyến công tác tại Tokyo, Nhật Bản tham dự chuỗi các hội nghị Bộ trưởng về năng lượng.

Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Tokyo, Nhật Bản tham dự chuỗi các hội nghị Bộ trưởng về năng lượng từ ngày 24 đến ngày 27 tháng 9 năm 2019, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Isshu SUGAWARA.

bo truong tran tuan anh

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Isshu SUGAWARA

Với nền tảng hợp tác tốt đẹp trong thời gian qua, hai Bên cam kết và tin tưởng rằng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ METI sẽ nỗ lực phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy quan hệ thương mại, công nghiệp, năng lượng, đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng chung của hai nước.

Về hợp tác thương mại, kim ngạch thương mại song phương 9 tháng đầu năm 2019 tiếp tục tăng trưởng tích cực. Đây là tín hiệu tốt trong bối cảnh thương mại khu vực và thế giới gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng thương mại của phần lớn các nước đều suy giảm.

bo truong tran tuan anh
Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ METI sẽ nỗ lực phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy quan hệ thương mại, công nghiệp, năng lượng

Đối với lĩnh vực năng lượng, hai Bộ trưởng đánh giá cao kết quả hợp tác song phương về năng lượng, đặc biệt là năng lượng điện trong thời gian qua; khẳng định cam kết tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực LNG.

Bộ trưởng METI nhấn mạnh Nhật Bản sẽ tăng cường ngân sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho các nước, trong đó có Việt Nam về LNG trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ hiệu quả của phía Nhật Bản về vốn, công nghệ, kiến thức thời gian qua đã góp phần giúp hình thành cơ sở hạ tầng về điện và LNG của Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương rất quan tâm phát triển ngành công nghiệp sản xuất điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản có thể sang nghiên cứu, khảo sát và triển khai đầu tư các dự án LNG tại Việt Nam. Đồng thời, đề nghị phía Nhật tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xúc tiến phát triển các dự án nhiệt điện khí trong tương lai; xây dựng các quy định và chính sách cần thiết nhằm phát triển cảng tiếp nhận LNG và nhập khẩu LNG; phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực LNG tại Việt Nam.

Về hội nhập kinh tế quốc tế, hai Bộ trưởng nhấn mạnh nhu cầu thúc đẩy hơn nữa khuôn khổ đàm phán thương mại đa phương trong khu vực như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), mong muốn hai Bên phối hợp chặt chẽ để kết thúc đàm phán RCEP tại kỳ họp các Bộ trưởng RCEP tại Đà Nẵng tháng 9 năm 2019 và tiến tới ký kết Hiệp định trong năm 2020 tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ METI đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Việt Nam trong thời gian qua, ấn tượng với tầm vóc và vai trò của Việt Nam trong RCEP, tin tưởng rằng với sự hỗ trợ của Việt Nam, đàm phán, ký kết RCEP sẽ hoàn thành đúng thời hạn như lãnh đạo cấp cao các nước đã đề ra.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao vai trò dẫn dắt của Nhật Bản trong đàm phán CPTPP trước đây và RCEP hiện nay, mong muốn Nhật Bản tiếp tục phát huy vai trò này không chỉ trong đàm phán RCEP mà cả trong việc hỗ trợ Việt Nam thực thi có hiệu quả Hiệp định này.

bo truong tran tuan anh 3

Hai Bộ trưởng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để các thỏa thuận, cam kết tiếp tục được triển khai hiệu quả

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị hai Bên sớm tổ chức kỳ họp UBHH Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 4 tại Hà Nội trong quý IV năm 2019 và mời Bộ trưởng SUGAWARA sang thăm, làm việc với Bộ Công Thương và đồng chủ trì kỳ họp trên. Bộ trưởng SUGAWARA thông báo sẽ bố trí thời gian thích hợp để có thể sớm thăm, làm việc tại Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc song phương, hai Bộ trưởng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để các thỏa thuận, cam kết tiếp tục được triển khai hiệu quả và các đề xuất hợp tác mới tiếp tục được đưa ra trong tương lai vì sự phát triển kinh tế của mỗi nước và khu vực, góp phần thúc đẩy “mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” như trong Tuyên bố chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước năm 2014.

Thanh Xuân