Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hội đàm với Bộ trưởng Kinh tế Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan

Ngày 20/10/2014, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã hội đàm với Bộ trưởng Kinh tế, Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan Jan Vapaavouri cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và làm việc tại

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp tích cực của Chính phủ Phần Lan đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua. Trong các nước Châu Âu, Phần Lan là nước đầu tiên thiết lập quan hệ hợp tác với Việt Nam. Qua hơn 40 năm qua, quan hệ xuất nhập khẩu hai bên tăng trưởng đều. Phần Lan cũng là một trong những nước sớm cung cấp ODA cho Việt nam đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp nước sạch đóng góp vào tăng trưởng xanh, sử dụng hiệu quả năng lượng gắn liền với phát triển bền vững.

Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan cảm ơn sự tiếp đón chu đáo của Bộ Công Thương dành cho đoàn và bày tỏ vui mừng khi có dịp tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Sự hợp tác song phương giữa hai nước có sự phát triển ấn tượng, đặc biệt trong phát triển kinh tế và thương mại. Qua chuyến công tác, Ngài Jan Vapaavouri mong muốn tìm hiểu cơ hội tăng cường hợp tác song phương và đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo, xử lý chất thải rắn và nước. Tại buổi hội đàm, phía Phần Lan mong muốn lắng nghe những chia sẻ của Bộ trưởng về những thách thức Việt Nam phải xử lý trong quá trình phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có những trao đổi cụ thể về những thách thức mà Việt Nam đang phải xử lý trong quá trình phát triển. Bộ trưởng chia sẻ những thách thức của Việt Nam về thể chế và thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong phát triển kinh tế; cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, điện nước, thông tin liên lạc; xử lý hài hòa giữa phát triển kinh tế đảm bảo phát triển bền vững.

Tại buổi hội đàm giữa hai Bộ trưởng, đại diện một số doanh nghiệp Phần Lan trong các lĩnh vực tư vấn tài chính, tư vấn quản lý dự án xây dựng, tư vấn phát triển đã giới thiệu về doanh nghiệp mình và hy vọng có thể hợp tác với doanh nghiệp và Chính Phủ Việt Nam trong thời gian tới.

Hai Bộ trưởng ghi nhận những thành công hiện tại và hy vọng trong thời gian tới sẽ củng cố và tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa hai Bộ, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan.