Bò và sữa TH True milk: Những điều mắt thấy, tai nghe

Trước mắt chúng tôi là bạt ngàn cánh đồng cỏ trên cao nguyên Phủ Quỳ. Nhìn từ xa, chạy dọc và xuyên suốt cả cánh đồng có một hàng dài hệ thống gì đó trông như dây điện, khá kỳ lạ, hiên ngang, nổi bật

Quả thật, với những cánh đồng “khủng” như đồng cỏ TH True milk thì đúng là phải có giàn tưới hiện đại và tự động như vậy mới có thể cung cấp đủ nước. Có đủ nước sạch, giống cỏ nhập giàu dinh dưỡng, được nuôi trồng, chăm bón vô cùng cẩn thận và tuyệt đối không có bất kỳ loại hóa chất nào cứ xanh um, trĩu nặng, ngọt căng mật là món ăn khoái khẩu của những cô bò sữa ở đây… Mà đâu chỉ có cỏ, còn là cao lương, là ngô…

Nhập giống tốt nhất

Ngay từ khi thành lập, Tập đoàn TH đã xác định chiến lược đầu tư vào đàn bò sạch, với công nghệ cao để cung cấp nguồn sữa tươi tinh khiết phục vụ sản xuất. Vì vậy, Tập đoàn TH đã mua toàn bộ bí quyết công nghệ cùng kỹ thuật chăn nuôi bò sữa của Israel và quy trình chế biến hàng đầu trên thế giới từ các nước tiên tiến để tạo ra sản phẩm sữa tươi sạch. Khi đặt mua quy trình của Israel, để đảm bảo sự tuân thủ đúng quy trình, TH đã thuê cả nông dân và chuyên gia của Israel vận hành máy móc và hướng dẫn, đào tạo người Việt Nam. Có phải TH thích “chơi sang”?

Không phải. Nhờ sự đầu tư nghiêm túc và sự nhìn xa trông rộng này mà TH có một hệ thống làm việc hết sức chuyên nghiệp trong tất cả các khâu nhờ được quản lý trực tiếp bởi hai công ty quốc tế là Công ty Afikim của Israel về quản trị đàn bò và Công ty Totally Vets của New Zealand quản trị thú y. Bên cạnh đó, họ cũng tư vấn cả việc nhập khẩu bò từ New Zealand, Úc... là những nước có giống bò sữa tốt nhất với phả hệ rõ ràng để “định cư” trên đất Nghĩa Đàn (Nghệ An). Bò sữa ở trang trại TH được ăn cỏ ủ chua diệt vi khuẩn, được tắm mát và nghe nhạc mỗi ngày, được gắn chip Afitap ở chân để theo dõi sức khỏe một cách chính xác nhất để đảm bảo được sự vẹn toàn của sữa tươi trong suốt quy trình.

TH cho rằng, 2 điểm yếu cơ bản khiến cho ngành chăn nuôi Việt Nam chưa thể phát triển: đó là quy trình và sự tuân thủ. Khắc phục hai điểm yếu này, ngành chăn nuôi trong nước sẽ tìm được vị trí đúng của mình. Và TH True milk nung nấu quyết tâm đi đầu.

Dinh dưỡng tốt nhất

Ai đó còn băn khoăn, nghi ngờ về mối quan hệ biện chứng giữa vòng tròn khép kín năng suất và chất lượng thì hãy đến với quy trình chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa của TH True milk.

Như đã nói trên, ngoài cỏ, ngô và cao lương cũng là thức ăn giàu dinh dưỡng được TH áp dụng trồng trên diện rộng để lấy thức ăn cho bò. Cỏ, ngô, cao lương đều được thu hoạch bởi máy cắt cỏ và xe ôtô chở cỏ. Điểm tiên tiến của loại máy cắt cỏ này là có thể cắt thành những đoạn dài ngắn tùy ý. Máy cắt cỏ này có thể cắt được 1 tấn cỏ chỉ trong vòng vài phút. Cỏ sau khi cắt sẽ được xe chở cỏ đưa đến vị trí tập kết và được theo dõi chặt chẽ thông qua hệ thống máy tính. Lượng cỏ nhập vào bao nhiêu, loại cỏ nào sẽ được, chế độ ăn cho bò ra sao... đều được nhân viên TH quản lý. Con bò sữa của TH True milk không chỉ ăn cỏ đơn thuần, mà cỏ sẽ được ủ lên men để kích thích lợi khuẩn, rồi phối trộn với những loại thức ăn dinh dưỡng khác. Có đến trên dưới 10 loại công thức phối trộn cỏ để phục vụ cho từng thời kỳ phát triển của con bò, nhằm đạt chỉ tiêu dinh dưỡng tốt nhất trong giai đoạn tăng trưởng ấy.

