Chủ động ứng phó với bão Saola

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa đưa ra công điện số 10/CĐ-QG về phòng chống thiên tai yêu cầu chủ động ứng phó với bão Saola.
bão saola

Toàn văn công điện như sau:

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7h00 ngày 31/8/2023, vị trí tâm bão Saola ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 118,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc biển Đông, cách Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 470km về phía Đông Nam, sức gió mạnh nhất cấp 15 - 16, giật cấp 17. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 10-15 km/h; vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 9-10, sau tăng lên cấp 11-13, vùng gần tâm bão cấp 14-16, giật trên cấp 17; vùng biển phía Đông của khu vực Bắc biển Đông, sóng biển cao 4-6m, sau tăng lên 8-10m.

Để chủ động ứng phó với bão, giảm thiểu thiệt hại, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành:

Thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới: phía Bắc vĩ tuyến 18,0, phía Đông kinh tuyến 114,0; trong 48 giờ tới: phía Bắc vĩ tuyến 19,0, phía Đông kinh tuyến 112,0; trong 72 giờ tới: phía Bắc vĩ tuyến 19,0, phía Đông kinh tuyến 110,0 (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Rà soát các hoạt động trên biển, nuôi trồng thuỷ hải sản để có phương án sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của bão.

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Bộ Ngoại giao liên hệ với các quốc gia trong khu vực đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân, tàu cá vào tránh trú và hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến bão và công tác chỉ đạo ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Các kịch bản di chuyển của bão Saola:

Kịch bản 01 (60-70%): Sau khi di chuyển vào Biển Đông bão Saola sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, đi vào đất liền các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây của Trung Quốc và suy yếu dần.
Kịch bản 02 (20%): Sau khi di chuyển vào Biển Đông bão Saola sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đổi hướng di chuyển hướng về khu vực Lôi Châu (Trung Quốc).
Kịch bản 03 (10%): Sau khi di chuyển vào Biển Đông bão Saola sẽ đổi hướng, di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, đổ bộ vào khu vực giữa Quảng Đông và Phúc Kiến (Trung Quốc), suy yếu và tan dần.

Hiện tượng bão đôi

Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, cùng với hoạt động của bão Saola thì hiện nay ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, cách bão Saola khoảng 1.500km về phía Đông cũng đang tồn tại một cơn bão mạnh khác, có tên quốc tế là Haikui. Bão Haikui hiện có cường độ cấp 10, dự báo giữa hai cơn bão sẽ có tương tác khiến cho đường đi của hai cơn bão sẽ có những diễn biến phức tạp.

Sự xuất hiện của bão Haikui sẽ tương tác với bão Saola tạo ra hiệu ứng bão đôi, hay còn gọi là hiệu ứng Fujiwara. Với tương tác Fujiwara xuất hiện thì đường đi của bão Saola đã có nhiều thay đổi.

Dự báo ban đầu bão đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc), sau đó di chuyển vào khu vực Phúc Kiến (Trung Quốc). Nhưng trong 1-2 ngày gần đây bão Saola dự báo của các Trung tâm dự báo bão quốc tế bắt đầu có sự thay đổi về hướng dịch chuyển, lệch hơn về phía Nam và đi vào Biển Đông trong khoảng 30 đến 48 giờ tới.

Do có nhiều yếu tố chi phối nên chưa có dự báo nào chắn chắn về hướng di chuyển của bão số 3 trong 3-5 ngày tới. Cần phải tiếp tục thẽo dõi và cập nhật. Trước mắt, cần lưu ý những nguy cơ tác động trên vùng biển phía đông của Bắc Biển Đông trong 2 ngày tới.