Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo kiểm tra công tác đảm bảo cung cấp điện tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Vừa qua, Đoàn công tác Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) do ông Bùi Quốc Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo làm trưởng đoàn đã làm việc với Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) về công tác sản xuất điện và bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý sự cố.

Tham dự buổi làm việc có đại diện Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương); về phía Lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1 và Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh có ông Lê Hải Đăng - Phó Tổng giám đốc EVNGENCO1, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Nhiệt điện Quảng Ninh, ông Ngô Sinh Nghĩa - Tổng giám đốc Nhiệt điện Quảng Ninh, các Phó Tổng giám đốc và cán bộ quản lý, kỹ thuật của Công ty.

Đoàn công tác Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) kiểm tra tại Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh
Đoàn công tác Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) kiểm tra tại Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh

Sản lượng điện 6 tháng cao nhất trong nhiều năm

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh hiện quản lý 4 Tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW/04 tổ máy.

Theo thiết kế kỹ thuật thì lượng điện sản xuất bình quân năm là 7,2 tỷ kWh, Nhiệt điện Quảng Ninh luôn phấn đấu hoàn thành công tác sản xuất điện an toàn - liên tục - kinh tế.

Tính từ khi các tổ máy được đưa vào vận hành thương mại đến nay, Công ty đã sản xuất được trên 73,5 tỷ kWh, tương ứng với sản lượng điện thương mại là 66,9 tỷ kWh, trong đó sản lượng hàng năm đã cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của hệ thống điện Quốc gia.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Sinh Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty báo cáo Đoàn công tác về tình hình hoạt động của đơn vị 6 tháng đầu năm 2023. Trong bối cảnh mùa khô kéo dài với nhiều đợt nắng nóng cao điểm, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã hoạt động với công suất cao để cung ứng điện, đáp ứng huy động Hệ thống điện Quốc gia.

Kết quả, sản lượng điện sản xuất 6 tháng đầu năm 2023 của Công ty đạt 4,130 tỷ kWh, bằng 103% so với kế hoạch của Đại hội đồng cổ đông giao.

Đặc biệt, trong tháng 5/2023 mặc dù vận hành trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi mực nước thủy triều liên tục giảm thấp làm ảnh hưởng tới hiệu suất làm mát các tổ máy, nhưng với quyết tâm và nỗ lực, Nhiệt điện Quảng Ninh đã sản xuất được 806,5 triệu kWh điện, được ghi nhận là sản lượng điện sản xuất tháng cao nhất của Công ty kể từ khi phát điện đến nay. Đồng thời kết quả sản lượng điện sản xuất 6 tháng đầu năm 2023 cũng là mức cao nhất so với cùng kỳ trong 5 năm trở lại đây của Công ty.

Rút ngắn thời gian sửa chữa bảo dưỡng

Về công tác bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị, đăng ký kế hoạch và thời gian sửa chữa, thực hiện theo Quyết định số 02/QĐ-ĐTĐL ngày 10/01/2019 của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) về việc ban hành Quy trình lập kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện và nhà máy điện trong hệ thống điện Quốc gia, định kỳ hàng tháng, hàng năm Công ty thực hiện khảo sát, đánh giá thực trạng của các thiết bị để lập kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa lớn, sửa chữa đột xuất và đăng ký phương thức ngừng máy với đơn vị chức năng theo các quy định hiện hành trên hệ thống điện.

Đối với công tác sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên, lực lượng sửa chữa của Công ty và đơn vị sửa chữa dịch vụ (Công ty Cổ phần Dịch vụ sửa chữa nhiệt điện miền Bắc) liên tục phối hợp thực hiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu, tiến độ sửa chữa bảo dưỡng thường xuyên các thiết bị của Nhà máy theo kế hoạch. Định kỳ, Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện kiểm điểm, đánh giá công tác sửa chữa bảo dưỡng, khắc phục khiếm khuyết của tháng trước và lập kế hoạch thực hiện của tháng tiếp theo để chủ động trong thực hiện phù hợp với phương thức sản xuất và chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư theo yêu cầu.

