Công đoàn Công ty Thuốc lá Thanh Hóa: Phát huy vai trò nữ đoàn viên

Chịu thương, chịu khó là những đặc điểm nổi bật của các chị em phụ nữ Công ty Thuốc lá Thanh Hóa. Nhờ đức tính quý báu đó cùng sự quan tâm, động viên của Ban lãnh đạo Công ty, vai trò của chị em ngày

Hoạt động công đoàn ngày càng hiệu quả

Từ sự năng động, chịu khó và kiên trì của các đoàn viên Công đoàn đã giúp tổ chức Công đoàn Công ty Thuốc lá Thanh Hóa ngày càng hoạt động hiệu quả hơn. Việc vận động toàn CBCNV-NLĐ tham gia, tích cực thực hiện các phong trào là một trong những thành công nổi bật của hoạt động Công đoànvà cũng đã có những thành quả đáng kể như đạt giải Batoàn đoàn trong Hội thao truyền thống CBCNV-NLĐ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam tổ chức năm 2013, 2016; giải Nhì Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi Tổng công tytổ chức năm 2017.Trong Phong trào thi đua yêu nước, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn và quần chúng phát huy mạnh mẽ tinh thần tích cực, hăng say lao động.Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng vào thực tế như chuyển đổi 2 máy máy cuốn Max8 và Molin chạy Super Slim;cải tiến, đại tu băng tải xích đồng cho máy thái sản xuất sợi được ổn định; xử lý dàn làm mát dầu cho máy nén của JTI; cải tiến máy đóng tút bóng kính và cải tiến, sửa chữa máy thái RC4... những sáng kiến này cùng với phong trào thực hành tiết kiệm chống lãng phí đã giúp tiết kiệm 2.489 triệu đồng (từ năm 2013 - 2016).

Để các chương trình của Công đoàn được quần chúng tích cực tham gia, ủng hộ Công đoàn thường xuyên chăm lo đời sống và bảo vệ lợi ích hợp phápcho đoàn viên. 100% CBCNV-NLĐ được ký hợp đồng lao động; các chế độ làm việc, khám, chữa bệnh, tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng theo định kỳ được đảm bảo.Đặc biệt sự năng động của các Đoàn viên công đoàn còn được thể hiện ở chỗ các Đoàn viên công đoàn đã nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các chị em, qua đó đã có những giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ, động viên kịp thời.

Với truyền thống lá lành đùm lá rách, những năm qua, Công đoàn Công ty cũng đã thực hiện được nhiều việc có ý nghĩa thiết thực: Từ năm 2013 - nay, đã trợ cấp cho 95 lượt người lao động và cán bộ hưu trí, với số tiền 95 triệu đồng; phụng dưỡng 74 Mẹ Việt Nam Anh hùng; vận động đóng góp ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, chất độc da cam, bảo trợ trẻ em, giúp đỡ đồng bào bị bão lụt, hạn hán,ủng hộ cảnh sát biển... với tổng số tiền gần 900 triệu đồng.


Tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, Công đoàn Công ty xây dựng mục tiêu và tập trung vào các hoạt động: Phấn đấu tỷ lệ đoàn viên xuất sắc hàng năm trên 95%; vận động 100% lao động vào tổ chức Công đoàn; 90% Công đoàn bộ phận đạt tiêu chuẩn vững mạnh. Song song với đó là: Xây dựng đội ngũ CNVC-NLĐ đáp ứng được các yêu cầu của Công ty trước tình hình hiện nay; tích cực tham gia xây dựng, kiểm tra giám sát thực hiện chế độ chính sách, quy chế dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các phong trào thi đua; đổi mới nội dung phương pháp hoạt động công đoàn và tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng.

Chú trọng vai trò nữ đoàn viên

Những năm gần đây, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Công đoàn Tổng công ty, sự đổi mới tư duy của Ban lãnh đạo Công ty, vai trò các chị em phụ nữ trong hoạt động quản lý được thể hiện và phát huy rõ rệt. Họ đã tham gia vào nhiều bộ phận quan trọng trong Công ty.Công ty đã thành lập Ban Nữ công, qua đó đã chủ động phối hợp với các Ban chuyên đề Công đoàn Công ty, Đoàn Thanh niên xây dựng các kế hoạch theo từng công việc. Cụ thể đãphát động và duy trì được các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; song song với đó chỉ đạo các Chi hội nữ công tham gia công tác kiểm tra, giám sát thực hành tiết kiệm, quản lý sản phẩm, xây dựng bếp ăn kiểu mẫu và làm tốt công tác vệ sinh môi trường.

Trao thưởng cho các cán bộ trong Ban Nữ công

Chia sẻ về cuộc sống và công việc của các chị em phụ nữ Công ty, chị Đoàn Thị Mai - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Có những thời điểm phải đảm bảo đúng hợp đồng cho các đơn hàng nên phải tăng thời gian làm việc, lúc đó áp lựccân đối hài hòa giữa công việc và gia đìnhvới các chị em rất lớn. Nếu không làm tốt công tác tư tưởng thì các chị em không thể trụ nổi, qua đó cũng thể hiện một điều đáng khâm phục là đức tính chịu thương, chịu khó. Luôn chăm lo cho hạnh phúc gia đình cũng như ý thức phải hoàn thành công việc của các chị em đã được thể hiện rõ nét..

Một điều đáng tự hào nữa ở Công ty Thuốc lá Thanh Hóa là truyền thống hiếu học ở các gia đình. Từ năm 2013 - 2017: Có 174 cháu đạt học sinh giỏi các cấp, 85 cháu đỗ các trường đại học, được Công ty khen thưởng với số tiền 74.500.000 đồng. Có được thành tích này, không thể thiếu bàn tay, chăm sóc lo toan của những người phụ nữ. Để khích lệ, động viên, riêng Công đoàn Tổng công ty đã thưởng cho 86 cháu học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên, tặng quà cho 51 cháu khuyết tật, 100 cháu nghèo vượt khó với số tiền gần 100 triệu đồng.

Phần thưởng cho các cháu đạt những thành tích xuất sắc trong học tập

Với những nỗ lực trong hoạt động công đoàn, những năm qua, Công đoàn Công ty đã nhận được nhiều phần thưởng xứng đáng: Cờ Thi đua xuất sắc của Công đoàn Công Thương Việt Nam - năm 2013, 2015; Bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam - năm 2014, 2016.

Quang Tuấn