Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Năng động trong hành trình mới

Cùng với sự đổi mới của Tập đoàn, bước vào một nhiệm kỳ mới, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam bắt đầu khởi động một hành trình mới tất cả vì mục tiêu xây dựng phong trào CNVC-LĐ và tổ chức Công đoàn vững m
Chiến lược phát triển của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - Tập trung mọi nguồn lực để xây dựng Petrolimex thành một tập đoàn kinh tế mạnh và năng động, trong đó lấy kinh doanh xăng dầu, các sản phẩm hóa dầu là trục chính; phát triển các ngành nghề, dịch vụ phụ trợ theo Quyết định số 828/QĐ-TTg ngày 31/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, nhiệm kỳ 2012-2016, Công đoàn Xăng dầu Việt Nam tập trung triển khai các hoạt động hiệu quả và ý nghĩa. Đặc biệt, phát huy vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn, tiếp tục đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động để xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động của mỗi người lao động Petrolimex, góp phần xây dựng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ngày càng phát triển, bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động.

Trong giai đoạn vừa qua, nền kinh tế có nhiều biến động, sự suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD của hầu hết các doanh nghiệp, Petrolimex cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Trong 5 năm (2006 – 2011), Petrolimex đã có nhiều ra các giải pháp từ điều hành đến thực hiện tạo hiệu quả khá ấn tượng, doanh thu đạt 177.660 triệu đồng; lợi nhuận trên 23 nghìn tỷ đồng. Petrolimex cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao trong việc bình ổn cung - cầu thị trường xăng dầu trong nước. Góp một phần không nhỏ trong thành công chung của Petrolimex chính là chuỗi hoạt động của tổ chức công đoàn ở các cấp cơ sở. Trong đó, xây dựng đội ngũ người lao động văn minh, chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng kinh doanh và dịch vụ; đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; thực hiện thắng lợi quá trình CPH Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam; xây dựng Tập đoàn kinh tế đa sở hữu.

Tại Đại hội Công đoàn Petrolimex nhiệm kỳ (2012-2016), ông Bùi Ngọc Bảo – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tập đoàn nhấn mạnh, trong giai đoạn tới, để góp phần thực hiện chiến lược phát triển của Tập đoàn, hoạt động công đoàn cần năng động hơn, nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới và thích ứng nhanh với mô hình quản lý mới, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2012-2016 đề ra, tạo chuyển biến nhanh về nhận thức trong đội ngũ CBNV-LĐ, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của toàn Tập đoàn. Năm 2012, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh và thực hiện tiết kiệm, tiết giảm chi phí 137 tỉ đồng mà các đơn vị và Tập đoàn đã cam kết; góp phần xứng đáng vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Bên cạnh đó, Công đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW - Hội nghị TW 6 khóa X về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH đất nước". Đồng thời, phối hợp với chính quyền và các đoàn thể khác để tổ chức các phong trào thi đua với nội dung, hình thức tổ chức sinh động, có sức hấp dẫn để người lao động tham gia và tự thấy đó là hoạt động nhu cầu của bản thân trong công tác và đời sống hàng ngày. Tiếp tục tham gia xây dựng “Văn hoá Petrolimex - Để tiến xa hơn”. Công đoàn các cấp cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội lần thứ IV, Nghị quyết BCH Công đoàn Tập đoàn và công đoàn cơ sở thành chương trình hành động cụ thể trong toàn khoá để chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung công tác đã đề ra. Các biện pháp thực hiện và bước đi phải thích hợp cho từng giai đoạn, từng tập thể và từng cá nhân, làm cho mọi người tham gia thông suốt về tư tưởng, hiểu rõ mục tiêu, nội dung, biện pháp thực hiện.

Sự phát triển đi lên của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam luôn có sự đồng hành của phong trào công đoàn. Trong giai đoạn mới, khi Tập đoàn bước vào thực hiện các nhiệm vụ chiến lược, bằng truyền thống vượt lên khó khăn của từng “con người xăng dầu”, Công đoàn lại sát cánh cùng với chuyên môn biến thách thức thành cơ hội, từng bước đưa Tập đoàn ngày càng phát triển bền vững.