Công ty Nhiệt điện Thái Bình: Thích ứng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sản xuất điện an toàn, liên tục

Kết thúc 8 tháng đầu năm 2021, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đã cán mốc 2.718,5 triệu kWh sản lượng, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao và đạt 75,9% kế hoạch năm.

Đạt được kết quả đó, không thể không kể đến sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban lãnh đạo Công ty cùng với sự đồng lòng, quyết tâm luôn ý thức rõ trách nhiệm và phấn đấu, nỗ lực của cán bộ, kỹ sư, công nhân viên trực tiếp vận hành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khâu sản xuất điện, đảm bảo dòng điện luôn được phát đầy đủ, liên tục lên lưới điện quốc gia.

Lực lượng vận hành tại Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình
Lực lượng vận hành tại Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình (2 tổ máy x 300 MW/tổ) do Công ty Nhiệt điện Thái Bình quản lý. Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc đảm bảo cho Nhà máy ít bị ảnh hưởng nhất gặp không ít khó khăn. Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, công tác sản xuất điện của Công ty càng thêm áp lực khi chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Để luôn thực hiện được nhiệm vụ quản lý, đảm bảo nhà máy vận hành sản xuất an toàn, liên tục, không để ảnh hưởng đến sức khỏe của CBCNV, Ban lãnh đạo Công ty đã có những chỉ đạo quyết liệt trong cuộc chiến này. Theo đó, Công ty tăng cường kỷ luật vận hành, giám sát thiết bị, đảm bảo độ tin cậy, khả dụng các tổ máy. Công ty cũng đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng vận hành, kỹ năng xử lý sự cố cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhân viên sửa chữa. Đối với công tác sửa chữa, trong 8 tháng đầu năm, các sự cố đều được xử lý kịp thời, không để xảy ra sự cố kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất.

Ngoài ra, lường trước tình huống các khó khăn do dịch bệnh, Công ty cũng nỗ lực chuẩn bị, bố trí đủ than, kiểm soát chất lượng than cho sản xuất điện. Công ty áp dụng mô hình “3 tại chỗ; 2 địa điểm 1 cung đường”; lực lượng vận hành thực hiện sinh hoạt cách ly tập trung sau ca làm việc ngay tại đơn vị.

Công ty xây dựng và thực hiện phương án phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt trong quá trình tiếp nhận than, dầu, vật tư thiết bị, hoá chất vận hành... đảm bảo không tiếp xúc với các đơn vị cung cấp hàng hoá, dịch vụ. Tuyên truyền đến toàn thể người lao động thực hiện tốt thông điệp 5K.

Tổ chức Test sàng lọc Covid-19 cho lực lượng vận hành nhà máy
Tổ chức Test sàng lọc Covid-19 cho lực lượng vận hành nhà máy

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã xây dựng và thực hiện diễn tập triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với đặc thù sản xuất; chuẩn bị đầy đủ về phương tiện thi công, vật tư thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc thông suốt để đảm bảo công tác sản xuất điện.

Công ty cũng tuân thủ nghiêm các chỉ đạo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam và cơ quan chức năng địa phương; chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức diễn tập các tình huống giả định về Phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Công ty thường xuyên họp đánh giá tình hình thực tế, phát hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo đến cán bộ, công nhân viên về công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời thực hiện báo cáo định kỳ, thường xuyên, đột xuất cho Tập đoàn, cơ quan quản lý ở địa phương để kịp thời nắm bắt tình hình tại đơn vị và có các chỉ đạo cho Công ty thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số CBCNV đã được tiêm vắc xin mũi 1 là 159 người (đạt 48,18% tổng số CBCNV của Công ty) và 77 người đã hoàn thành tiêm mũi 2 (đạt 23,3% tổng số CBCNV).

Tổ chức diễn tập tình huống huống giả định về Phòng chống dịch bệnh Covid-19
Tổ chức diễn tập tình huống huống giả định về Phòng chống dịch bệnh Covid-19

Với những giải pháp đồng bộ, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đến hết tháng 8/2021, Công ty Nhiệt điện Thái Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất điện. Sản lượng điện sản xuất 8 tháng đầu năm là 2.718,5 triệu kWh, đạt 75,9% kế hoạch năm.

Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật 8 tháng đầu năm 2021 đạt theo kế hoạch. Tỷ lệ điện tự dùng, tỷ lệ dừng máy sự cố thấp hơn kế hoạch. Hệ số khả dụng cao hơn 13% so với kế hoạch Tập đoàn giao; qua đó, góp phần tích cực cùng Tập đoàn đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo đời sống dân sinh.

Trong thời gian tới, Công ty Nhiệt điện Thái Bình tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh và các chỉ đạo từ Chính phủ, UBND tỉnh Thái Bình và Tập đoàn Điện lực Việt Nam để triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với tình hình mới. Tin rằng, với sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo Công ty cùng với sự đồng tâm, đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên, Công ty Nhiệt điện Thái Bình sẽ luôn vận hành an toàn, ổn định, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được giao, góp phần đảm bảo nguồn điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

 

Mạnh Hùng + Đức Thịnh