Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam: Đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm

Xác định chỉ cung cấp ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam (Sochem) đã đầu tư rất mạnh cho công nghệ hiện đại nhằm vừa nâng cao chất lượng, uy tín, hạ giá thành, vừa tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Công nghệ tiêu chuẩn từ các quốc gia tiên tiến

Tự hào với hành trình 45 năm xây dựng và trưởng thành, dù ở giai đoạn sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhất, Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam đều dành nguồn lực thích đáng cho đầu tư công nghệ sản xuất. Nhờ đó, đến nay, các dây chuyền sản xuất xút – clo, axit của Công ty đều sở hữu công nghệ, thiết bị được cung cấp từ các nhà sản xuất thuộc các nước Châu Âu/G7.

Cũng nhờ công nghệ sản xuất hiện đại tiên tiến nên chất lượng của các sản phẩm như xút, axit clohydric, axit sulfuric và nhiều sản phẩm khác của Công ty đạt tiêu chuẩn quốc tế, ổn định, chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các ngành sản xuất thực phẩm, hóa dược, điện tử… Vì vậy, luôn được khách hàng tin cậy và đánh giá cao, nhất là đối với các khách hàng có yêu cầu cao về chất lượng.

hoa chat mien nam
Công nghệ sản xuất cũ tại Nhà máy Biên Hòa ngày mới thành lập

Đáng chú ý, những năm qua, việc đánh giá hiện trạng máy móc thiết bị các dây chuyền sản xuất cũng như công tác dự báo và chuẩn bị vật tư dự phòng nhằm bảo đảm chủ động và phát huy tối đa công suất trong sản xuất luôn được công ty chú trọng.

Do vậy, các dây chuyền sản xuất trong toàn Công ty luôn sẵn sàng phát huy tối đa công suất thiết kế, hoạt động ổn định giảm thiểu thời gian dừng máy, các hạng mục sửa chữa đều phát huy tính hiệu quả, bảo đảm an toàn và ổn định sản xuất.

Công tác quản lý định mức và chất lượng sản phẩm cũng được xây dựng, điều chỉnh phù hợp với hiện trạng và năng lực các dây chuyền sản xuất. Nhìn chung, các chỉ tiêu thực hiện định mức và chất lượng sản phẩm toàn công ty luôn được cải thiện ngày càng tốt hơn.

Ngoài ra, một số thiết bị bình điện phân, thiết bị chỉnh lưu của dây chuyền sản xuất xút – clo thuộc thế hệ cũ (từ năm 1996) đã lạc hậu so với công nghệ thế giới, vì vậy, Công ty đã đầu tư đổi mới công nghệ, thay thế các thiết bị này bằng các thiết bị thế hệ mới có công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí vận hành, ổn định sản xuất.

hoa chat mien nam 1
Hệ thống bình điện phân BM2.7 - công nghệ mới của dây chuyền sản xuất xút tại Nhà máy Hóa chất Biên Hòa

Cùng với đầu tư cho công nghệ hiện đại, Sochem còn đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào hoạt động sản xuất, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất tại các nhà máy góp phần tăng năng suất, tiết giảm chi phí, bảo đảm an toàn, môi trường, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động, giảm lao động bằng chân tay. Đã có rất nhiều sáng kiến đã được đơn vị triển khai ứng dụng trong sản xuất mang lại hiệu quả tiết kiệm chi phí cho Công ty.

Nhờ hoạt động nghiên cứu cải tiến chất lượng sản phẩm, sản xuất sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm, Công ty đã sản xuất các sản phẩm hóa chất phụ gia đáp ứng được nhu cầu cung cấp cho ngành thực phẩm. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay, Công ty đã sản xuất thành công sản phẩm chloramine – B được dùng để tẩy độc, tẩy trùng cho môi trường, khu vực có dịch bệnh, góp phần đảm bảo cung cấp cho thị trường trong nước.

hoa chat mien nam 3
Công ty là doanh nghiệp đầu tiên trên cả nước nghiên cứu thành công và sản xuất ra sản phẩm khử khuẩn Chloramine - B

