Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường – Vinacomin: Sản phẩm tối ưu hóa lợi ích kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tài nguyên cạn kiệt, việc ứng dụng các giải pháp quản lý tài nguyên và lao động hiệu quả, công nghệ khai thác tiên tiến và thân thiện môi trường, tiết kiệm triệt để tà

Định hướng đúng đắn

Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) là công ty con của TKV, thành lập năm 1996 với định hướng phát triển công nghệ thông tin, ứng dụng các công nghệ mới và xây dựng các giải pháp bảo vệ môi trường phục vụ cho sự nghiệp khai thác, chế biến than và khoáng sản, góp phần để TKV thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Sớm nhận thức được vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong công cuộc hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đồng thời cũng để thích ứng được với sự cạnh tranh quyết liệt trong sản xuất và kinh doanh với mục tiêu giảm giá thành sản xuất, đảm bảo an toàn lao động và an toàn môi trường, TKV đã giao cho Công ty nhiệm vụ ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin chuyên ngành trong lĩnh vực địa chất, khai thác mỏ và bảo vệ môi trường. Sau gần 20 năm phát triển và trưởng thành, kết quả hoạt động của Công ty đã chứng minh chủ trương đúng đắn và nhạy bén của Lãnh đạo TKV trong việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành hoạt động khai thác than và khoáng sản.

Hiệu quả thiết thực

Trong lĩnh vực quản lý điều hành, kết quả nổi bật nhất của Công ty là đã xây dựng hệ thống phần mềm quản lý theo dạng cổng điện tử. Hệ thống này được áp dụng tại cơ quan Tập đoàn đã giúp Lãnh đạo Tập đoàn nâng cao tốc độ xử lý văn bản, điều hành tác nghiệp các bộ phận tham mưu một cách đồng bộ và hệ thống, văn bản được quản lý khoa học, giảm thời gian và chi phí quản lý. Hệ thống phần mềm quản lý dạng cổng điện tử đã thật sự phát huy hiệu quả và tính ưu việt theo hướng quản lý tân tiến, hiện đại.

Đội ngũ cán bộ Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường - VINACOMIN

Trong lĩnh vực công nghệ, sản phẩm nổi bật nhất của Công ty là thiết lập cơ sở dữ liệu địa chất. Nhằm quản trị và, khai thác tài nguyên một cách tốt nhất và tiết kiệm nhất, Công ty đã được TKV giao nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất từ năm 1997 và sau đó phát triển sang quản trị dữ liệu khoáng sản từ năm 2007 đến nay. Trên cơ sở hệ thống thông tin địa lý GIS, hệ thống cơ sở dữ liệu địa chất được xây dựng với các chức năng lưu trữ, phân tích, truy vấn các dữ liệu địa chất, đáp ứng yêu cầu của nhiều đối tượng theo các chuyên ngành khác nhau. Hệ thống đã đáp ứng được các yêu cầu phân tích và xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng, đáng tin cậy; đảm bảo tính sẵn sàng thông tin dữ liệu, đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng theo các phương pháp và nội dung cần thiết, phù hợp với từng dự án. Cơ sở dữ liệu địa chất này đã góp phần giúp TKV quản trị tài nguyên một cách khoa học và hiệu quả. Trên cơ sở kết quả xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất, từ năm 2012 đến nay, Công ty đang triển khai xây dựng phần mềm VGEO phục vụ cho công tác khảo sát, thăm dò, tính toán trữ lượng mỏ. Phần mềm VGEO sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho tính toán trữ lượng mỏ một cách chuẩn xác và nhanh chóng, góp phần giảm thiểu thời gian và nâng cao độ tin cậy cho các dự án khai thác than và khoáng sản.

Trong lĩnh vực môi trường, cơ sở dữ liệu môi trường được Công ty nghiên cứu xây dựng từ năm 1996, đưa vào cập nhật dữ liệu năm 2012. Đây là một ngân hàng dữ liệu trung tâm quản lý các số liệu quan trắc môi trường tập trung của TKV và các mỏ, thông tin về các dự án môi trường đã thực hiện trong Tập đoàn, đồng thời là nơi tra cứu các văn bản pháp qui, tài liệu quản lý về môi trường. Cơ sở dữ liệu môi trường giúp Lãnh đạo Tập đoàn, các cơ quan quản lý trung ương và địa phương kịp thời nắm bắt tình hình môi trường trên các địa bàn có hoạt động khai thác than và khoáng sản, là một công cụ hữu hiệu giúp các nhà quản lý trong việc ra các quyết định về môi trường.

Trong lĩnh vực an toàn mỏ, Công ty đã nghiên cứu, phát triển phần mềm thông gió Ventsim. Đây là phần mềm chuyên về tính toán và kiểm soát mạng gió mỏ hầm lò. Phần mềm Ventsim giúp kiểm định và hiệu chỉnh mạng thông gió, lựa chọn và bố trí quạt thông gió chính và cục bộ, tính toán phân phối và điều chỉnh gió, lập kế hoạch thông gió. Phần mềm này là một công cụ hữu ích giúp nâng cao chất lượng công tác thông gió mỏ, đảm bảo công tác an toàn mỏ. Phần mềm Ventsim đã được Công ty chuyển giao ứng dụng cho Công ty Than Uông Bí, Hạ Long và Tổng công ty Đông Bắc.

Hiện nay, Công ty đang đầu tư nghiên cứu ứng dụng và tiến tới chuyển giao một số phần mềm chuyên ngành trong lĩnh vực khai thác mỏ như phần mềm Mine Scape phục vụ đánh giá chất lượng và trữ lượng quặng, than và thiết kế mỏ; phần mềm Mine Market phục vụ việc quản lý sản phẩm than, khoáng sản trong toàn Tập đoàn TKV. Công ty cũng đang tích cực hợp tác với các Tập đoàn viễn thông, CNTT lớn như: Viettel, FPT, ABB... để nghiên cứu triển khai các sản phẩm hạ tầng viễn thông, phần cứng, phần mềm quản lý đặc thù cho phù hợp với ngành mỏ Việt Nam phục vụ quản trị, điều hành linh hoạt nhằm tối ưu hóa các lợi ích về kinh tế cho TKV.

Với bề dày kinh nghiệm gần 20 năm cùng đội ngũ các chuyên gia kỹ thuật lành nghề, chịu khó học hỏi; đồng thời được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo TKV, sự ủng hộ của các đơn vị thành viên trong và ngoài TKV, Công ty Cổ phần Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin sẽ là một đơn vị đầu mối tư vấn, tham mưu và triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, sản xuất phục vụ sự phát triển ổn định của các đơn vị.