Các ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam: phải nâng cao năng lực cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường nội địa

Đó là nội dung chính của Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường nội địa ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam” vừa được tổ chức vào sáng ngày 18 tháng 12 năm 2015 tại Hà Nội. Hộ
Trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa, đến ngày 31/12/2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) có hiệu lực, thì có khoảng 90% dòng thuế quan giữa các nước thành viên sẽ giảm về 0%, cùng các Hiệp định FTA, TPP có thuế suất giảm về gần 0% đối với hầu hết hàng hóa, dịch vụ; làm cho hàng hóa từ các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới có cơ hội thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Thị trường nội địa không còn là thị trường của riêng các doanh nghiệp Viêt Nam đã đặt ra nhiều thách thức, khó khăn đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thi Kim Thoa phát biểu chủ trì Hội nghị
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường nội địa ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam”. Đây là việc làm quan trọng, kịp thời, nằm trong chuỗi các hoạt động cụ thể theo tinh thần Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2014-2020.

Toàn cảnh Hội nghị

Mục đích của Hội thảo đã đưa ra thông tin mới nhất về thực trạng ngành công nghiệp tiêu dùng nhanh Việt Nam; các giải pháp phát triển bền vững; đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực phân phối và tiêu thụ, thúc đẩy phát triển thị trường các mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam; Nâng cao hiệu quả kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng; những khó khăn, thuận lợi trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm từ đó đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hoạch định chính sách; Giao lưu, kết nối giữa các nhà hoạch định chính sách và các doanh nghiệp...


Để giúp hàng tiêu dùng nhanh tìm được chỗ đứng tại thị trường nội địa, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa khẳng định, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt là đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động này. Chính phủ và các cơ quan ban ngành liên quan đã và đang tiếp tục ban hành những chính sách khuyến khích phát triển phù hợp, trong đó tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong quảng bá, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, bảo hộ sở hữu công nghiệp, xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin về thị trường, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh.