Liên minh Hợp tác xã Việt Nam: Cùng chung tay phát triển

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã (HTX) đã chủ động huy động các nguồn lực để khắc phục tồn tại, đổi mới phương thức huy động
Theo báo cáo tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 3 khóa IV, do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức, tính đến cuối tháng 06/2011, Liên minh HTX các tỉnh, thành phố, cả nước có: 369.000 tổ hợp tác (THT), tăng 5.668 THT so với năm 2010; 19.127 HTX, tăng 282 HTX; 57 Liên hiệp HTX, tăng 2 liên hiệp HTX trong 6 tháng đầu năm; Trong tổng số HTX có: 8.948 HTX nông, lâm, diêm nghiệp và 475 HTX thủy sản; 1.221 HTX thương mại dịch vụ; 1.105 HTX giao thông vận tải; 982 HTX xây dựng; 2.778 HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 1.600 HTX dịch vụ điện nước; 154 HTX môi trường và 754 HTX thuộc các lĩnh vực khác… Hiện nay, cả nước có 1.064 quỹ tín dụng nhân dân, thu hút trên 1,8 triệu thành viên tham gia, tăng 4 quỹ so với năm 2010. 

Theo phân loại của các địa phương 6 tháng đầu năm, trong số 6.480 HTX được xếp loại, thì có 2.722 HTX khá, giỏi đạt 42%; 2.916 HTX trung bình đạt 45%, còn lại có 843 HTX yếu kém. Số THT, HTX thành lập mới vẫn được duy trì mức tăng cao so với cùng kỳ... Nhìn chung, khu vực HTX còn gặp nhiều khó khăn do quy mô nhỏ, nguồn vốn hoạt động ít, năng lực cạnh tranh thấp, hiệu quả sản xuất kinh doanh dịch vụ không cao; Một số liên hiệp HTX thành lập mang tính hình thức, các thành viên HTX chưa thực sự gắn kết để cùng xây dựng phát triển. 

Liên minh HTX các cấp đã chủ động, tích cực tham gia các ý kiến với các cơ quan cấp trên để xây dựng các văn bản, chính sách liên quan đến phát triển kinh tế, đồng thời, tổ chức các cuộc hội thảo góp ý và sửa đổi Luật sát với thực tế hơn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức đào tạo chuyên môn cho cán bộ để nâng cao kiến thức nghiệp vụ, quản lý để phục vụ cho công việc. 

Trong 06 tháng đầu năm Liên minh HTX các cấp đã phê duyệt cho vay 25 dự án từ nguồn quỹ Trung ương, số tiền lên tới 2.450 triệu đồng cho các địa phương, đồng thời thu hồi vốn tại các địa phương; Cho vay 10 dự án, với số vốn vay là 2,2 tỷ đồng, cùng với công tác tư vấn góp phần tăng thêm việc làm cho xã viên. Ngoài ra, công tác tham mưu để xây dựng các chương trình khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, xúc tiến thương mại ở Trung ương và địa phương được cũng đẩy mạnh. 

Việc hỗ trợ tài chính, tín dụng, quỹ hỗ trợ phát triển HTX được triển khai tích cực. Liên minh HTX Việt Nam đã nỗ lực để tăng cường quan hệ phối hợp với các Bộ, ngành để huy động các nguồn lực vì sự phát triển HTX. Công tác thi đua khen thưởng, củng cố phát triển tổ chức phát triển hệ thống Liên minh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên; Công tác kiểm tra và quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế được triển khai tích cực. 

Nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2011, Liên minh HTX Việt Nam triển khai tốt các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ ban hành, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hoàn thiện đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển Liên minh HTX Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác và thành viên, đồng thời làm tốt công tác kiểm tra trong hệ thống Liên minh HTX Việt Nam; Tư vấn pháp lý đối với HTX; Phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết các đơn thư khiếu nại, kiến nghị của các HTX, cán bộ, xã viên HTX; Chủ động và tăng cường quan hệ với các Bộ, ngành, đoàn thể; Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại; Tiếp tục theo dõi, đôn đốc Liên minh HTX các tỉnh, thành phố có kế hoạch tổ chức Đại hội; Tổ chức tố công tác thi đua khen thưởng trong khu vực HTX và trong hệ thống Liên minh HTX, tiếp tục đẩy mạnh 2 phong trào thi đua “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả và HTX tiên phong trong xóa đói, giảm nghèo – xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010 – 2015 với sức mạnh cùng chung tay hợp tác để phát triển.