Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại: Triển khai nhiều giải pháp vì Người lao động

Nhiều năm liền được vinh danh doanh nghiệp vì người lao động, Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã có nhiều giải pháp nhằm chăm lo cho người lao động, giữ chân người lao động yên tâm gắn bó với công ty.

Nhiệt điện Phả Lại: Chú trọng các chế độ cho người lao động

Nhằm phát huy quyền dân chủ, giúp người lao động được tham gia ý kiến, được quyết định và giám sát những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, nghĩa vụ và trách nhiệm để người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động có được tiếng nói chung, thực hiện văn hóa doanh nghiệp, góp phần xây dựng và phát triển, mới đây, Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại tổ chức Hội nghị đại biểu Người lao động năm 2023.

Tại hội nghị, ông Mai Quốc Long – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại thay mặt Lãnh đạo Công ty báo cáo, năm 2022 với nhiều khó khăn, thử thách: sản lượng điện thấp, tỷ lệ dừng máy sự cố cao, tổ máy S6 ngừng sự cố từ ngày 16/3/2021,... Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV), người lao động trong Công ty luôn nỗ lực, phấn đấu hết mình vì nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty. Ban Lãnh đạo Công ty mong muốn toàn thể CBCNV Công ty tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo và sẻ chia cùng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023 của Công ty.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại
Ông Mai Quốc Long – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại

Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại trong 40 năm quá trình xây dựng và phát triển, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động yên tâm công tác với phương châm “Người lao động là tài sản lớn nhất của công ty”. Bên cạnh mục tiêu đảm bảo sản xuất điện n định - An toàn - Hiệu quả, Công ty luôn chú trọng và quan tâm đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của người lao động. Mặc dù, có giai đoạn Công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng tiền lương và thu nhập của người lao động trong những năm qua luôn được đảm bảo ổn định, tạo tâm lý yên tâm lao động, sản xuất cho người lao động.

Ông Lê Văn Chính - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại thông tin thêm, cùng với công tác sản xuất kinh doanh, Công đoàn và chuyên môn đã phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ; các chế độ, chính sách, quyền làm chủ của người lao động đã được thực hiện đúng quy định. Đáng chú ý, một số nội dung có lợi hơn quy định của Nhà nước mà Nghị quyết Hội nghị người lao động năm 2022 đề ra. Việc làm, thu nhập, chế độ Bảo hộ lao động, các chế độ bảo hiểm xã hội, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nâng lương nâng bậc, chăm sóc sức khoẻ người lao động tiếp tục được Công ty quan tâm thường xuyên. Các quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng và quỹ xã hội do người lao động đóng góp đã được chuyên môn và Công đoàn phối hợp quản lý, sử dụng theo quy chế, đúng mục đích đem lại hiệu quả thiết thực. Năm 2022 nhiều các hoạt động văn hóa thể thao và tham quan du lịch cho người lao động đã được tổ chức lại sau một thời gian bị gián đoạn bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động, đoàn viên công đoàn Công ty.

Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại
Ông Lê Văn Chính Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại

Đẩy mạnh chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động

Đối với Công ty, ngoài lo việc làm, đảm bảo đời sống, thu nhập cho gần 800 lao động, Ban Lãnh đạo công ty luôn phối hợp tốt với Công đoàn công ty tích cực chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động. Công ty đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi cho CBCNV như Nhà thi đấu liên hợp có bể bơi, Sân khấu ngoài trời, sân Tennis. Tổ chức các hoạt động xã hội, văn hóa – thể thao cho CBCNV như: Hội diễn văn nghệ quần chúng, cuộc thi, hội thi, giải bóng chuyền nam, nữ, giải bóng đá, Hội thao Xuân. CBCNV được tạo điều kiện tham dự hội thao trong ngành, trong tỉnh, thành phố tổ chức.

Hàng năm, Công ty tổ chức cho từ 250 đến 350 CBCNV đi tham quan, du lịch. Tổ chức cho người lao động làm các công việc thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và người lao động có sức khỏe loại 4 – 5 được tổ chức nghỉ điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại Trung tâm điều dưỡng.

Công đoàn cũng phối hợp với chuyên môn quan tâm đến người lao động như tặng quà sinh nhật, tặng quà khi nghỉ hưu, kết hôn; tặng quà người lao động vào các dịp Lễ, Tết hằng năm. Thăm hỏi, trợ cấp cho gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau; Trợ cấp các trường hợp người lao động bị tai nạn lao động…

Từ hoạt động chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường làm việc an toàn đã tạo sự gắn bó giữa người lao động giúp người lao động hăng say trong lao động, sản xuất gắn bó lâu dài với Công ty.

Đáng chú ý, để phát huy hiệu quả năng lực của người lao động, phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được công ty đẩy mạnh thực hiện, mang lại lợi nhuận cho công ty, cho cổ đông. Hàng năm, số lượng sáng kiến của công ty rất nhiều. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, công ty đã hoàn thành 13 sáng kiến và từ nay đến cuối năm dự kiến còn khoảng 11 sáng kiến. Công đoàn công ty đang có ý kiến với hội đồng thi đua khen thưởng, hội đồng sáng kiến xem xét để sớm nghiệm thu, đưa vào thực tiễn.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngộ - Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Phát điện 2 đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực cố gắng mà tập thể cán bộ, viên chức và người lao động Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã cùng với Tổng Công ty Phát điện 2 hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao. Nhiệt điện Phả Lại là một  đơn vị điển hình trong Tổng Công ty về sự phối hợp chặt chẽ giữa chuyên môn và Công đoàn trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tổ chức tốt các phong trào thi đua, tích cực cải thiện môi trường làm việc cho người lao động để họ phát huy được khả năng làm việc tốt nhất.

Linh Đan