Công đoàn Vinachem vinh danh “Nhà quản lý giỏi”: Góp phần gắn kết nhà quản lý với hoạt động công đoàn

Chào mừng kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, ngày 24/10 vừa qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (CĐ Vinachem) đã tổ chức Lễ tuyên dương “Nhà quản lý giỏi” và “Công nhân

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng.Đây là năm đầu tiên CĐ Vinachem tổ chức tuyên dương cho cán bộ quản lý giỏi và cũng là đơn vị tiên phong của ngành Công Thương vinh danh những người quản lý giỏi cấp tập đoàn. Tạp chí Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Tiến Dũng - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch CĐ Vinachem về vấn đề này. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

PV: Trong Lễ tuyên dương vừa rồi, 45 nhà quản lý giỏi đã được vinh danh cùng với 85 công nhân giỏi. Xin ông cho biết tại sao CĐ Vinachem lại có ý tưởng tổ chức vinh danh nhà quản lý giỏi thay vì từ trước đến nay chỉ vinh danh lao động giỏi?

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng: Trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp muốn phát triển thì phải có sự kết hợp hài hòa giữa người sử dụng lao động và người lao động. Hoạt động công đoàn và mục đích của hoạt động công đoàn là để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển. Từ trước đến nay, CĐ Vinachem đã rất quan tâm đến người lao động, tạo điều kiện để người lao động phát huy ý tưởng sáng tạo, được khen thưởng, tuyên dương. Nhưng có thể thấy, một trong những yếu tố góp phần vào thành công của hoạt động công đoàn ngành Hóa chất trong thời gian qua là có sự quan tâm, tạo điều kiện của các nhà quản lý, những người sử dụng lao động.

Vì thế, năm nay Công đoàn đã đề xuất với Tập đoàn, tổ chức tuyên dương những nhà quản lý giỏi có chức vụ từ quản đốc phân xưởng, trưởng các phòng ban trở lên đến giám đốc các doanh nghiệp, nhằm thực hiện mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Vì là kỷ niệm 45 năm truyền thống ngành Hóa chất nên đã chọn 45 cán bộ quản lý giỏi để tuyên dương. Còn 85 công nhân lao động giỏi là có ý nghĩa kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Theo tôi, việc làm này có ý nghĩa động viên rất lớn đối với đội ngũ cán bộ quản lý làm công tác chuyên môn và chắc chắn sẽ có tác động tới hoạt động công đoàn trong thời gian tới.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Vinachem Nguyễn Anh Dũng trao bảng đồng cho các nhà quản lý giỏi ngành Hóa chất.

PV: Vậy tiêu chí của việc lựa chọn này được xây dựng như thế nào, thưa ông?

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng: Trước khi bình xét, Công đoàn đã xây dựng bộ tiêu chuẩn với từng đối tượng, được Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn ký duyệt. Đối với quản lý giỏi thì phân làm hai nhóm, nhóm thứ nhất là giám đốc các doanh nghiệp; nhóm thứ 2 là phó giám đốc và trưởng các phòng ban, quản đốc các xí nghiệp. Đối với nhóm thứ nhất là người đứng đầu doanh nghiệp, thì trước tiên doanh nghiệp đó phải sản xuất có lãi. Thứ hai là doanh nghiệp đó phải tăng trưởng liên tục. Thứ ba là doanh nghiệp đó phải bảo đảm việc làm thu nhập cho người lao động với mức ít nhất phải bằng thu nhập bình quân toàn ngành trở lên, thấp hơn thì không được. Đồng thời, cá nhân lãnh đạo đó phải liên tục đạt các danh hiệu chiến sỹ thi đua và có Bằng Lao động sáng tạo. Đặc biệt là luôn quan tâm đến hoạt động công đoàn và người lao động. Tất cả họ đều là những người đang ngày đêm hăng say vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động.

