Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính ở Công ty Điện lực Sơn La

Những năm gần đây, với phương châm “Điện lực đến với khách hàng”, Công ty Điện lực Sơn La đã tập trung thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường truyền thông các dịch vụ khách hàn

Nhằm đẩy mạnh việc cải tiến, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các dịch vụ cho khách hàng, thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, bắt đầu từ năm 2013, Công ty Điện lực Sơn La đã xây dựng và đưa vào hoạt động phòng giao dịch khách hàng tại Công ty và Điện lực các huyện, thành phố, tạo bước đột phá trong công tác dịch vụ khách hàng. 

Tại các phòng giao dịch khách hàng Công ty đều bố trí cán bộ, nhân viên có phong cách làm việc tận tâm, trách nhiệm, chuyên nghiệp, thể hiện thái độ giao tiếp văn minh, lịch sự, thực thi theo văn hóa doanh nghiệp của Công ty và bộ quy tắc ứng xử của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Đến nay, các yêu cầu dịch vụ của khách hàng đều được giải quyết kịp thời trực tiếp tại các phòng giao dịch, qua điện thoại và trang web của Công ty. Qua đó, Công ty đã xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa khách hàng và ngành điện, bảo đảm đưa đến cho khách hàng những dịch vụ tiện tích, chất lượng. Đối với khách hàng, các hình thức liên hệ, đăng ký với ngành điện đều được đơn vị cụ thể hóa, niêm yết rõ ràng, khách hàng khi có nhu cầu sửa chữa, đăng ký hợp đồng mới chỉ cần gọi điện đến phòng giao dịch sẽ được nhân viên chuyển đến tổ trực sửa chữa, tổ sẽ cử công nhân sửa chữa điện cho khách hàng, tất cả các khâu đều được xử lý một cách linh hoạt, nhanh chóng. Bên cạnh đó, cán bộ, công nhân trong đơn vị đều phải thực hiện tốt quy tắc an toàn lao động và kỷ luật lao động, gắn với ứng xử văn minh - văn hóa, trách nhiệm - thân thiện.

Đặc biệt, bắt đầu từ tháng 5/2018, thực hiện chủ trương của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc về triển khai “một cửa liên thông” giữa ngành Điện với các cơ quan quản lý Nhà nước, trên tinh thần “khách hàng là trung tâm” nhằm cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, giảm thời gian làm thủ tục cấp điện cho khách hàng, nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Sơn La chính thức triển khai tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng tại Trung tâm hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công các huyện. 

Việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu về dịch vụ điện tại Trung tâm hành chính công tỉnh và các huyện là một nỗ lực rất lớn của Công ty Điện lực Sơn La trong việc cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 19 của Chính phủ. Qua đó, thể hiện sự quyết tâm trong việc triển khai điện tử liên thông, chung tay thực hiện cải cách hành chính, cũng như thể hiện sự công khai, minh bạch của ngành điện, trên tinh thần coi sự hài lòng của khách hàng làm thước đo cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội giúp CBCNV Công ty tiếp cận với phong cách làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm khi tiếp xúc với khách hàng, góp phần hạn chế hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, độc quyền trong quá trình cung cấp dịch vụ điện.

Để thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các dịch vụ khách hàng tại trung tâm hành chính công, thời gian qua, Công ty đã kiện toàn Ban chỉ đạo cải cách hành chính của đơn vị; chuẩn bị kỹ lưỡng về đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc tại các Trung tâm hành chính công. Đồng thời, ban hành các quy định phối hợp, giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện cho khách theo cơ chế một cửa, nhằm thống nhất và công khai minh bạch trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng. Thực hiện đơn giản hóa thủ tục và quy trình giải quyết trong nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các dịch vụ điện. Thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính nội bộ ngành, nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung bảo đảm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; chỉ đạo mỗi đơn vị phải có ít nhất một sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính trong năm 2018.

Theo thông tin từ lãnh đạo Công ty Điện lực Sơn La, trong tháng 5, ngoài triển khai việc tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng tại Trung tâm hành chính công tỉnh, Công ty đã hoàn thành triển khai tại các huyện: Mai Sơn, Phù Yên, Bắc Yên, Sông Mã, Sốp Cộp, Yên Châu, Mộc Châu và Vân Hồ, các huyện còn lại sẽ tiếp tục hoàn thành trong thời gian tới. Việc triển khai thực hiện một cửa điện tử liên thông cung cấp các dịch vụ điện cho khách hàng tại Trung tâm hành chính công sẽ đem lại sự thuận tiện và hài lòng, đáp ứng tối đa tiện ích cho khách hàng, góp phần xây dựng hình ảnh ngành Điện ngày càng chuyên nghiệp và thân thiện.