Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử là công nghệ “hái ra tiền”?

Ngành đào tạo Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử rất quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, đặc biệt trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Ngành đào tạo Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử (tiếng Anh: Mechatronics Engineering) là ngành học tổng hợp của các kiến thức về kỹ thuật điều khiển, cơ khí truyền thống, điện tử và công nghệ thông tin. Ngành này rất quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, đặc biệt trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Nó cũng có vai trò quan trọng như một kỹ sư cơ điện tử trong mỗi một nhà máy hay xưởng sản xuất.

Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử là ngành khoa học tổng hợp liên ngành nhằm phát huy tối đa tư duy hệ thống trong thiết kế và sản xuất để tạo ra những sản phẩm mới có những tính năng vượt trội, giá trị gia tăng cao. Khác với các sản phẩm nguyên vật liệu truyền thống (dầu khí, nông nghiệp, thuỷ sản…), hoặc các sản phẩm gia công (giầy dép, quần áo…) có giá trị gia tăng thấp, thì ngược lại các sản phẩm ứng dụng của ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử có giá trị gia tăng cao nằm trong ý tưởng thiết kế và phần mềm nhúng được lập trình cho sản phẩm. Ô tô cũng là sản phẩm tiêu biểu của ngành cơ điện tử với hàng trăm hệ thống chip vi điều khiển và các cơ cấu chấp hành khác.

Đào tạo chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử sẽ trang bị cho sinh viên các kiến thức chuyên môn toàn diện, hiểu các nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, có kĩ năng thực hành cơ bản, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc ngành. Các trường đại học đào tạo cử nhân Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử theo định hướng kỹ sư, có khả năng tự nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phù hợp với môi trường làm việc năng động và xu thế hội nhập cao.

Người học có khả năng tiếp tục học tập, tham gia học tập ở bậc học cao hơn, tích lũy kinh nghiệm để trở thành nhà lãnh đạo, chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử và Tự động hóa. Khác với các ngành khác sinh viên có thể tùy ý học ngoại ngữ theo nhận thức về tầm quan trọng của nó,  còn theo học chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử, sinh viên mặc nhiên phải thông thạo ngoại ngữ chuyên ngành nếu không sẽ bị đào thải nhanh hơn cả trí tưởng tượng.

Đầu ra của ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử rất “sáng”. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được các doanh nghiệp, các công ty liên doanh, công ty công nghệ cao chào đón và luôn được "định giá" là nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đơn vị. Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử tốt nghiệp có khả năng thiết kế, sáng tạo các sản phẩm cơ điện tử, điều khiển máy móc, thiết bị; có thể vận hành các hệ thống, dây chuyền sản xuất tự động; có khả năng tiếp cận, khai thác, ứng dụng các sản phẩm cơ điện tử của các nước tiên tiến khác trên thế giới.

Còn phải nói đến nữa là tính “đa zi năng” của người có chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử vì họ có thể đảm nhiệm nhiều vị trí việc làm khác nhau trong một bộ máy làm việc. Có thể là kỹ sư phụ trách công tác kỹ thuật, thiết kế, quản lý dự án, làm việc tại các cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp, các tổ chức sản xuất, kinh doanh liên quan đến công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, tự động hóa... Còn có hơi phội phát triển thành các chuyên viên phân tích, tư vấn và kinh doanh tại các doanh nghiệp, bộ, ban, ngành; có thể đảm nhận công việc phụ trách dịch vụ sau bán hang, phát triển mẫu mã sản phẩm; triển vọng trong tương lai có thể trở thành các chuyên gia phân tích, tư vấn, lãnh đạo doanh nghiệp và tổ chức.

Thậm chí, tùy duyên, người học có thể trở thành những nghiên cứu viên hoặc giảng viên giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu. Cùng với đó, họ cũng có thể lựa chọn tiếp tục học bậc sau đại học các chuyên ngành thuộc lĩnh vực Công nghệ Cơ điện tử, Tự động hóa, Cơ kỹ thuật; nghiên cứu triển khai các ứng dụng của ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử trong thực tế.

Và vì là một ngành học khó, đòi hỏi học viên phải có năng lực, kiến thức và sự đầu tư tiền bạc, thời gian, công sức… nhiều như vậy, nên bù đắp lại, những kỹ sư ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử luôn có mức thu nhập cao vào loại hạng nhất nhì trong đơn vị. Đó là lý do lý giải vì sao sức nóng của ngành học này chưa khi nào hạ nhiệt!

Đào Phai