Công đoàn Công ty Điện lực Bình Định - Hiệu ứng lan tỏa từ Tháng Công nhân

Đợt thi đua hưởng ứng “Tháng Công nhân năm 2012” được Công đoàn Công ty Điện lực Bình Định phát động, với thời gian 2 tháng từ ngày 01/4 - 31/5/2012, gồm 9 nội dung. Trong đó, tiêu chí hàng đầu vẫn là
Từ nhận thức của đoàn viên
Có “phát” là có “động” - các cấp công đoàn từ tổ trở lên lần lượt họp, thông qua đăng ký cá nhân và tập thể; 21 bản đăng ký hưởng ứng đợt thi đua với các chỉ tiêu cụ thể của các công đoàn cơ sở thành viên, công đoàn bộ phận và các tổ công đoàn trực thuộc gửi về Thường trực công đoàn Điện lực Bình Định để đăng ký chương trình hành động hưởng ứng “Tháng Công nhân 2012”. Chưa bao giờ phong trào lại nở rộ như năm nay: Vừa mới Hội thao CNVC hưởng ứng tháng Thanh niên 26/3; tiếp đến là Tuần lễ quốc gia An toàn VSLĐ- PCCN, rồi Tuần lễ tiết kiệm điện hưởng ứng Giờ trái đất 2012, Thi đua gia đình CNVC tiết kiệm điện… Tháng Công nhân mở ra với những tiêu chí hoạt động mới mang màu sắc Công đoàn hơn, thể hiện sự nồng ấm trong tình cảm giai cấp công nhân, quan tâm đến đời sống, việc làm và phong trào công nhân ở những địa bàn khó khăn đặc thù nhất trong ngành Điện.

Đến hành động hưởng ứng cụ thể
Theo ông Nguyễn Hữu Hà - Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Bình Định, thì “xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh đóng vai trò xung kích, đi đầu trong bất cứ phong trào nào”. Đổi mới hoạt động công đoàn không chỉ là hô hào, lý thuyết mà Công đoàn Công ty đã triển khai ngay mô hình, kiện toàn bộ máy tổ chức hoạt động công đoàn theo hướng dẫn của Công đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Theo đó, có 9 công đoàn cơ sở thành viên được thành lập gồm 8 công đoàn Điện lực và công đoàn Xí nghiệp cơ điện, có 7 công đoàn bộ phận và 5 tổ công đoàn trực thuộc Công đoàn Công ty nhân tháng Công nhân 2012. Trong tổng số 812 lao động kể cả hợp đồng lao động thời vụ, Công đoàn Điện lực Bình Định có 790 đoàn viên. Trong Tháng Công nhân, đơn vị đã tổ chức bồi huấn nghiệp vụ cán bộ công đoàn và hướng dẫn triển khai Đại hội Công đoàn các cấp, tiến đến Đại hội Công đoàn cơ sở vào tháng 10/2012. Một luồng sinh khí mới trong hoạt động công đoàn bắt đầu từ cấp tổ, tổ công đoàn với những hoạt động theo đúng chức năng phấn đấu trở thành tổ ấm của đoàn viên, công nhân lao động không chỉ từ Tháng Công nhân này.

50 đoàn viên, lao động xuất sắc của Công đoàn Công ty được cử tham gia lễ ra quân Tháng Công nhân lần thứ I và biểu dương CNVC lao động tiêu biểu lần thứ V - năm 2012, tại cuộc mít tinh hưởng ứng Tháng công nhân, do Liên Đoàn lao động Bình Định tổ chức. Màu áo cam ngành Điện đã hòa vào phong trào khối công nhân lao động địa phương với những thành tích trong phong trào đưa điện về xây dựng nông thôn mới và xây dựng gia đình văn hóa.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “…Công đoàn trước hết là đi lại với nhau cho có cảm tình…”, Công đoàn Công ty đã tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà các công đoàn bộ phận và các tổ công đoàn sản xuất có nhiều khó khăn: Các tổ công đoàn trạm điện Hoài Ân, An Lão thuộc Công đoàn Điện lực Bồng Sơn; Tổ Công đoàn Trạm điện miền núi Vĩnh Thạnh thuộc Công đoàn Điện lực Phú Phong; Chi hỗ trợ cho Công đoàn Điện lực Phú Phong 2.000.000 đồng giải quyết trợ cấp khó khăn người lao động.

