Công ty Than Thống Nhất: Đảm bảo an toàn để đột phá

Trước đây, phần lớn các lò chợ của Công ty đều sử dụng bộ giá thủy lực đơn để chống giữ lò, công nghệ này vừa gây áp lực, khó khăn cho công nhân trong việc khấu gương, vừa không an toàn trong khai thá

An toàn bằng cơ giới hóa

Với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn sản xuất, vừa nâng cao sản lượng khai thác, Công ty đã đầu tư, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, từng bước đưa công nghệ mới vào khai thác than trong hầm lò. Theo đó, Công ty thay thế toàn bộ giá thủy lực đơn sang công nghệ giá thủy lực di động ở tất cả 12 lò chợ. Tiêu biểu là công nghệ chống giữ khai thác bằng giá ZH/1800/17/25F. Với công nghệ này, hiệu quả sản xuất của công nhân được nâng lên, hệ số an toàn tăng cao, dự kiến sản xuất trung bình hơn 250.000 tấn/năm, gấp gần 3 lần so với công nghệ cũ.

Ngoài ra, trong công tác đào lò, một số đường lò có khả năng thi công bằng máy xúc, Công ty đã chủ động chọn tiết diện và công tác vận tải phù hợp để đưa máy xúc vào một số gương lò nhằm tăng tốc độ đào lò, nâng cao năng suất lao động. Đồng thời, lắp đặt các trạm khí nén cố định có năng suất lưu lượng khí nén cao ở khu vực sản xuất cũng như bổ sung các thiết bị khai thác có tính năng kỹ thuật cao, phù hợp điều kiện khai thác than hầm lò ở độ sâu như xe khoan tự hành, vận chuyển than bằng băng tải…

Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, Công ty đưa công nghệ thông tin liên lạc vào trong hầm lò và trang bị hệ thống hướng dẫn bằng laze thay cho máy thủy chuẩn, vừa thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành sát, đúng, đảm bảo chính xác cao về kỹ thuật an toàn, vừa giảm thiểu các chi phí phát sinh. Hiện nay, Công ty cũng đầu tư thêm hệ thống camera giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của công nhân trong khai trường. Mới đây hệ thống định vị nhân sự đã được triển khai để có thể xác định vị trí của từng công nhân trong quá trình làm việc, đáp ứng việc cứu hộ một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Công ty cũng giám sát quản lý tốt công tác thông gió, thoát nước, khoan thăm dò và phòng ngừa sự cố bục nước trong hầm lò; xây dựng phương án sửa chữa, thay mới các hạng mục công trình phục vụ công tác thông gió, thoát nước, chống ngập mỏ. Đồng thời, thực hiện các giải pháp thông gió hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác này phục vụ khai thác các phân tầng mức -35 và phân tầng (-140 ÷ -35) khu Lộ Trí...; duy trì cải tạo, mở rộng hệ thống đường nước cứu hỏa trong mỏ hầm lò và khảo sát, lập phương án khoan thăm dò nhằm phòng ngừa sự cố bục nước.

An toàn bằng "kỷ luật thép"

Thiết thực siết chặt công tác an toàn theo phương châm của TKV: “Nơi nào không bảo đảm an toàn, nơi đó không được đưa công nhân vào làm việc…, từ đầu năm đến nay, Công ty Than Thống Nhất chưa để xảy ra vụ tai nạn nào làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người lao động. Quyết tâm giữ vững tinh thần nghiêm minh, công bằng, sai đâu phạt đó, hỏng đâu sửa đó. Quán triệt tư tưởng rõ ràng từ các cấp quản lý không bao che, dung túng cho những hành động sai phạm; CNVCB giữ vững tinh thần tích cực, tự giác kiểm điểm, đề cao tinh thần trách nhiệm đối với bản thân và tập thể. Với quan điểm rõ ràng, khi phát hiện sai phạm, Công ty luôn thực hiện quy trình xử lý theo đúng quy định, hình thức xử phạt phù hợp với đối tượng, mức độ vi phạm. Kỷ luật không những để duy trì ổn định sự phát triển của toàn Công ty mà còn rất hữu ích đối với bản thân mỗi cá nhân bị kiểm điểm, nhắc nhở, giúp bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho chính người lao động, tạo ra tác phong công nghiệp và cuộc sống văn minh...

Không chỉ thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn cho thợ lò thông qua các khóa đào tạo và huấn luyện để thợ lò có kiến thức cơ bản trong việc thực hiện các quy trình, quy phạm kỹ thuật trong quá trình sản xuất, Công ty còn đặc biệt chú trọng và quan tâm kiện toàn bộ máy chuyên trách, đòi hỏi và yêu cầu cao hơn về tính chuyên nghiệp. Mỗi lần luân chuyển cán bộ là một lần đào tạo lại các bước an toàn, qua nhiều khâu sát hạch mới trao quyền quản lý và tin tưởng bổ nhiệm.

Với những giải pháp kịp thời và thiết thực, CBCNV Công ty cùng đồng lòng, quyết tâm đột phá, hoàn thành chỉ tiêu chính của quý IV/2016: sản xuất trên 500.000 tấn than; đào gần 2.800m lò; chống xén hơn 1.500m; tiêu thụ 500.000 tấn than; doanh thu đạt trên 450 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm 2016, Công ty Than Thống Nhất - TKV đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của Công ty đều đạt mức trên 85% so với kế hoạch năm. Cụ thể:

- Than sản xuất đạt trên 1,52 triệu tấn;

- Than tiêu thụ 1,50 triệu tấn; Đào hơn 6.400m lò;

- Chống xén hơn 5.400m;

- Doanh thu than đạt gần 1.530 tỷ đồng;

- Thu nhập bình quân 10,8 triệu...

Hoàng Tâm