Công ty CP Phân bón Miền Nam: Ổn định sản xuất giữa “tâm dịch”

Có nhiều nhà máy sản xuất đặt tại nhiều địa phương là tâm điểm của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, Công ty CP Phân bón Miền Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp để vừa ổn định sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh.
phan bon mien nam 1
Toàn bộ CBCNV phải kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và rửa tay trước khi vào làm việc

Đa dạng giải pháp duy trì sản xuất

Hiện nay, Phân bón Miền Nam có 4 đơn vị trực thuộc với tổng số lao động là 690 người làm việc tại Nhà máy Phân bón Hiệp Phước (TP.Hồ Chí Minh); Nhà máy Super Phốt phát Long Thành (tỉnh Đồng Nai); Nhà máy Phân bón Cửu Long (tỉnh Vĩnh Long); Nhà máy sản xuất Bao Bì (TP.Hồ Chí Minh).

Do sản xuất kinh doanh ở những khu vực được đánh giá là “tâm dịch” của đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 nên Công ty gặp không ít khó khăn do lực lượng lao động trực tiếp bị thiếu hụt do nhiều khu vực tại các địa phương bị phòng tỏa, ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất. Bên cạnh đó, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất khan hiếm và tăng cao, làm tăng chi phí sản xuất, trong khi đó giá bán sản phẩm không tăng theo tỷ lệ thuận.

Chi phí phòng, chống dịch cũng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty. Đặc biệt, do thực hiện các quy định phòng, chống dịch nên vấn đề vận chuyển hàng hóa của Công ty đi các tỉnh thành gặp rất nhiều khó khăn do khan hiếm phương tiện vận chuyển.

phan bon mien nam 2
Công ty tự trang bị máy để phun khử khuẩn toàn bộ nơi làm việc, khu sản xuất, nhà ăn và nơi ở lại của CBCNV

Trong bối cảnh đó, để vừa ổn định sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, Phân bón Miền Nam đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống quốc gia về dịch bệnh của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và địa phương.

Bên cạnh đó, tuyên truyền người lao động trong Công ty thực hiện tốt nguyên tắc 5K trong sinh hoạt, làm việc tại đơn vị và tiếp xúc nơi công cộng. Thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với khách hàng, đối tác đến liên hệ công tác, hạn chế tối đa việc tiếp khách hàng đối tác tại nơi làm việc. Trang bị cho các đơn vị máy và thuốc phun khuẩn khuẩn để chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Đáng chú ý, Công ty đã chủ động sản xuất nước rửa tay khử khuẩn phục vụ cho công tác phòng, chống dịch tại Công ty. Thực hiện đi làm giãn cách theo quy định đối với lao động gián tiếp, chỉ bố trí những vị trí cần thiết đi làm, giao việc cho người lao động làm việc online tại nhà.

phan bon mien nam 3
Công ty tổ chức tầm soát theo định kỳ một tuần/lần cho tất cả CBCNV

Công ty còn tổ chức cho người lao động test tầm soát để sàng lọc và tiêm vaccine cho người lao động Nhà máy Phân bón Hiệp Phước. Công ty cũng thực hiện chia thời gian ăn ca đối với người lao động, đảm bảo theo quy định giữ khoảng cách 2m, mội bàn ăn chỉ 01 người.

Đặc biệt, trong thời gian thực hiện quy định “3 tại chỗ”, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp như sắp xếp lại ca sản suất phù hợp với nhân lực hiện có. Trước khi người lao động thực hiện “3 tại chỗ” phải được tầm soát có kết quả âm tính. Công ty cũng chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt người lao động (nệm, ghế xếp, mùng mền, chăn gối..). Đồng thời, chuẩn bị các loại thực phẩm tăng sức đề kháng và sức khỏe cho người lao động như: nước chanh, chè giữa ca sản xuất.

Người lao động ở lại làm việc được Công ty hỗ trợ 100.000 đồng/người/ngày. Công đoàn Công ty hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của Nhà máy Phân bón Hiệp Phước và Nhà máy sản xuất Bao Bì là hai đơn vị tại TP. Hồ Chí Minh mỗi đơn vị 10.000.000 đồng.

Ngoài chăm lo cho người lao động tại đơn vị, thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong góp phần giải bài toán an sinh xã hội, Công ty CP Phân bón Miền Nam còn ủng hộ quỹ mua vaccine 200.000.000 đồng; Tặng quà, nước sát khuẩn cho lực lượng tuyến đều làm công tác phòng, chống dịch; Giải cứu nông sản cho Bắc Giang và Bình Tân.

phan bon mien nam 3
1/3 CBCNV của Công ty đã được tiêm vaccine mũi 1

Các hoạt động của doanh nghiệp đã giúp động viên kịp thời người lao động, đồng thời duy trì hiệu quả công tác sản xuất. Kết quả, trong tháng 6, doanh thu Công ty đạt 291,5 tỷ đồng, bằng 17,4% kế hoạch năm 2021; lợi nhuận đạt 3,05 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch năm. Tính chung nửa đầu năm, Tổng doanh thu đạt 996,89 tỷ đồng, tương đương 59,7% kế hoạch năm; Lợi nhuận trước thuế đạt 15,17 tỷ đồng, tương đương 303,4% kế hoạch năm. Đặc biệt, thu nhập cho người lao động được duy trì ở mức trên 9 triệu đồng/người/tháng, tương đương 104% kế hoạch năm.

Ưu tiên tiêm vaccine cho toàn bộ người lao động

Xác định hoạt động kinh doanh trong thời gian tới sẽ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, Công ty Phân bón Miền Nam xác định tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch với phương châm vừa sản xuất kinh doanh đồng thời quan tâm đến đời sống, sức khỏe của người lao động là trên hết.

Cụ thể, sắp xếp, bố trí người lao động tiếp tục thực hiện nghiêm túc quy định 5K trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức tầm soát định kỳ cho người lao động 7 ngày/lần theo quy định. Sắp xếp bố trí người lao động làm việc giãn cách đối với lao động gián tiếp. Duy trì sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu trong điều kiện thiếu hụt nhân lực bằng cách sắp xếp lại lực lượng lao động làm việc theo ca kíp đảm bảo khoảng cách và mật độ người làm việc trong ca.

Ngoài ra, trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu còn gặp nhiều khó khăn, Công ty đặt mục tiêu chủ động nguồn nguyên liệu để phục vụ sản xuất. Đồng thời, khắc phục khó khăn để thực hiện các nghiệp vụ logistics để đảm bảo hàng được lưu thông đến với khách hàng. Đặc biệt, tiếp tục chăm cho tốt đời sống cho người lao động để đảm bảo sức khỏe phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, mới chỉ có 1/3 số lao động của Phân bón miền Nam được tiêm vaccine mũi 1. Do đó, Công ty đang tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan, đồng thời kiến nghị với các cơ quan chức năng triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho người lao động. Phấn đấu toàn bộ người lao động trong doanh nghiệp được tiêm đầy đủ vắc xin, tạo tâm lý yên tâm sản xuất.

Một số hình ảnh đoàn Thanh niên Công ty giải cứu nông sản và hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại Phường Tân Ngãi, Tân Hòa, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long:

phan bon mien nam 5

phan bon mien nam 7

phan bon mien nam 6

phan bon mien nam 8

Trần Bản