Đà Nẵng: Khởi công đường ven biển nối cảng Liên Chiểu trị giá hơn 1.200 tỷ đồng

Công trình dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2025, sẽ phát huy hiệu quả đầu tư các dự án trên địa bàn, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng Liên Chiểu đến mạng lưới đường bộ quốc gia và ngược lại.

Ngày 08/9, tại quận Liên Chiểu, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khởi công công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. Đây là một hợp phần quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã được UBND TP. Đà Nẵng tổ chức khởi công vào ngày 14/12/2022.

Tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu là công trình có ý nghĩa chiến lược trong định hướng kết nối hệ thống đường bộ quốc gia với cảng biển cũng như hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển khu vực phía bắc Thành phố.

đường ven biển cảng Liên Chiểu
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án đã đạt trên 40%

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố.

Tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối với khu bến Liên Chiểu để bảo đảm đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng.

Ngày 16/4/2022, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 1059/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết cảng biển Liên Chiểu và Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, tỷ lệ 1/500 và phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 3039/QĐ-UBND ngày 25/11/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố.

Với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu, sự thống nhất, đồng thuận của người dân tại khu vực, đến nay công tác giải phóng mặt bằng Dự án đã đạt trên 40%, bảo đảm điều kiện phát hành Hồ sơ mời thầu và khởi công công trình theo đúng quy định.

Ngày 20/7/2023, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng đã phát hành Hồ sơ mời thầu gói thầu thi công xây dựng công trình trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, với giá gói thầu 957,594 tỷ đồng.

Đến nay, đã hoàn thành công tác đấu thầu và ký kết hợp đồng với Liên danh Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Nhất Huy - Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Anh.

đường ven biển Liên Chiểu
Phối cảnh công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. Ảnh: Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng

Rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng Liên Chiểu đến mạng lưới đường bộ quốc gia

Tuyến đường dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025 với các thông số kỹ thuật chính gồm: Chiều dài tuyến 2,963 km; mặt cắt ngang 30m, gồm 6 làn xe; vận tốc thiết kế 60 km/h, kết cấu mặt đường cấp cao A1.

Các công trình chính bao gồm: xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (quốc lộ 1A); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Hải Vân - Túy Loan bảo đảm các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút. Xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu. Xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu. Xây dựng mới, đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước và các công trình phụ trợ khác. 

Việc đầu tư xây dựng đường vận tải chuyên dụng ven biển nối cảng Liên Chiểu cùng với trục đường cao tốc Bắc - Nam đang triển khai và tuyến đường sắt quốc gia đoạn qua địa phận Đà Nẵng sẽ tạo ưu thế tiếp cận chiến lược, đa phương thức cho khai thác cảng Liên Chiểu trong tương lai.

Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án và kết nối lượng hàng hóa từ các Khu công nghiệp Liên Chiểu, Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp khác của TP. Đà Nẵng với bến cảng Liên Chiểu; đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai; đặc biệt rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng Liên Chiểu đến mạng lưới đường bộ quốc gia và ngược lại. Kết nối nhanh, an toàn với mạng lưới giao thông đô thị trong khu vực, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực do hoạt động vận tải đối với môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng.

Thanh Hà