Còn đối với phó giám đốc trở xuống, đến các trưởng phòng ban thì đi sâu về thành tích cá nhân. Thứ nhất là phải đạt chiến sỹ thi đua cơ sở mấy năm liên tục; thứ hai là có sáng kiến, sáng tạo; thứ ba là luôn tạo điều kiện quan tâm đến hoạt động công đoàn cơ sở và trong những năm gần đây phải được khen thưởng ở cấp cao. Đối với công nhân trực tiếp sản xuất cũng có tiêu chuẩn riêng, cái này chúng tôi cũng đã có từ lâu do việc bình xét này đã có truyền thống từ nhiều năm nay.

Bộ tiêu chuẩn được gửi xuống các đơn vị trước 6 tháng. Sau đó, căn cứ trên biên bản bình xét của cơ sở có chữ ký của Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn cơ sở, CĐ Vinachem tổng hợp rồi trình sang Tập đoàn. Hội đồng thi đua gồm đại diện Tập đoàn và Công đoàn đã xem xét, lựa chọn 45 cán bộ quản lý giỏi và 85 lao động giỏi để tham gia Lễ tuyên dương do Tập đoàn và CĐ Vinachem phối hợp tổ chức chào mừng kỷ niệm 45 năm thành lập Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

PV: Khi Công đoàn đưa ra ý tưởng này thì lãnh đạo Tập đoàn đã ủng hộ như thế nào?

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng: Tập đoàn ủng hộ tuyệt đối ý tưởng này và tạo điều kiện hết sức để CĐ Vinachem triển khai thực hiện ý tưởng. Vì vậy, mặc dù đề xuất là của công đoàn, nhưng toàn bộ chi phí khen thưởng Tập đoàn chi hết. Danh hiệu quản lý giỏi được Tập đoàn tặng 5 triệu đồng, lao động giỏi được 3 triệu đồng. Năm nay còn có một sự ưu ái đặc biệt là tất cả các quản lý giỏi và công nhân giỏi đều được ghi chứng nhận trên bảng đồng, có dấu đỏ, bảng ghi tên từng người. Tôi tin rằng, khi đứng trên bục danh dự nhận vòng nguyệt quế và bằng khen này, ai cũng sẽ cảm thấy rất vinh dự, tự hào.

Ngoài ra, chúng tôi cũng lựa chọn trong 45 cán bộ giỏi lấy 11 người xuất sắc và trong 85 công nhân giỏi lấy 18 công nhân tiêu biểu đề nghị Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và đã được phê duyệt. Trong Lễ Tuyên dương, chúng tôi cũng tổ chức trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn cho 29 đồng chí này. Đây thực sự là vinh dự và nguồn động viên rất lớn với anh em cán bộ, công nhân ngành Hóa chất Việt Nam, góp phần tích cực vào sự gắn kết của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chuyên môn với hoạt động công đoàn.

PV: Vậy liệu CĐ Vinachem có dự định tổ chức giải thưởng này thành giải thưởng truyền thống như với tuyên dương lao động giỏi không, thưa ông?

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng: Lễ tuyên dương cho Công nhân giỏi hiện chúng tôi đã tổ chức hai năm một lần, còn đối với Nhà quản lý giỏi thì đây là lần đầu tiên. Do đó, sau Lễ tuyên dương này, chúng tôi sẽ xem xét hiệu ứng tại các cơ sở. Nếu thấy có tác dụng thì sẽ đề xuất Tập đoàn tổ chức thành giải thưởng truyền thống để vinh danh những người quản lý tâm huyết với sự phát triển của doanh nghiệp, cũng như quan tâm tới tổ chức công đoàn. Cho đến thời điểm này thì chúng tôi chưa nói điều gì chắc chắn cả.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

+ Giai đoạn 2012-2014, giá trị SXCN của Tập đoàn Hóa chất có mức tăng trưởng 7,6%/năm; doanh thu tăng 19%/năm; thu nhập bình quân tăng 17,2%/năm.

+ Đã đề xuất 9.210 ý tưởng, trong đó có 3.135 ý tưởng phát triển thành sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn với số tiền làm lợi 327,412 tỷ đồng.

+ Đã có 277 lượt cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo. Trong đó có nhiều người được tặng từ 3 đến 6 bằng, nhiều người đạt giải cao trong các kỳ thi sáng tạo khoa học công nghệ cấp tỉnh.