Hiện tại Công ty đã triển khai ứng dụng phần mềm quản trị công việc Base dùng để quản lý và thao tác online các công việc ở các phòng ban. Mục tiêu nhằm lược bỏ các thao tác bàn giấy, quản trị công việc hiệu quả, tối đa năng suất lao động và có giải pháp làm việc từ xa trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bằng quá trình nỗ lực không ngừng trong 45 năm qua, đến nay, các sản phẩm cốt lõi của Công ty đã được sử dụng phục vụ đa dạng nhiều ngành nghề và lĩnh vực công nghiệp như thép, điện tử, thực phẩm, xử lý nước, sản xuất giấy, dệt nhuộm, vật liệu xây dựng, khí điện đạm, chất tẩy rửa, khử trùng và các ngành công nghiệp khác. Các sản phẩm được phân thành các nhóm: Nhóm sản phẩm xút – clo; Nhóm sản phẩm gốc sunfat; Nhóm sản phẩm gốc phosphat, phốt pho vàng và các sản phẩm khác

Đáng chú ý, theo xu thế thị trường, tình hình cạnh tranh của các đối thủ trong và ngoài nước, trong những năm gần đây Sochem chuyển dịch dần, tập trung mô hình kinh doanh sang sản phẩm kinh doanh cốt lõi là xút – clo. Với mục tiêu đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm có biên lợi nhuận cao và khả năng cạnh tranh lớn, các sản phẩm xút - clo của Công ty đã được cung cấp chủ yếu cho các ngành thép, điện tử, pin-acquy, dệt nhuộm là những ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn…

Tiếp tục đầu tư mạnh cho khoa học công nghệ

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong hoạt động đầu tư khoa học công nghệ nhưng hiện nay, các yêu cầu khắt khe về đảm bảo môi trường trong ngành Hóa chất Công ty buộc phải đầu tư, cải tiến dây chuyền hoặc thậm chí sắp tới phải di dời các đơn vị ra khỏi khu công nghiệp sản xuất hiện tại nên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch kinh doanh sản xuất của Công ty. Bên cạnh đó, các dây chuyền sản xuất hiện tại của Công ty có quy mô vừa và nhỏ, công suất thấp so với các công ty cùng ngành khác trên thế giới, nên khả năng cạnh tranh sẽ không bằng.

Đặc biệt, một số bình điện phân DD350 thuộc thế hệ cũ (từ năm 1996) của dây chuyền sản xuất xút – clo đã lạc hậu so với công nghệ thế giới vì vậy công tác bảo trì sửa chữa cho các bình này rất khó khăn do các nhà sản xuất hầu như đã ngưng sản xuất các vật tư phụ kiện thay thế cho bình hoặc sản xuất rất hạn chế với giá thành cao, thời gian kéo dài.

hoa chat mien nam 4
Hệ thống cô đặc dung dịch xút với công nghệ sản xuất hiện đại

Do đó, trong thời gian tới, Sochem đặt mục tiêu: phát triển sản phẩm mới, nghiên cứu công nghệ mới, đổi mới quy trình hoạt động… nhằm tối ưu hiệu quả và năng suất lao động. Bên cạnh đó, nghiên cứu đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ, thiết bị cho các dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm, sản phẩm sản xuất ra đáp ứng yêu cầu đáp ứng yêu cầu khách hàng, giá thành hạ, cạnh tranh. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng vào hoạt động sản xuất tại các nhà máy góp phần tăng năng suất, tiết giảm chi phí, bảo đảm an toàn, môi trường.

Phát huy vai trò của người lao động, Công ty sẽ triển khai thực hiện thành phong trào nhằm kích thích tinh thần làm việc, khơi gợi ý tưởng giúp người lao động phát huy tiềm năng, tạo ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Công ty và cho chính thu nhập của mình. Đặc biệt, Công ty tổ chức đánh giá, bình xét khen thưởng các sáng kiến cải tiến để tôn vinh và áp dụng nhân rộng trong toàn Công ty.

Ngoài ra, Công ty tập trung nghiên cứu tìm hiểu ứng dụng khoa học công nghệ của các thiết bị trong dây chuyền sản xuất xút – clo, axit sunfuric… để áp dụng vào dự án di dời các nhà máy tại KCN Biên Hòa I về KCN Nhơn Trạch 6, tỉnh Đồng Nai.

Trong tương lai để bắt kịp xu thế thế giới, khi đầu tư di dời các nhà máy, Công ty sẽ nghiên cứu ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh, quản lý… để ngày càng hoàn thiện qui trình sản xuất kinh doanh, tăng hiệu quả trong hệ thống quản trị doanh nghiệp.

Trần Bản