Ăn đã phức tạp như vậy thì uống sẽ thế nào? Nước uống của bò sữa TH được lấy từ con sông Sào bao quanh trang trại nhưng đều được xử lý bằng công nghệ lọc tiên tiến nhất thế giới, đảm bảo nguồn nước sạch cho bò sữa uống. Khu vực lọc nước cũng được giám sát chặt chẽ bởi những chuyên gia nước ngoài. Nguồn nước thải từ trang trại bò sữa phải được làm sạch qua hệ thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn trước khi được trả lại sông Sào.

Nguồn sữa chất lượng nhất


                               Dây chuyền đóng gói của TH True milk

Được chăm sóc khoa học như vậy, đàn bò sữa của TH True milk còn được thụ hưởng một phương thức vắt sữa văn minh không kém.

Trước khi vắt sữa, bò được tắm lại một lần nữa cho sạch sẽ. Mỗi con bò đều được đánh số và có chip gắn ở chân trước để được theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe, động dục. Ngoài ra, trước khi tiến hành vắt sữa, từng đàn bò sẽ được đưa đến trước một chiếc cổng và từng con đi qua. Những con không khỏe sẽ được gạt sang một bên để các bác sỹ khám và sẽ không lấy sữa của những con bò đó. Máy đo lượng sữa cũng kiểm soát và cho biết về tình trạng sức khỏe bò khi lượng sữa hao hụt bất thường. Vú của bò sữa luôn được kiểm tra đều đặn trước khi tiến hành vắt sữa vì chỉ cần một con bò bị bệnh sẽ cho ra nguồn sữa không đảm bảo, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của lượng sữa được vắt ca đó. Sau khi sữa được vắt xong, bò sẽ lần lượt nối đuôi nhau về chuồng. Sữa được vắt trực tiếp từ bò sẽ theo ống dẫn đưa thẳng về kho, nên tránh được nhiều loại vi khuẩn xâm nhập. Và sản lượng, chất lượng sữa cũng được theo dõi toàn bộ từ hệ thống máy vi tính. Sau đó sẽ được chuyển đến nhà máy để tiến hành đóng hộp. Dây chuyền sản xuất sữa sạch của TH True milk được lập trình tự động nên để vận hành cả nhà máy cho công suất lớn này cần rất ít người.

Mới đây, Công ty cổ phần sữa TH, thành viên thuộc tập đoàn TH đã khánh thành nhà máy chế biến sữa hiện đại bậc nhất Đông Nam Á, với công suất giai đoạn 1 là 200.000 lít/năm, và sẽ tăng lên 500 triệu lít/năm vào năm 2017. Kế hoạch đến năm 2015, TH đáp ứng 50% nhu cầu sữa tươi sạch trên thị trường nhờ tự chủ về nguồn nguyên liệu.

Hiện nay, trang trại bò sữa của TH đã có gần 30.000 con, dự kiến năm 2017 sẽ tăng lên 137.000 con, chiếm khoảng 50% tổng đàn bò trong cả nước. Tương ứng với số lượng bò sữa này, sản lượng sữa tươi sạch mà TH đạt được năm 2012 là 70.000 tấn và đến năm 2017 là xấp xỉ 400.000 tấn.

Công ty Cổ phần Sữa TH đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chứng nhận là Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Công ty cũng đạt tiêu chuẩn chất lượng về hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 22000-2005 do Tổ chức quốc tế BUREAU- VERITAS cấp. Sản phẩm của công ty được biết đến dưới thương hiệu TH true milk, hiện nay đã dẫn đầu phân khúc sữa tươi của thị trường sữa nước tại Việt Nam, được người tiêu dùng trên cả nước đón nhận và tin dùng.


Khu vực vắt sữa khang trang, thoáng mát, bò được quạt mát và nghe nhạc trong khi vắt sữa