Công ty IBC - Liên doanh của VNSTEEL với Lotte: Làm tốt công tác quản lý và xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Công ty IBC - liên doanh giữa VNSTEEL với Lotte những năm gần đây đạt kế hoạch kinh doanh khá tốt. Có được kết quả này là nhờ những lợi ích từ việc làm tốt công tác quản lý và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Thu nhập trung bình mỗi người 14 triệu đồng/tháng

Công ty IBC - tên viết tắt của Công ty TNHH Trung tâm thương mại quốc tế là Công ty liên doanh giữa Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSTEEL) (chiếm 50% vốn điều lệ) và Tập đoàn Lotte (chiếm 50% vốn điều lệ) để xây dựng tòa nhà Trung Tâm thương mại Diatmond tại Trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Với chủ trương của VNSTEEL về việc thống nhất các tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị xã hội tại các doanh nghiệp có vốn chủ sở hữa, sự đồng ý và phê duyệt từ Liên đoàn lao động TP.HCM, từ đầu năm 2015, Công đoàn Công ty IBC đã là thành viên của tổ chức Công đoàn VNSTEEL.

Với 3 lĩnh vực kinh doanh chính là dịch vụ cho thuê văn phòng, căn hộ và trung tâm thương mại, các dịch vụ có liên quan, hàng năm, Công ty IBC luôn hoàn thành kế hoạch kinh doanh và được đánh giá là một trong những công ty góp phần hoàn thành kế hoạch kinh doanh chung của hệ thống VNSTEEL.

Công suất cho thuê bình quân của Công ty trong các tháng đầu năm 2023 và các năm trước luôn duy trì ở mức khá cao, như trung tâm thương mại đạt 90%, văn phòng đạt 100%, trong khi đó căn hộ cho thuê đạt khoảng 70%. Giá cho thuê cũng được ổn định hàng năm. Nhờ đó mà kết quả kinh doanh hàng năm đạt doanh thu dịch vụ cho thuê hơn 350 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 40% doanh thu, lợi nhuận được chia hết cho cổ đông, được bảo toàn vốn và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đều rất cao.

cong ty IBC
Tòa nhà IBC lung linh về đêm nhìn từ trên cao

Từ những thuận lợi ấy, người lao động của IBC cũng được hưởng mọi quyền lợi và được chăm sóc chu đáo. Với 140 lao động, trong đó có 87 lao động nữ; tất cả lao động đều được ký hợp đồng lao động, tiền lương và thưởng được tính đầy đủ, chi trả đúng hạn; các chế độ BHXH, BHYT, BHTN đều thực hiện trích nộp và đóng đầy đủ; không có tình trạng nghỉ chờ việc hay mất việc làm; không có tai nạn lao động và sự cố cháy nổ từ khi thành lập Công ty cho đến nay, thu nhập bình quân hơn 14 triệu đồng/người/tháng.

Công ty cũng đã xây dựng và hoàn thiện thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động và cao hơn qui định: duy trì thưởng lương tháng 13 hàng năm, khám sức khỏe định kỳ cho tất cả lao động với chi phí bình quân 2 triệu/người, tổ chức nghỉ mát bình quân 5 triệu/người, mua bảo hiểm tai nạn, thưởng cho nhân viên xuất sắc cuối năm, thưởng cho nhân viên đóng góp hơn 5 năm làm việc trở lên, các chế độ hiếu, hỷ, hỗ trợ tàu xe, họp mặt hàng quí cho CBCNV…

Ứng dụng công nghệ phê duyệt điện tử từ 2021

Trong những tháng đầu năm 2021, Công đoàn IBC đã tham gia cùng với người lao động, với Công ty thực hiện ứng dụng công nghệ phê duyệt điện tử. Ứng dụng này cho phép người lao động, các phòng ban lập những đề xuất, đặt hàng, đơn nghỉ phép, hay phiếu yêu cầu mua hàng, vật tư, mua sắm tài sản cố định... được cài đặt trên máy tính hay smartphone và ứng dụng này cũng cho phép đính kèm các file như báo giá,... dưới dạng word, ecxel, DPF.