Ông Ngô Sinh Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh báo cáo Đoàn công tác về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm của đơn vị
Ông Ngô Sinh Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh báo cáo Đoàn công tác về tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm của đơn vị

Đối với công tác sửa chữa lớn, Công ty đã hoàn thành lập kế hoạch sửa chữa lớn năm 2023 và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị cần thiết với mục tiêu hoàn thành công tác sửa chữa lớn trong 60 ngày theo đúng tiến độ xây dựng. Để tăng khả năng đáp ứng khả năng cung cấp điện mùa khô năm 2023, Nhiệt điện Quảng Ninh đã đặt ra các kế hoạch thực hiện bảo dưỡng sửa chữa các tổ máy trong các tháng mùa mưa như đại tu tổ máy số 1, bảo dưỡng sửa chữa các tổ máy còn lại như: hệ thống ống sinh hơi, hệ thống ống quá nhiệt, hệ thống nước ngưng, hệ thống nước cấp, hệ thống nước tuần hoàn, hệ thống nghiền than, các hệ thống thiết bị phụ của lò hơi, tua bin, hệ thống nhiên liệu, hệ thống xử lý nước…

Xác định rõ việc cung cấp điện mùa khô năm nay là một thách thức, để đảm bảo công tác cung cấp điện, Công ty đã quán triệt đến từng cán bộ công nhân về công tác đảm bảo vận hành an toàn các tổ máy, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, ngăn ngừa và giảm sự cố là nội dung trọng yếu để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình sự cố đã giảm 50% so với cùng kỳ năm 2022, với 4 lần sự cố. Các sự cố chủ yếu diễn ra trong tháng 5 và tháng 6, do thiết bị suy giảm sau quá trình vận hành liên tục để đáp ứng yêu cầu cung ứng điện cao điểm nắng nóng. Đối với mỗi sự cố, Nhiệt điện Quảng Ninh đã nhanh chóng khắc phục, xử lý kịp thời đưa Tổ máy trở lại công suất, tổng thời gian ngừng sự cố 6 tháng đầu năm của Công ty thấp so với cùng kỳ các năm trước. Công ty đã ban hành hệ thống quy trình quản lý nội bộ gồm 75 bộ quy trình cho tất cả các lĩnh vực: vận hành, sửa chữa và xử lý sự cố.

Với mục tiêu chung của ngành điện là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo nguồn điện liên tục ổn định cho nền kinh tế và sinh hoạt của nhân dân, tập thể cán bộ công nhân viên người lao động của Công ty luôn luôn nỗ lực phấn đấu để các tổ máy được phát điện liên tục trong mọi thời điểm trong thời gian vừa qua, giảm thiểu tối đa thời gian ngừng tổ máy do sự cố.

Đảm bảo vận hành tổ máy an toàn, ổn định

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết Công ty đang hướng tới chiến lược về lâu dài đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả. Thời gian vừa qua, Công ty đã tổ chức đánh giá nguyên nhân suy giảm công suất tổ máy và xây dựng giải pháp để khắc phục. Dù vậy, hiện nay nguồn nước tuần hoàn làm mát của Công ty ngày càng khác xa so với triết lý thiết kế ban đầu (thủy triều thay đổi phạm vi lớn, nhiệt độ nước tuần hoàn tăng cao, bùn lắng nhiều trong lòng kênh dẫn nước tuần hoàn, diện tích mặt thoáng bị thu hẹp dần…).

Để giải quyết vấn đề này, Nhiệt điện Quảng Ninh cần triển khai hệ thống các giải pháp để xử lý bao gồm: triển khai gói thầu nạo vét bùn định kỳ hàng năm và bể lắng bùn trong lòng kênh dẫn nước tuần hoàn; nghiên cứu kéo dài kênh dẫn nước tuần hoàn; nghiên cứu lắp tháp giải nhiệt để tuần hoàn kín nước làm mát hở; thực hiện triển khai dần thay thế hệ thống phin lọc tinh nước tuần hoàn đầu vào bình ngưng và hệ thống bi làm sạch ống trao đổi nhiệt bình ngưng cho các tổ máy 1, 2, 3…

Sau khi kiểm tra thực tế tại Nhà máy và làm việc với Công ty, ông Bùi Quốc Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo ghi nhận và đánh giá cao Nhiệt điện Quảng Ninh đã hoàn thành tốt công tác cung ứng điện 6 tháng đầu năm 2023, thực hiện đầy đủ kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng thiết bị và thực hiện tốt công tác xử lý sự cố. Đoàn công tác cũng ghi nhận Công ty đã chủ động đánh giá, phân tích nguyên nhân các sự cố, xây dựng các giải pháp để đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả, bền vững của các tổ máy.

Lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết năm nay được dự báo là năm thách thức với hệ thống điện khi các hồ thủy điện nước về kém, dự báo thời tiết nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, chính vì vậy nhu cầu huy động đối với các nhà máy nhiệt điện sẽ rất lớn. Ông Bùi Quốc Hùng đề nghị Nhiệt điện Quảng Ninh cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý điều hành, đảm bảo vận hành các tổ máy an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu của Hệ thống điện quốc gia.

Nguyễn Thị Nga