Chú trọng đào tạo lao động nữ và cán bộ nữ - điểm mạnh của EVN HANOI

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) hiện có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Tổng công ty là 15%, tham gia quản lý là 11%. Trong năm 2011, EVN HANOI đã bổ nhiệm 02 cán bộ nữ là Phó Ban, 02 nữ l
EVN HANOI là đơn vị có số lượng lao động nữ đông (2.672 nữ/7.521 CBCNV, chiếm tỷ lệ 35,5%), hiện đang công tác tại 60 đơn vị thành viên. Với nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện, kinh doanh điện năng và nhiều lĩnh vực kinh doanh khác trên địa bàn Hà Nội, nữ công nhân viên chức EVN HANOI luôn phải đảm nhận những công việc có tính đặc thù, hầu hết là nặng nhọc, vất vả, phạm vi quản lý rộng, phân tán, đi ca, đi kíp không kể ngày đêm, nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện an toàn, ổn định cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội, phát triển kinh tế của Thủ đô và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Trong số đó, nữ CBCNV của EVN HANOI đã tham gia công tác ở hầu hết các lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ từ những việc có nhiều chị em nữ tham gia như công tác kinh doanh, quản lý tài chính, vật tư, viễn thông, thu ngân, trực tổng đài giải đáp thắc mắc cho khách hàng đến những công việc mang tính đặc thù của nam giới như quản lý vận hành lưới điện, công tác khảo sát thiết kế điện, thí nghiệm, quản lý dự án, lập kế hoạch…Vì vậy công tác cán bộ nữ của Tổng công ty cũng có khó khăn riêng. Chị em thuộc khối kinh doanh tiếp xúc nhiều với khách hàng nên không tránh khỏi áp lực của xã hội liên quan đến sản phẩm điện. Nhiều chị em phải đi ca kíp, tham gia vận hành, tham gia công tác quản lý nên phải chịu áp lực công việc, giờ giấc, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của gia đình và tham gia các phong trào của nữ CNVC-LĐ. 

Chị em tham gia hiệu chỉnh công tơ.


Được sự quan tâm chỉ đạo từ Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Điện lực Viêt Nam, sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) Tập đoàn và Lãnh đạo Tổng công ty nên các mục tiêu và giải pháp, kế hoạch hành động VSTBPN trong những năm qua của EVN HANOI luôn thực hiện một cách hiệu quả.

Để góp phần nâng cao và khẳng định vai trò của đội ngũ lao động nữ trong hoạt động SXKD của Tổng công ty, Ban VSTBPN đã luôn được kiện toàn từ Tổng công ty đến các đơn vị trực thuộc với các thành viên tham gia là những người có năng lực, trình độ hiểu biết về xã hội, yêu nghề, nhiệt huyết với công việc, có trách nhiệm cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng và được quần chúng yêu mến, tín nhiệm. Hằng năm, Ban VSTBPN của EVN HANOI đã đề ra kế hoạch hành động và có những giải pháp cụ thể về công tác đào tạo lao động nữ và cán bộ nữ, nhất là công tác qui hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lý nữ và tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch. Để xây dựng kế hoạch hành động thiết thực, hiệu quả, Ban VSTBPN đã luôn tìm hiểu, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những yêu cầu, đòi hỏi chính đáng của CNVC-LĐ, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động của Ban, các hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội của Tổng công ty nhằm thu hút CNVC-LĐ nhiệt tình tham gia hưởng ứng, nâng cao trách nhiệm trong công việc, nâng cao tình đồng nghiệp, gắn bó yêu mến và góp phần cùng Tổng công ty hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật EVN giao. Thông qua các hoạt động này, nhiều lao động nữ đã được các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị xem xét, giúp đỡ tạo điều kiện đào tạo, bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý, ngoại ngữ, tin học nhằm xây dựng đội ngũ nữ CNVC-LĐ vững mạnh tại các đơn vị trực thuộc và Tổng công ty. Năm 2011, đã có hơn 1000 chị em tham gia tập huấn tại 53 lớp đào tạo nâng cao nghiệp vụ, 04 cán bộ nữ tham gia các đoàn của Tổng công ty làm việc với các đối tác, các đơn vị tại nước ngoài. Hiện Tổng công ty có 17 chị (trong đó có 6 chị là trưởng, phó phòng các đơn vị) đang theo học các khóa đào tạo sau đại học trong nước và nước ngoài, có 32 chị đang theo học lấy văn bằng hai, 129 chị đang học đại học tại chức theo các chuyên ngành: Hệ thống điện, tài chính kế toán, viễn thông, công nghệ thông tin… Không chỉ chú trọng nâng cao kiến thức, Ban VSTBPN còn đề xuất với lãnh đạo đơn vị, Tổng công ty tổ chức bồi huấn nâng cao nhận thức, lý luận chính trị cho các chị em ưu tú. Từ năm 2010 – 2011, đã có 4 chị tham gia lớp lý luận chính trị cao cấp và 26 chị tham gia khóa học bồi dưỡng trung, sơ cấp lý luận chính trị. Hiện có 38 chị đã tốt nghiệp cử nhân, lý luận chính trị cao cấp. 59 chị/141 đảng viên mới được kết nạp Đảng, đưa tổng số đảng viên nữ của Tổng công ty lên 449/1.630 đảng viên toàn Tổng công ty (chiếm tỷ lệ 27,5%). Các chị đã khẳng định được sự nỗ lực vươn lên của phái yếu trong sự nghiệp chinh phục tri thức. Hiện nữ CNVC-LĐ có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ là 32 người, trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp là 1.143/2.735 CBCNV (chiếm tỷ lệ 47%).

