Chủ tịch CLB Barcelona: Không có bất kỳ lý do nào để các ngôi sao bóng đá gia nhập SPL

Chủ tịch Barcelona Joan Laporta cho rằng 'không có bất kỳ lý do nào' để các ngôi sao bóng đá tham gia Saudi Pro League (SPL)

Trong bối cảnh Ả Rập Xê Út đang liên tục phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng và mức lương khổng lồ nhằm chiêu mộ các ngôi sao bóng đá thế giới đầu quân cho SPL, mới đây ngài Joan Laporta, Chủ tịch CLB Barcelona đã phát biểu trên CNN Sport rằng “không có lý do nào” để một cầu thủ chuyển đến quốc gia vùng Vịnh và chơi cho SPL.

“May mắn thay, hầu hết các cầu thủ đều thích CLB Barcelona. Họ thích LCB của chúng tôi vì cách chúng tôi quản lý CLB, và vì những cầu thủ mà chúng tôi sở hữu trong quá khứ và hiện tại.

“Khi một cầu thủ, thích đến Ả Rập Saudi, về cơ bản không có lý do thể thao nào. Bạn biết đấy, có những lý do khác được ưu tiên. Tuy nhiên, với một cầu thủ, bóng đá phải được ưu tiên – lý do thể thao phải được ưu tiên.”

CLB Barcelona
 Chủ tịch CLB Barcelona, Joan Laporta chỉ trích các cầu thủ đầu quân cho SPL

Một số tiền khổng lồ đang được Quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê Út (PIF) chi cho thể thao. PIF là quỹ do chính phủ kiểm soát, quản lý tài sản trị giá 650 tỷ đô la. Quỹ này đang hướng tới mục tiêu 1 nghìn tỷ đô la trong vòng vài năm tới.

Tuần trước, Al-Hilal, một trong bốn câu lạc bộ của Ả Rập Xê Út thuộc sở hữu của PIF, đã đưa ra mức giá kỷ lục thế giới hơn 332 triệu đô la (300 triệu euro) để chiêu mộ tiền đạo Kylian Mbappé của Paris Saint-Germain (PSG).

Tuy ngôi sao người Pháp được cho là đã từ chối cuộc gặp gỡ với câu lạc bộ bóng đá Ả Rập Xê Út, nhưng mức độ khổng lồ của giá chuyển nhượng cho thấy Ả Rập Xê Út quyết tâm trở thành một thế lực mới của bóng đá thế giới như thế nào.

Mbappé có thể đã nói không, nhưng những cầu thủ như Karim Benzema, N'Golo Kanté, Kalidou Koulibaly, Edouard Mendy, Roberto Firmino, Fabinho và Jordan Henderson đều đã đồng ý với những lời đề nghị từ các câu lạc bộ SPL.

CLB Barcelona
Ngôi sao từng 5 lần giành Quả bóng vàng, Cristiano Ronaldo đang khoác áo Al-Nassr, đội bóng thuộc SPL

Ngôi sao từng 5 lần giành Quả bóng vàng, Cristiano Ronaldo cũng đã đầu quân cho SPL mùa trước sau khi ký hợp đồng 2 năm với Al-Nassr, nơi anh sẽ kiếm được khoảng 200 triệu USD mỗi năm.

Trước tình trạng các cầu thủ chạy theo mức lương và giá trị chuyển nhượng mà không màng đến chất lượng của giải đấu, Laporta đã rất đau đớn khi chỉ ra rằng, trong bóng đá, đội bóng có tầm quan trọng hàng đầu so với cá nhân. Ông giải thích “Bóng đá là môn thể thao đồng đội. Tất nhiên, các cầu thủ tài năng giúp chúng tôi quảng bá môn thể thao này và làm hài lòng người hâm mộ vì tài năng là tài năng, nhưng… tập thể đội bóng mới là ưu tiên hàng đầu”

Mặc dù đặt câu hỏi về “giá trị thể thao” khi thi đấu ở Ả Rập Xê Út, Laporta gợi ý rằng CLB Barcelona, một trong những thế lực lâu đời của bóng đá toàn cầu, “có thể giúp đỡ” các đội của quốc gia vùng Vịnh.

“Quan điểm của tôi, điều quan trọng là phải có sự hỗ trợ của các câu lạc bộ truyền thống, đặc biệt là các câu lạc bộ châu Âu. Có những câu lạc bộ lớn ở châu Âu, bao gồm cả CLB Barcelona, có thể giúp các CLB ở Saudi Pro League để nhờ một số hiệp hội chuyển giao bí quyết của chúng tôi và giúp họ cải thiện trình độ bóng đá của mình"

“Tôi nghĩ rằng đây là cách để làm điều đó. Có thể với các học viện bóng đá, nhưng đồng thời với sự liên kết trực tiếp để nâng cao chất lượng của các đội này về mặt chuyên môn.” Laporta nói thêm.

Trước khi gia nhập câu lạc bộ MLS Inter Miami, cha đồng thời là người đại diện của Lionel Messi, Jorge Messi, cho biết động thái ưa thích của con trai ông sẽ là trở lại CLB Barcelona trong kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, Messi đã có 778 lần ra sân trong 17 năm cho CLB Barcelona, phá kỷ lục ghi bàn của câu lạc bộ và giành được 35 danh hiệu trong thời gian ở Camp Nou, bao gồm 10 danh hiệu La Liga và 4 Champions League.

Hưng Nguyên