Các cơ sở sản xuất nhuyễn thể hai mảnh vỏ phải tăng cường quản lý hoạt động sản xuất

Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) vừa qua đã ra công văn số 2641/QLCT-CL1 ngày 28/11/2014 nhằm chuẩn bị cho việc kiểm tra toàn bộ các cở chế biến nhuyễn thể hai mảnh vỏ xuất kh

Ngày 17/11/2014, Phái đoàn Ủy ban Châu Âu tại Việt Nam đã gửi Công hàm số ARES (2014) 3847323 thông báo các biện pháp khẩn cấp cần triển khai thực hiện để khắc phục các khuyến cáo trong chuyến thanh tra tháng 9/2014, trong đó yêu cầu NAFIQAD tổ chức kiểm tra các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu vào EU. Ngày 28/11/2014, NAFIQAD đã ban hành Quyết định số 496 QĐ/QLCL ngày 28/11/2014 về việc thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở chế biến nhuyễn thể hai mảnh vỏ vào EU. Việc kiểm tra này sẽ tập trung chủ yếu vào các cơ sở có quá trình xử lý nhiệt đối với nhuyễn thể hai mảnh vỏ.

NAFIQAD yêu cầu các cơ sở chế biến nhuyễn thể hai mảnh vỏ phải đảm bảo kiểm soát xuất xứ nguyên liệu kể cả loại trong nước cũng như nhập khẩu. Trong đó, nguyên liệu có xuất xứ trong nước phải có giấy chứng nhận xuất xứ; phiếu giám sát thu hoạch (bao gồm cả trường hợp chế biến từ bán thành phẩm). Đối với nguyên liệu nhập khẩu, chỉ sử dụng nguyên liệu từ các quốc gia/vùng thu hoạch được EU cho phép xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ vào EU, doanh nghiệp trong danh sách được phép xuất khẩu vào EU, lô hàng được cơ quan chức năng nước xuất khẩu xác nhận đáp ứng quy định an toàn thực phẩm phù hợp để xuất khẩu vào EU.

Đối với quá trình xử lý nhiệt, NAFIQAD yêu cầu các cơ sở hấp bằng áp lực hơi nước phải có quy định thủ tục tuân thủ nguyên tắc Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) để thẩm tra sự phân bố đồng đều của nhiệt trong thiết bị. Trường hợp cơ sở xử lý nhiệt bằng phương pháp luộc cần phải có kết quả thực nghiệm các kích cỡ nguyên liệu khách nhau và kết quả khảo sát nhiệt độ của nguyên liệu đầu vào cũng nhưng khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến thông số luộc để đảm bảo chế độ luộc.

Chi tiết công văn số 2641/QLCL-CL1 của NAFIQAD tại đây.