Tham gia với Công đoàn Công ty, Công đoàn Điện lực Miền Trung đã đến với 2 công đoàn cơ sở thành viên có khó khăn nhất, thăm và tặng quà hỗ trợ 12 triệu đồng.

Để lại ấn tượng sâu đậm trong Tháng Công nhân 2012 của PC Bình Định vẫn là buổi gặp mặt thân mật cán bộ hưu trí - nguyên là cán bộ lãnh đạo và cán bộ Công đoàn Công ty qua các thời kỳ. Cuộc gặp mặt 37 năm từ thời Sở Quản lý và Phân phối điện Nghĩa Bình đến nay; người còn - người già yếu gặp nhau trong giàn giụa nước mắt cảm động, biết ơn Công đoàn luôn quan tâm đến các thế hệ đi trước.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong công nhân lao động tiếp tục được bừng lên trong Tháng Công nhân. Thông qua các phong trào lao động sáng tạo, đã có 5 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận trong quý I/2012. Phát động hưởng ứng chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện 2012” do Công đoàn Điện lực Miền Trung tổ chức; trong đó gia đình CBCNV Công đoàn Công ty đăng ký gương mẫu đi đầu thực hiện, góp phần vào thành công của Chiến dịch Giờ trái đất 2012.

Hội thao CNVC lao động năm 2012 cũng tổ chức trong Tháng Công nhân, qua đó kiểm tra sức khỏe thực tế của CBCNV, phát hiện và bồi dưỡng những tiềm năng về thể dục thể thao đỉnh cao của đơn vị. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động năm 2012. Hiện nay, Công đoàn đã hội đủ các điều kiện về khí thế, nhân sự, vật chất để tổ chức Hội thi ATVSV giỏi, Hội thi tiếng hát hay CNLĐ, Hội thi Gia đình tài năng và Hội thi đôi khiêu vũ đẹp tại cơ sở để tuyển chọn thành viên tham dự cấp Công đoàn Điện lực Miền Trung và Công đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Qua phong trào, Công đoàn Công ty cũng tuyển chọn và đang tổ chức chuyến tham quan, học tập nước ngoài thường niên cho đoàn viên, người lao động có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm 2011. Số lượng đoàn viên lao động tham gia được mời đi tham quan học tập năm 2012 lên đến 30 người, dự kiến thực hiện cuối tháng 6/2012.

Hiệu ứng phong trào Công nhân - không dừng lại trong 1 tháng
Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2012 trong điều kiện các hoạt động SXKD điện năng đang đi vào mùa khô 2012; khối lượng công tác chuyên môn tương đối lớn; Công đoàn PC Bình Định đã nỗ lực vượt khó để tổ chức phong trào thi đua, gắn được thi đua với hoạt động phong trào sản xuất; do đó đã gặt hái được thành quả tương ứng. Thông qua đó, đoàn viên và CNLĐ Công đoàn Công ty nâng cao hơn nhận thức về giai cấp công nhân và cảm nhận được sự chia sẻ của “tổ ấm” Công đoàn trong các trường hợp, hoàn cảnh khó khăn về cuộc sống.

Qua phong trào cũng góp phần bồi dưỡng nhân tố tích cực trong hoạt động công đoàn và tạo tiền đề tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” .

Làm được việc đó, hiệu quả của công tác phong trào ở Công đoàn PC Bình Định chắc chắn không dừng lại trong “Tháng Công nhân 2012”, mà sẽ lan tỏa như một hiệu ứng tích cực đồng hành với người lao động phát triển dòng điện quê hương, xây dựng nông thôn mới hiện nay.