Chính phủ Hungary mời Việt Nam tham gia Hiến chương Năng lượng Quốc tế

Ngày 05 tháng 12 năm 2014, tại Hà Nội, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã tiếp xã giao Bà Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Hà Nội trao đổi về khả năng tham gia Hiến chương Năng lượng Quốc tế của Việt N

Hiến chương Năng lượng là một bản tuyên bố chính trị, hợp pháp, không ràng buộc, nhằm thúc đẩy hợp tác năng lượng Đông – Tây, được thông qua và ký ngày 17 tháng 12 năm 1991 tại thành phố The Hague với sự tham gia của 46 quốc gia và Cộng đồng châu Âu (EU). Các Bên tham gia ký kết Hiến chương Năng lượng Quốc tế không có nghĩa vụ ràng buộc về mặt pháp lý và có vai trò như những quan sát viên. Hiện đã có 60 quốc gia tham gia ký kết Hiến chương Năng lượng. 

Hungary đã tham gia Chương trình Đại sứ quán Kết nối Hiệp hội Năng lượng (ECLE) theo đề nghị của Tổng thư ký của Tổ chức Hiến chương Năng lượng và Chính phủ Hungary đã chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên tham gia Chương trình. Điều này thể hiện Chính phủ Hungary đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực, coi trọng và mong muốn Việt Nam hợp tác với các tổ chức quan trọng về an ninh năng lượng toàn cầu như Tổ chức Hiến chương Năng lượng.

Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam, với tư cách là Đại sứ của Chương trình ECLE mong muốn xây dựng và duy trì mối quan hệ với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan phụ trách năng lượng của Việt Nam để trao đổi các vấn đề hợp tác năng lượng trên quy mô quốc tế.

Bộ Công Thương nhận định việc tham gia Hiến chương Năng lượng Quốc tế là cơ hội tốt giúp Việt Nam xây dựng mối quan hệ trực tiếp với các đối tác trong quá trình hợp tác phát triển năng lượng, tăng cường đối thoại, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác, tăng cường hội nhập trong lĩnh vực năng lượng.

Bộ Công Thương ghi nhận ý kiến trao đổi của bà Đại sứ và cho rằng để quyết định tham gia Hiến Chương Năng lượng, Việt Nam cần nghiên cứu, đánh giá tổng thể và sẽ sớm có ý phản hồi phản hồi với Chính phủ Hungary về việc này.

Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế (BCT)