Căng thẳng Trung Quốc - Australia tăng cao, 60 tàu chở than Australia kẹt ngoài cảng Trung Quốc

Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc ngày càng rơi vào bế tắc trong bối cảnh 60 tàu hàng than đá trị giá hơn 500 triệu USD của Australia bị kẹt bên ngoài các cảng biển của Trung Quốc.
Tàu chở than
Hiện có hơn 60 tàu chở than trị giá 500 triệu USD với khoảng 1.000 thuỷ thủ của Australia bị kẹt ngoài các cảng của Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Australia Scott Morrison mới đây cho biết “đã bổ nhiệm những người tốt nhất” để giúp phá vỡ thế bế tắc giữa nước này với Trung Quốc trong bối cảnh hơn 60 tàu hàng chở than trị giá hơn 500 triệu USD với khoảng 1.000 thuỷ thủ của Australia bị kẹt bên ngoài các cảng biển của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Australia và Trung Quốc ngày càng xấu đi kể từ hồi tháng 4 vừa qua sau khi Australia lên tiếng ủng hộ điều tra quốc tế độc lập đối với nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và đánh giá Trung Quốc trong việc khiến dịch bệnh bùng phát ra toàn cầu. Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Australia, đã ngay lập tức đáp trả bằng cách áp thuế cao cũng như ngưng nhập khẩu, tẩy chay nhiều mặt hàng nhập khẩu của Australia như thịt bò, lúa mạch, rượu vang, đồng… và cảnh báo công dân nước này cần thận trọng khi đến du lịch hoặc học tập tại Australia.

Thủ tướng Australia Scott Morrison miêu tả đây là “giai đoạn đặc biệt” trong mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc. Hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Australia là đến từ Trung Quốc, Trung Quốc cũng là thị trường chủ lực đối với nhiều loại hàng hoá của Australia. Khi đề cập đến vấn đề 50 tàu chở than bị mắc kẹt, ông Scott Morrison cho biết “Chúng tôi sẽ đàm phán với Chính phủ Trung Quốc để giải quyết căng thẳng tốt nhất có thể nhưng Australia sẽ không hi sinh chủ quyền vì vấn đề này”.

Tuy nhiên, Chính phủ Australia hiện gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết xung đột với Trung Quốc khi các lãnh đạo cấp cao của nước này đã không còn liên hệ trực tiếp với phía Trung Quốc ít nhất là từ tháng 4/2020 đến nay, sau khi hai nước công kích nhau về vấn đề đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, phía Trung Quốc lên tiếng cho biết việc các tàu chở than của Australia bị mắc kẹt dài ngày ở các cảng nước này là do Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra hàng hoá nhập khẩu. Trong vài tuần gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã đẩy mạnh cáo buộc Chính phủ Australia đang làm mối quan hệ giữa hai nước xấu đi hơn.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)