Cong ty IBC
Công ty IBC - liên doanh giữa VNSTEEL với Lotte đã cho thấy chiều dài hợp tác quốc tế của VNSTEEL

Khi đó người lao động, các phòng ban chủ động gửi các yêu cầu trực tiếp qua ứng dụng và không cần gặp trực tiếp trưởng phòng phụ trách, Ban giám đốc. Các trưởng phòng kiểm tra, đánh giá và đồng ý phê duyệt điện tử trước, sau đó cuối cùng là Ban giám đốc sẽ xem xét, quyết định đồng ý phê duyệt điện tử hay từ chối hay có ý kiến bổ sung. Điều này đã giúp tiết kiệm thời gian và chi phí (hạn chế in giấy tờ), kịp thời, nắm bắt tiến trình đang được phê duyệt tại giai đoạn, phòng ban nào và Ban giám đốc có thể phê duyệt bất cứ lúc nào, ở đâu.

Chính sách “vàng” giữ nhân tài và đàm phán

Các năm trước đây, Công ty IBC có gặp khó khăn trong lĩnh vực thuê tại trung tâm thương mại (TTTM). Ngoài sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cạnh tranh lớn như Vincom, Takashimaya, SaigonCenter… thì TTTM Diamond của ICB gặp phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám” cũng như nguồn nhân lực chất lượng chưa cao.

Nhận thức được vấn đề quan trọng này, Công ty IBC đã điều chỉnh tăng thu nhập cho các vị trí quản lý tại TTTM, xem xét từng trường hợp cụ thể; bổ sung các vị trí quản lý cấp cao và trình độ đồng đều, điều chỉnh các khoản phúc lợi và môi trường làm việc... Kết quả là đã kiểm soát được nguồn nhân lực ổn định bền vững, một số vị trí trước đây xin chuyển công tác nay mong muốn quay lại tiếp tục làm việc… Môi trường làm việc tại Công ty IBC được nâng cao, người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, tin tưởng sự quan tâm chu đáo của lãnh đạo và tổ chức công đoàn.  

Cong ty IBC
Những bông hồng IBC khoe sắc nhân ngày Quốc tế Phụ nữ

Liên quan đến việc tham gia dự án đầu tư cải tạo TTTM Diamond Plaza, Công đoàn Công ty IBC cũng học hỏi được kinh nghiệm trong công tác đàm phán, thương thuyết. TTTM Diamond Plaza là lĩnh vực cho thuê với cơ cấu chiếm 50% doanh thu và lợi nhuận Công ty. Trong năm 2022, được sự đồng ý của 2 cổ đông thì Công ty IBC đã tiến hành cải tạo, nâng cấp TTTM Diamond plaza.

Trong quá trình cải tạo, nâng cấp thì Ban chấp hành Công đoàn với các nhân sự chủ chốt đã tham gia quản lý, phối hợp nhịp nhàng với đại diện vốn Tổng công ty tại Công ty IBC để có tiếng nói chung và đặc biệt tạo sự đồng thuận, duy trì quan hệ hài hòa với phía đối tác là Tập đoàn Lotte.

“Có được như ngày hôm nay, Công đoàn IBC đã áp dụng hai giải pháp:

Thứ nhất, luôn nâng cao giá trị của Công ty, đặt lợi ích công ty ưu tiên hàng đầu, khi kết quả kinh doanh của Công ty tốt thì các chính sách, quyền lợi của người lao động được duy trì và nâng cao.

Thứ hai, là sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền và công đoàn, là xây dựng mối quan hệ hài hòa với đối tác nước ngoài, là sự tôn trọng lẫn nhau và hiểu nhau hơn về văn hóa, con người, là việc tuân thủ, tôn trọng qui định pháp luật. Với hai giải pháp căn cơ này, Công đoàn Công ty IBC tin chắc sẽ cùng với chuyên môn tham gia quản lý và xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp mình thật thành công, hiệu quả!”

Ông Trần Tuấn Khanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty IBC

Minh Thủy