Bùi Tiến Dũng: Nắng hôm qua không thể phơi áo ngày hôm nay

Sai lầm diễn ra thường xuyên trong màu áo CLB và U23 Việt Nam gần đây của Bùi Tiến Dũng, khiến giới chuyên môn có cái nhìn khác về năng lực của thủ thành này.

Thường Châu 2018, Bùi Tiến Dũng là người hùng của Đội tuyển U23 Việt Nam, khi là người góp công lớn đưa về chiếc HCB U23 châu Á đầu tiên cho bóng đá Việt Nam.

Tuy nhiên, lối chơi ổn định và chắc chắn trước khung thành của Bùi Tiến Dũng dường như đã để lại Thường Châu. Giới túc cầu giáo Việt thời gian qua đã cảm thấy hụt hẫng khi “người hùng” liên tiếp phạm sai lầm trong màu áo CLB đến các cấp độ tuyển quốc gia khiến cho hình ảnh của anh trong mắt người hâm mộ bị ảnh hưởng không nhỏ.

BTD
Pha bóng dẫn đến quả phạt đền trong trận đấu giữa CLB Tp.HCM - Hougang United tại AFC Cup 2020

Sau trận đấu tối 25/2, giữa CLB Tp.HCM - Hougang United tại AFC Cup 2020, Bùi Tiến Dũng là cái tên được nhắc nhiều nhất. Đây là trận đấu đầu tiên Bùi Tiến Dũng bắt chính cho Tp.HCM kể từ khi cập bến đội bóng này. Trái với kỳ vọng của BHL, anh thể hiện lối chơi thiếu thuyết phục khi phạm sai lầm liên tiếp, trong đó có pha phạm lỗi dẫn đến một quả phạt đền, khiến Tp.HCM suýt bị cưa điểm.

Tờ Live Sports Asia bình luận sau trận đấu "Đây trận đấu đáng quên với thủ môn Bùi Tiến Dũng, người vừa ký hợp đồng trị giá 350.000 USD với Tp.HCM. Anh ấy đã phạm lỗi dẫn đến một quả phạt đền trong hiệp hai". 

Lỗi trong pha bóng dẫn đến quả phạt đền là lỗi phân tích tình huống và lựa chọn không chuẩn xác của Bùi Tiến Dũng sau pha bẫy việt vị lỗi của hàng phòng ngự CLB Tp.HCM tạo điều kiện cho tiền đạo Shawal Anuar của Hougang United băng xuống đối mặt với thủ môn.

Thủ thành người Thanh Hóa dường như chưa tìm lại được sự tự tin sau những sai lầm ở SEA Games và vòng chung kết U23 châu Á 2020 vừa qua. Mặc dù phạm sai lầm, anh vẫn được ra sân, vẫn được lựa chọn trong các trận đấu quan trọng của CLB và đội tuyển.

BTD 1
Mỗi sai lầm sẽ biến thành một bài học kinh nghiệm bởi "Nắng hôm qua không thể phơi áo ngày hôm nay"

Sau những sai lầm liên tiếp của thủ thành người Thanh Hóa, giới chuyên môn đưa ra kết luận, những tình huống mắc lỗi của Tiến Dũng là tổng hòa của 3 yếu tố: Cảm giác bóng kém, không quyết đoán và đưa ra lựa chọn tồi. Đây là 3 yếu tố quyết định năng lực của một thủ môn.

Sau VCK U23 châu Á 2018 ở Thường Châu, tên tuổi của Bùi Tiến Dũng trở thành một thương hiệu lớn. Cập bến Tp.HCM trong khi phong độ sa sút, khiến nhiều ý kiến cho rằng TP.HCM bỏ ra 350.000 USD mua Tiến Dũng là để nâng cao giá trị hình ảnh của CLB. Tuy nhiên giá trị đích thực của cầu thủ chính là năng lực trên sân cỏ. Năng lực sân cỏ mới là nền tảng giá trị hình ảnh thương mại của cầu thủ, bởi trong bóng đá, chuyên môn vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Mỗi sai lầm sẽ biến thành một bài học kinh nghiệm, thất bại sẽ biến thành động lực. Để tái hiện hình ảnh cương nghị, quyết đoán tại Thường Châu năm nào, Bùi Tiến Dũng cần phải nỗ lực khắc phục nhiều yếu điểm của mình, nếu không Thường Châu tuyết trắng cũng sẽ bị lu mờ bởi “nắng hôm qua không thể phơi áo ngày hôm nay”.

 

Hưng Nguyên