Công ty Thuốc lá Sài Gòn: Luôn quan tâm tới lợi ích người lao động

Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Đây là nguồn động viên lớn giúp người lao động nỗ lực hoàn thành
Ngay từ đầu năm 2018, Công đoàn Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã phát động nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất. Các phong trào thi đua như “Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả - Đảm bảo AT-VSLĐ” hay xây dựng và thực hiện “Văn hóa doanh nghiệp” đều có sự lan tỏa nhất định. Đáng chú ý, Công đoàn Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã tập trung tuyên truyền các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, đặc biệt chú trọng tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động như: Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động 2012; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023.
Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện tốt Qui chế Dân chủ cơ sở, chủ động đề ra các yêu cầu đối với người sử dụng lao động để thương lượng, ký kết và sửa đổi bổ sung Thỏa ước lao động tập thể. Thông qua việc thương lượng, nhiều điều khoản cao hơn qui định và có lợi cho người lao động, phù hợp với khả năng, điều kiện của Công ty đã được ký kết, chủ yếu là những vấn đề về tiền lương; giải quyết việc làm; xây dựng nội qui lao động, xử lý kỷ luật lao động. Các chế độ phúc lợi, trợ cấp khó khăn đột xuất như thăm hỏi ốm đau nằm viện cho bản thân người lao động.
Ngoài ra, Công ty đã mua bảo hiểm tai nạn 24/24 nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người lao động nếu xảy ra tai nạn rủi ro. Công nhân nào có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được vay tiền chữa bệnh hiểm nghèo cho người thân lên đến 20 triệu đồng và vay tiền sửa chữa nhà (15 triệu đồng). Việc khám sức khoẻ định kỳ hàng năm cũng được Công ty duy trì rất tốt và đều đặn. Nhà ăn Công ty luôn chú trọng đến bữa ăn giữa ca, kể cả bồi dưỡng độc hại cho công nhân, đảm bảo đủ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Hàng năm công ty đều hỗ trợ kinh phí cho người lao động được đi du lịch nghỉ ngơi. Toàn thể CNVCLĐ được hưởng tiêu chuẩn nghỉ mát trong nước 5.000.000 đồng/người. CNVCLĐ nghỉ hưu được tặng 1 chuyến du lịch trị giá 6.000.000 đồng.
Công ty Thuốc lá Sài Gòn có lực lượng lao động nữ chiếm khoảng gần 40% tổng số CNVCLĐ, đa số là lao động trực tiếp làm việc trong môi trường độc hại. Công đoàn Công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi để CNVCLĐ nữ phát huy năng lực, thể hiện sự khéo léo, sáng tạo và là động lực để lao động nữ yên tâm lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công ty đã tổ chức Hội thi Nấu ăn chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Công nhận và khen thưởng 580 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” số tiền hơn 60.000.000đ.
Con em của CBVCLĐ cũng được Công ty quan tâm chu đáo. Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu Công ty đã tặng quà cho 1.420 cháu thiếu nhi từ 14 tuổi trở xuống là con em CNVCLĐ với số tiền: 213.988.000đ. Hằng năm tổ chức họp mặt khen thưởng học sinh giỏi con CBCNV, tổ chức cho các em học sinh cấp 1 được vui chơi một ngày tại các khu vui chơi giải trí, cắm trại 2 ngày trở lên tại các danh lam thắng cảnh với số tiền trên 300 triệu đồng.
Nhân dịp tết nguyên đán hằng năm, với tinh thần truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, Công ty đã tổ chức đưa rước, đón tiếp trên 1000 CBCNV hưu trí qua các thời kỳ về họp mặt tại Công ty với chi phí tổ chức 2 tỉ đồng.
Nhiều năm qua, Công ty cũng luôn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội bằng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng... 6 tháng đầu năm 2018 đã xây 29 căn nhà tình nghĩa, trị giá 1,470 tỷ đồng. Xây dựng 18 căn nhà tình thương, trị giá 630 triệu đồng. Ủng hộ các tổ chức xã hội từ thiện khác 1,151 tỷ đồng.
Nhờ những chính sách chăm sóc tốt người lao động, nên người lao động rất gắn bó, có những hoạt động đóng góp cho Công ty. Và không thể không khẳng định vai trò của Ban chấp hành Công đoàn Công ty đã hoạt động hết sức tích cực, hiệu quả để người lao động yên tâm công tác.

6 tháng đầu năm 2018 các chỉ tiêu về kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Thuốc lá Sài Gòn đạt được rất khả quan, theo đó doanh thu đạt 2.835,2 tỷ đồng, bằng 102,34% so với cùng kỳ năm trước; nộp ngân sách đạt 1.624,4, bằng 108,5% so với cùng năm trước, Lợi nhuận đạt 175,3 tỷ đồng. Đặc biệt thu nhập bình quân 6 tháng đầu năm 2018 gần 20 triệu đồng/người/tháng.

Thanh Tú