Công nghệ hàn siêu âm có những ưu điểm vượt trội ra sao?

Nói đến hàn nhựa thì không thể không nhắc đến phương pháp hàn siêu âm. Đây là phương pháp hàn có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống khác như hàn bản nóng, hàn khí nóng, hàn cao tần…

TS. Nguyễn Thanh Hải – Khoa Cơ khí, Đại học Bách Khoa TP. HCM cho biết, hàn siêu âm không khói như hàn khí nóng, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người thợ như hàn cao tần, tiết kiệm điện do không dùng điện trở trực tiếp như hàn bản nóng.

Được đào tạo bài bản từ Hàn Quốc, TS. Nguyễn Thanh Hải – Khoa Cơ khí, Đại học Bách Khoa TP. HCM, cố vấn kỹ thuật công ty VietSonic, doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực hàn siêu âm đã nghiên cứu cơ sở lý thuyết, thiết kế mô hình 3D, mô phỏng phần tử hữu hạn các chi tiết siêu âm. Hiện nay, công nghệ hàn siêu âm được tiến hành gia công và hiệu chỉnh nhằm khắc phục những sai sót dù nhỏ nhất trong quá trình chế tạo.

TS. Nguyễn Thanh Hải – Khoa Cơ khí, Đại học Bách Khoa TP. HCM

Tính đến nay, TS. Hải và các cộng sự đã thành công trên việc hàn các chi tiết nhựa cho những công ty hàng đầu như hàn adapter cho công ty Điện Quang, hàn nắp bút dạ quang cho công ty Thiên Long, hàn đèn LED cho Công ty Samsung, hàn các tấm vách nhựa cách nhiệt cho công ty THACO, hàn nắp capo nhựa cho công ty Toyota…

Thiết kế 3D máy hàn nhựa siêu âm

Ngoài ra, các nghiên cứu chuyên sâu về thiết kế chế tạo khuôn hàn siêu âm được đăng trên ấn phẩm khoa học của Việt Nam và báo cáo tại Hội thảo quốc tế Cơ khí và vật liệu kỹ thuật Châu Á... Các nghiên cứu về thiết bị hàn siêu âm được Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh cấp kinh phí thực hiện. Bên cạnh đó, TS. Hải đã hướng dẫn thành công nhiều kỹ sư và thạc sỹ chuyên về hàn nhựa siêu âm.

 

Thăng Long