Cá Sông Đà sạch đã về đến hệ thống siêu thị Hà Nội

Ngày 30/6, Tuần lễ cá Sông Đà 2018 đã chính thức khai mạc tại BigC Thăng Long, Hà Nội, giới thiệu đến người dân Thủ đô gần 15 loại cá Sông Đà - đặc sản nổi tiếng của các tỉnh Hòa Bình, Sơn La.
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px} p.p3 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p4 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px}

Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương phối hợp cùng Sở Công Thương các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Nội và Central Group Việt Nam tổ chức sự kiện nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho mặt hàng cá Sông Đà - đặc sản của tỉnh Hòa Bình, Sơn La, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận chất lượng sản phẩm tới người tiêu dùng.

3 bể cá sông Đà được đặt ngay trong siêu thị Big C Thăng Long, tạo trải nghiệm cho khách hàng tự nhìn ngắm và lựa chọn sản phẩm cá Sông Đà tươi ngon nhất

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Nguyễn Văn Hội - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết, Tuần lễ cá sông Đà là cơ hội đặc biệt để các nhà sản xuất, phân phối đưa thực phẩm an toàn vào hệ thống phân phối của Tập đoàn Central Group - Siêu thị Big C. Việc triển khai chương trình cũng được đánh giá là hoạt động thiết thực mà Bộ Công Thương hướng đến việc hưởng ứng năm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Văn Hội chia sẻ kỳ vọng vào sự thành công của Tuần lễ cá Sông Đà nói riêng và hoạt động đưa nông sản sạch vào hệ thống phân phối nói chung

Phó Vụ trưởng khẳng định, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực và hiệu quả giữa Bộ Công Thương, các Sở công Thương và các cơ quan, ban ngành cùng với hệ thống doanh nghiệp cung cấp - phân phối trong công tác liên kết vùng, tạo nguồn hàng ổn định, chất lượng chính là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định góp phần khẳng định vai trò, vị trí nông sản, đặc sản an toàn Việt Nam trong ý thức tiêu dùng của người dân hiện nay. Đặc biệt, “những doanh nghiệp phân phối tham gia Chương trình như Big C sẽ trở thành một địa chỉ tin cậy, là cầu nối để quảng bá hàng nông sản, đặc sản an toàn, giúp hàng Việt trở nên cạnh tranh với chất lượng đảm bảo, giá thành hợp lý đến với người tiêu dùng; từng bước tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ trong nước”, ông Hội chia sẻ.

Đại diện Bộ Công Thương cũng hy vọng, trong thời gian tới, thông qua sự chung tay của cả các cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước, nhiều hoạt động hơn nữa sẽ được triển khai nhằm thay đổi hành vi, ý thức của người tiêu dùng trong vấn đề lựa chọn thực phẩm an toàn nói chung và nông sản, đặc sản an toàn nói riêng.

Sự kiện đánh dấu lần đầu tiên cá Sông Đà sạch được chính thức quảng bá và bày bán tại hệ thống siêu thị Big C thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị báo chí, truyền thông

Là một doanh nghiệp tham gia cung cấp cá cho Chương trình, Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh hiện đang có hơn 200 lồng cá nuôi tại lòng hồ thủy điện Sông Đà (Hòa Bình). Ông Phạm Văn Thịnh, đại diện Công ty cho biết, cá Sông Đà được nuôi thả tự nhiên trong môi trường nước sạch của một trong những hồ lớn nhất cả nước, không sử dụng hóa chất độc hại hay chất bảo quản nên thịt chắc và có vị thơm ngon. Từ quy trình chọn giống đến nuôi trồng, khai thác cá Sông Đà đều đã được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo chất lượng an toàn cho loại đặc sản được ưa chuộng này.

