Các dịch vụ giải nhiệt hút khách ngày nắng

Hà Nội đang ở những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ ngoài trời lên tới 45 độ C khiến nhiều người tìm mọi cách tránh nắng.

Đá sạch “cháy” hàng ngày nóng

Những ngày này, nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng thực phẩm giải nhiệt luôn tăng cao, đặc biệt là đá sạch. Tại nhiều điểm bán đá viên và đá cây trên địa bàn Hà Nội, lượng mua tăng vọt, nhiều nơi bán lẻ đã tăng giá. Tại điểm bán đá sạch và đá cây ở ngay cổng chợ Bưởi, quận Tây Hồ khách đến mua rất đông. Đứng ở đây chưa đầy 15 phút, chúng tôi liên tục thấy khách tấp xe vào mua đá.

Ở đây, chủ cửa hàng phải nhờ 2 đến 3 người thì mới kịp phục vụ khách hàng. Đá viên ở đây mang thương hiệu khá nổi tiếng “Tuyết Tuyết” ngày thường bán 8.000 đ/túi, nhưng ngày nắng nóng tăng lên 10.000 đ/túi. Đá cây ngày thường là 50.000đ/cây mấy hôm nay cũng tăng nhẹ lên 55.000 đ/cây.

Những ngày nắng cao điểm, số lượng đá sạch bán ra tăng gấp 2 lần so với ngày thườngĐá sạch khan hiếm ngày nắng

Theo chị chủ hàng, 2 ngày qua, lượng đá viên bán ra tăng gấp đôi ngày thường. Trung bình một ngày cửa hàng bán khoảng 100 túi đá viên thì nay tăng lên 200 túi. Có những lúc khách mua đông, cửa hàng “cháy” đá. “Nắng nóng “cháy” đá là chuyện bình thường vì không sản xuất kịp. Có những lúc hết đá đông khách quá xe chở đá chạy không kịp, đành phải khất với khách” – chị chủ hàng cho hay.

Thực phẩm giải nhiệt đắt hàng

Do đợt nắng nóng kéo dài, nhiều mặt hàng thực phẩm giải nhiệt đắt hàng và trở nên khan hiếm. Theo một tiểu thương tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) thì 3 hôm nay thịt lợn bán rất chậm do nóng người mua ít hơn. Trái lại, những mặt hàng như cua đồng, rạm, ngao lại đắt khách. Nắng nóng, giá một số mặt hàng hoa quả, rau xanh, tôm, cua đã bắt đầu tăng từ vài ngày nay.

Cua đồng - thực phẩm giải nhiệt đắt khách ngày hè

Cụ thể, giá các loại rau xanh mùa hè như rau mồng tơi, rau muống, rau cải xanh, bầu bí đã tăng giá nhẹ 2.000 đến 3.000 đồng/mớ. Cua đồng đã tăng lên 180.000 đồng đến 200.000 đồng/kg. Giá một số mặt hàng thủy, hải sản như tôm, cá, ốc... cũng tăng giá. Tuy nhiên, các loại hoa quả giải nhiệt ngày nắng nóng như cam, dưa hấu, chanh leo rất phong phú, không có hiện tượng sốt hàng và giá vẫn như ngày thường.

Trái cây giải nhiệt ngày nắng nóng như cam, dưa hấu, chanh leo rất phong phú, không có hiện tượng sốt hàng và giá. Cam sành loại một có giá 70.000 đ/kg, loại 2 giá 50.000đ/kg, quýt Sài Gòn 50.000đ/kg... “Người mua tăng hơn nhưng cũng không tăng cao quá nên giá vẫn giữ nguyên. Tôi chủ yếu bán cho khách quen nên không tăng giá được” – chủ hàng trái cây ở chợ Nghĩa Đô cho biết.

Kinh doanh nước giải khát

Thời tiết nắng nóng, dịch vụ giải khát các loại thu hút đông đảo khách hàng từ các hàng quán vỉa hè cho tới các quán nhậu lớn. Ghi nhận của phóng viên tại một số tụ điểm quán bia nội thành Hà Nội những ngày qua cho thấy, tầm khoảng 5-6 giờ chiều hàng ngày, đa số các quán bia bắt đầu chật kín khách.

6h chiều, quán bia hơi trên đường Trần Quốc Hoàn đông nghịt khách. Nhân viên trông giữ xe tại đây cho hay, càng về tầm tối quán càng đông khách. Mấy ngày gần đây, cứ từ 6 giờ tối trở đi là quán kín người, nhiều lúc hết bàn còn phải từ chối không nhận thêm.

Nắng nóng trên 40 độ C nhưng quán trà chanh, trà đá vỉa hè luôn đông khách

Không chỉ vậy, những quán trà chanh, mía đá vỉa hè cũng hút khách không kém. Tại cổng công viên Nghĩa Đô, 2 quán trà đá chật kín khách, vòng trong vòng ngoài. Nước mía, trà đá, nước chanh bán rất chạy. Một cốc nước mía ngày thường chỉ 10.000 đ, nắng nóng tăng lên 12.000 đ nhưng khách hàng đều vui vẻ chấp nhận.

Ngoài dịch vụ giải khát tại chỗ, một số cửa hàng còn kiêm thêm dịch vụ giao đồ uống tại nhà. Các xe hàng giải khát ven đường với các loại nước giải khát đóng túi sẵn cũng nườm nượp khách mua trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.


Hạ Vũ