Hàng năm, từ Tổng công ty đến các đơn vị cơ sở đều tổ chức công tác qui hoạch cán bộ kế cận. Đây là vấn đề luôn được Ban VSTBPN chú trọng quan tâm và đề xuất với cấp ủy Đảng những cá nhân nữ điển hình xuất sắc thông qua các phong trào thi đua, qua kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các cán bộ nữ có trình độ năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt, có sức khỏe được sự quan tâm của cấp ủy Đảng nên đã được đứng trong diện qui hoạch bồi dưỡng phát triển, được tham gia các lớp bồi dưỡng về kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Năm 2011, EVN HANOI có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Tổng công ty là 15%, tham gia quản lý là 11%. 12 cán bộ nữ trên tổng số 24 người đã tham gia khóa đào tạo nghiệp vụ “Chương trình đào tạo Kỹ năng lãnh đạo cho cán bộ nữ” do Tập đoàn tổ chức từ ngày 03-5/11/2011 tại Hải Phòng. 17 cán bộ nữ là trưởng, phó các đơn vị tham dự lớp “Bồi dưỡng kiến thức kỹ năng lãnh đạo và quản lý” do EVN HANOI tổ chức. Năm 2011, EVN HANOI đã bổ nhiệm 02 cán bộ nữ là Phó ban, 02 nữ là Trưởng phòng TCKT thuộc công ty điện lực trực thuộc, đưa tổng số nữ tham gia công tác quản lý từ lãnh đạo Tổng công ty đến trưởng phó các đơn vị, phòng ban, tổ trưởng sản xuất, công đoàn đơn vị trực thuộc lên 434 chị (đặc biệt có 01 chị là Phó Tổng giám đốc, 1 chị là Kế toán trưởng, 1 chị là Bí thư Đoàn, 21 chị là trưởng, phó các đơn vị trực thuộc Tổng công ty). Năm 2011, có 01 chị được tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Ba”, 02 chị đạt danh hiệu CSTĐ toàn quốc, 05 chị đạt danh hiệu CSTĐ cấp Bộ Công Thương, 42 chị đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở. Các chị đã khẳng định được vai trò vị trí của nữ CNVC-LĐ trong các lĩnh vực công tác, đã khẳng định được năng lực của “phái yếu” nhưng không yếu.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong giai đoạn 2006-2010, với tiêu chí cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nữ CBCNV, hướng tới sự bình đẳng nam nữ trong gia đình và xã hội, nâng cao năng lực và phát huy vai trò của nữ trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là ở các cương vị lãnh đạo, Ban VSTBPN Tổng công ty đã triển khai xây dựng kế hoạch hành động trong giai đoạn 2011-2015 tập trung vào 5 mục tiêu chính: đảm bảo 100% CBCNV nữ có việc làm, được ưu tiên vào các vị trí công việc phù hợp, có thu nhập ổn định; phấn đấu nâng cao trình độ lao động nữ, tăng tỷ lệ nữ được tham gia đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; Tăng cường tỷ lệ nữ tham gia công tác quản lý, công tác đoàn thể; Có chính sách hỗ trợ cân bằng giữa công việc và đời sống gia đình đối với nữ CBCNV (chính sách thời gian làm việc linh hoạt cho nữ CBCNV trong thời gian mang thai, nuôi con nhỏ...); củng cố kiện toàn bộ máy VSTBPN từ cấp Tổng công ty đến các đơn vị trực thuộc.