Đà Nẵng: Phê duyệt Quy hoạch phân khu sân bay gắn với phát triển đô thị

Thành phố Đà Nẵng vừa phê duyệt quy hoạch phân khu sân bay với diện tích khoảng 1.326,7ha; được định hướng là khu vực có chức năng chuyên biệt, đầu mối giao thông quan trọng của Thành phố gắn với phát triển đô thị sân bay.

Cổng Thông tin điện tử Thành phố Đà Nẵng cho biết, ngày 01/3/2024, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 414/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phân khu sân bay, tỷ lệ 1/2000.

Đầu mối giao thông quan trọng của Đà Nẵng gắn với phát triển đô thị sân bay

Phân khu Sân bay được lập quy hoạch có diện tích khoảng 1.326,7ha; là khu vực có chức năng chuyên biệt, đầu mối giao thông quan trọng của Thành phố, gắn với phát triển đô thị sân bay.

Đà Nẵng
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong hai khu vực chính trong quy hoạch phân khu sân bay Đà Nẵng. (Ảnh: vietnamairport.vn)

Phân khu sân bay được quy hoạch thuộc phường Hòa Cường Bắc, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu; phường Thạc Gián, phường Chính Gián, phường Hòa Khê, phường An Khê, phường Thanh Khê Đông, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê; phường Khuê Trung, phường Hòa phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng. Diện tích lập quy hoạch khoảng 1.326,7ha.

Ranh giới lập quy hoạch phía Đông giáp đường Nguyễn Tri Phương và đường Nguyễn Hữu Thọ; Phía Tây giáp đường Trường Chinh; Phía Bắc giáp đường Điện Biên Phủ; Phía Nam giáp đường Cách mạng Tháng Tám.

Theo quy hoạch phê duyệt, quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 77.000 người; trong đó dân số thường trú khoảng 70.000 người; Dân số quy đổi khoảng 7.000 người.

Phân khu sân bay chia thành 02 khu vực chính là khu vực xây dựng đô thị và khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, tổ chức thành 04 khu vực phát triển với 04 đơn vị ở. Trong đó, Khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng bao gồm Khu vực 01: Định hướng phát triển theo đồ án Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đối với Khu vực xây dựng đô thị sẽ được tổ chức thành 03 khu vực phát triển gồm 04 đơn vị ở với diện dân số 77.000 người (trong đó dân số vãng lai là 7.000 người). 03 khu vực phát triển gồm: Khu vực 02: Đơn vị ở ĐVO-02, diện tích: 89,46ha và dân số 18.3000 người; Khu vực 03: Đơn vị ở ĐVO-01, diện tích 140,20ha, dân số 19.500 người); Khu vực 04 gồm Đơn vị ở ĐVO-03 và Đơn vị ở ĐVO-04. Trong đó, Đơn vị ở ĐVO-03, diện tích 85,62ha, dân số 19.400 người; Đơn vị ở ĐVO-04, diện tích 163,30ha, dân số 19.800 người

Theo Quy hoạch, quỹ đất cho các công trình hạ tầng xã hội và cây xanh trong các đơn vị ở được quy hoạch theo hướng tăng dần để tiệm cận với các chỉ tiêu của khu vực phát triển mới. Các khu đất của thành phố cho thuê đất khi hết thời hạn thuê được ưu tiên quy hoạch bổ sung hạ tầng xã hội, cây xanh, bãi đỗ xe.

Đối với đất giáo dục, do đơn vị ở số 2 mang tính đặc thù là khu vực cửa ngõ sân bay, chú trọng phát triển dịch vụ và trải dài theo đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Tri Phương, việc bố trí quỹ đất trường học cho khu vực này rất khó khăn. Do đó quy hoạch đề xuất đơn vị ở số 2 sử dụng các trường lân cận nằm dọc theo tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ: Trường Tiểu học Diên Hồng diện tích khoảng 0,68ha, Trường Tiểu học Lý Công Uẩn diện tích khoảng 0,63ha, Trường THCS Lý Thường Kiệt diện tích khoảng 0,54ha.

Tăng cường phát triển cây xanh đối với các cơ sở giáo dục, các trụ sở hay khu hành chính công, khu y tế, bệnh viện, bảo tàng... Phát triển, khuyến khích mảng xanh mái nhà, mảng xanh theo chiều đứng công trình để tăng cường diện tích xanh đô thị. Các dự án trong đơn vị ở khi triển khai quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị phải đề xuất bổ sung cây xanh, không gian mở và đảm bảo mọi người dân được tiếp cận, sử dụng.

