Công trình xanh, tiết kiệm năng lượng giúp bảo vệ môi trường

Vừa qua, Bộ Xây dựng và Đại sứ quán Hoa Kỳ đã phối hợp tổ chức Hội thảo về “Công trình xanh”, nhằm cụ thể hóa nỗ lực tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xây dựng giữa hai bên.

Việt Nam và Hoa Kỳ đang hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công trình xanh. Thông qua dự án Chương trình năng lượng sạch Việt Nam (USAID), Hoa Kỳ hỗ trợ Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương Việt Nam ở 3 lĩnh vực: Tăng cường năng lực thu thập, quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu về năng lượng trong việc ra các quyết định quản lý nhà nước ngành; nâng cao hiệu quả năng lượng các tòa nhà; nâng cao đầu tư công - tư và thí điểm các dự án năng lượng tái tạo. Riêng đối với Bộ Xây dựng, USAID cũng đang tiếp tục hỗ trợ trong việc sơ thảo các tiêu chuẩn trong “Quy chuẩn các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả”; hỗ trợ thực hiện quy chuẩn xây dựng mới, xây dựng năng lực cho các cơ quan nhà nước về quy chuẩn tiết kiệm năng lượng và xúc tiến các tiêu chuẩn tòa nhà tiết kiệm năng lượng với các tiêu chí cao hơn quy chuẩn quy định.

Bộ Xây dựng cho biết, Bộ đang soạn thảo Chiến lược phát triển công trình xanh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và xây dựng tiêu chí đánh giá công trình xanh, công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Đỗ Trang - TCCT