Các loại cá Sông Đà đã sơ chế được đóng gói bảo đảm và bày bán dành cho những người tiêu dùng có nhu cầu mua lẻ

Những năm gần đây, các doanh nghiệp cũng đã được cơ quan chức năng hỗ trợ áp dụng mã số quản lý nhằm bảo vệ thương hiệu sản phẩm cá Sông Đà, giúp cho người tiêu dùng yên tâm truy xuất nguồn gốc thực phẩm rõ ràng qua các ứng dụng điện thoại chỉ bằng vài thao tác đơn giản.

Đại diện Big C cho biết, trong thời gian diễn ra Tuần lễ, cá Sông Đà sẽ được giới thiệu và bày bán rộng rãi tại 15 siêu thị Big C khu vực miền Bắc, lượng tiêu thụ lên tới khoảng 1 tấn cá. Đây đều là những sản phẩm đã được Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia lấy mẫu và công bố kết quả kiểm nghiệm, khẳng định chất lượng mặt hàng cá sông Đà và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia - Bộ Y tế và đại diện Big C công bố kết quả kiểm nghiệm cá Sông Đà

Đặc biệt, tại nơi tổ chức chính của Chương trình là Big C Thăng Long sẽ diễn ra một loạt các hoạt động giới thiệu nguồn gốc và quy trình nuôi cá cũng như biểu diễn sơ chế và chế biến cá thành nhiều món ăn khác nhau để thực khách thưởng thức ngay tại chỗ chất lượng các sản phẩm cá Sông Đà. 

Người tiêu dùng khi chọn mua cũng sẽ được chia sẻ một số công thức phổ biến và dễ áp dụng đối với từng loại cá.

Giá bán mà Big C đưa ra được nhiều khách hàng đánh giá là khá tốt, chỉ từ 88.000 đồng/kg, cùng với khuyến mãi lên đến 10% đối với 12 loại cá khác nhau như cá trắm đen, cá chép, cá diêu hồng, cá tầm...

Quầy chế biến các món ăn từ cá Sông Đà...... phục vụ cho nhiều thực khách dùng thử và chia sẻ công thức chế biến đơn giản, giữ được vị cá thơm ngon nhất

Bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch Điều hành Quan hệ Đối ngoại và Truyền thông Central Group Việt Nam khẳng định, Big C luôn sẵn sàng hỗ trợ các nhà cung cấp, các hộ sản sản xuất, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam ở nhiều địa phương mở rộng mạng lưới phân phối để đưa hàng Việt, trong đó có nhiều đặc sản vùng miền, vào kênh bán lẻ hiện đại, quảng bá, truyền thông, kích cầu, tạo giá trị gia tăng cho nông sản, qua đó không những tạo thị trường tiêu thụ ổn định mà còn phát triển thương hiệu hàng Việt, góp phần khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn tại các địa phương.

Đại diện Central Group cam kết hỗ trợ đưa nông sản vùng miền vào kênh bán lẻ hiện đại, góp phần tạo thị trường ổn định và xây dựng thương hiệu hàng Việt phát triển

Trước đó, Central Group cũng từng phối hợp thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa với hàng Việt, với người tiêu dùng và nông dân Việt cũng như các nhà sản xuất kinh doanh nông sản Việt Nam như Chương trình quảng bá cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang); chương trình Tuần lễ Nhãn Lồng (Hưng Yên); Chương trình Tuần lễ sản phẩm OCOP (mỗi xã phường một sản phẩm, tỉnh Quảng Ninh) và sự kiện “Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang tại Hà Nội năm 2018” vừa diễn ra tại siêu thị Big C Thăng Long,....

Sau khi Tuần lễ cá Sông Đà kết thúc, những loại cá có chất lượng tốt và được người dân Thủ đô ưa chuộng sẽ được lựa chọn để bán thường xuyên trong hệ thống siêu thị Big C.

Trong năm 2018, nhằm khuyến khích hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn tại các địa phương cũng như hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa đặc sản, đặc trưng, bảo đảm an toàn của các vùng miền, tiếp nối thành công của Tuần lễ cá Sông Đà 2018, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình giới thiệu quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại hệ thống các siêu thị lớn.

Thy Thảo