Về tiêu chí thương mại (chợ), trong quá trình lập quy hoạch chi tiết sẽ bố trí trong các khu đất dịch vụ được định hướng quy hoạch đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Quy hoạch cũng đề cập đến không gian mở được thiết kế trên nguyên tắc khai thác, bảo vệ cảnh quan tự nhiên, hài hòa với không gian kiến trúc công trình và phù hợp với chức năng sử dụng đất. Trong đó, điểm nhấn của không gian mở là cửa ngõ Cảng hàng không quốc tế - điểm tiếp cận chính vào thành phố Đà Nẵng bằng đường hàng không.

Quy hoạch chung không xác định công trình điểm nhấn đô thị tại khu vực phân khu sân bay. Để định hướng, tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan, tạo nét đặc trưng và nhận diện cho khu vực lập quy hoạch, xác định các điểm nhấn là các khu vực gồm: Nhà ga Cảng hàng không quốc tế được định hướng là công trình kiến trúc độc đáo, mang tính biểu tượng, là cửa ngõ từ đường hàng không vào thành phố; Các không gian xanh, mặt nước như công viên kết hợp thể dục thể thao Nam sân bay, công viên Hòa Thọ, chuỗi công viên kênh Phần Lăng kết hợp trung tâm thể dục thao Thanh Khê, chuỗi công viên hồ điều tiết Cẩm Lệ.

Các dự án ưu tiên thực hiện tại phân khu sân bay

Theo Quy hoạch, tại phân khu sân bay sẽ ưu tiên thực hiện một số dự án ở các hạng mục: Dự án khu vực phát triển đô thị; hạ tầng xã hội; hạ tầng kỹ thuật.

Khu vực phát triển đô thị gồm 4 dự án: Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng; Cải tạo chỉnh trang các khu dân cư cũ; Dự án nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang khu dân cư phía Bắc 20ha; Dự án nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang phía Nam sân bay (quận Cẩm Lệ).

Các hạ tầng xã hội gồm:

03 dự án Giáo dục: 01 trường THPT tại phường An Khê (Thanh Khê); Các trường tiểu học, THCS tại phường Hòa Khê, An Khê (Thanh Khê); Các trường mẫu giáo tại các các phường trên địa bàn phân khu sân bay;

01 dự án Y tế: Đầu tư nâng cấp các trạm y tế tại các phường trong khu vực;

02 dự án Văn hóa – Thể dục thể thao: Đầu tư, nâng cấp các nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư; Đầu tư các khu thể dục thể thao trong khu dân cư;

02 dự án Công viên, cây xanh: Công viên TDTT Nam sân bay đường Lê Đại Hành; Các công viên, vườn hoa, tiểu hoa viên trong các khu dân cư;

Các hạ tầng kỹ thuật gồm:

Các dự án giao thông: Đường hầm sân bay; Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng các kiệt hẻm trong khu dân cư; Mở rộng đường Nguyễn Phi Khanh, Đặng Thùy Trâm; Cầu vượt khác mức: Nút Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Tri Phương; Nút Cách mạng Tháng Tám – Nguyễn Hữu Thọ; Nút Lê Trọng Tấn – Trường Chinh; Các cầu vượt cho người đi bộ; Đầu tư các bãi xe nổi và ngầm trong phạm vi quy hoạch; Đầu tư các tuyến đường sắt MRT, LRT và trạm trung chuyển, depot Chuẩn bị kỹ thuật

Chuẩn bị kỹ thuật: Đầu tư nạo vét các hồ điều tiết trong và ngoài phạm vi sân bay Đà Nẵng; Cống thoát nước nối từ hồ Xuân Hòa A theo đường Hà Huy Tập ra vịnh Đà Nẵng; Đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống mương thoát nước tại các khu dân cư hiện hữu, các khu vực thường xuyên ngập cục bộ (khu vực đường Trường Chinh - đoạn trước THCS Nguyễn Đình Chiểu.

Năng lượng và chiếu sáng: Xây dựng mới TBA 220kV Sân bay Đà Nẵng quy mô 2x250 MVA (giai đoạn 1 lắp 01 máy 250MVA); Xây trạm 110kV/22kV Sân bay quy mô 2x 63MVA, (giai đoạn 1 lắp 01 máy 63MVA);

Thoát nước thải: Đầu tư hệ thống thu gom nước thải quanh hồ Xuân Hòa A; Đầu tư hệ thống thu gom nước thải quanh hồ Nguyễn Phước Tần; Đầu tư hệ thống thu gom nước thải quanh hồ Bàu Gia Hạ.

Thanh Hà