Đại học Điện lực: Sức trẻ trong phong trào thanh niên tình nguyện

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tuổi trẻ Đại học Điện lực đã gặt hái được những thành tích đáng khích lệ, góp phần vào sự phát triển chung của Nhà trường.

Các hoạt động do Đoàn thanh niên trường phát động nhiều về tần suất, rộng về tính lan tỏa, sâu về thông tin hỗ trợ. Trong số đó, không thể không nhắc tới sự phát triển mạnh mẽ của phong trào Thanh niên tình nguyện bởi ý nghĩa thiết thực và tính hiệu quả mà phong trào này đem lại.

Từ năm 2006, Câu lạc bộ thanh niên tình nguyện trường Đại học Điện Lực đã đặt dấu chân tới những vùng khó khăn nhất của các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Yên Bái, Cao Bằng, Hà Giang, Phú Thọ, Quảng Trị, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Điện Biên để tuyên truyền sử dụng tiết kiệm năng lượng điện an toàn hiệu quả cho hơn 10.000 hộ dân; tiến hành lắp đặt, sửa chữa, thay thế miễn phí mạng điện sinh hoạt cho hơn 1600 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Câu lạc bộ cũng đã hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sửa chữa, lắp đặt, thay thế thiết bị điện cho đoàn viên thanh niên tại địa phương.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên Đại học Điện lực đã thực hiện nhiều công trình phần việc có giá trị lâu dài và bền vững tại địa phương như tổ chức sinh hoạt hè cho các cháu thiếu nhi, trao tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng nhân ngày 27/7. Tặng quần áo, sách vở cho học sinh. Dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ, vệ sinh môi trường.

Các bạn trẻ cũng rất tích cực tham gia giúp bà con công việc đồng áng, lắp đặt, sửa chữa, thay thế miễn phí mạng điện sinh hoạt cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn, tuyên truyền sử dụng tiết kiệm năng lượng điện an toàn hiệu quả; hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sửa chữa, lắp đặt, thay thế thiết bị điện cho đoàn viên thanh niên tại địa phương; cùng với các Điện lực địa phương triển khai các công trình phần việc mang ý nghĩa thiết thực như Thắp sáng đường quê, các công trình tình nghĩa...

Cho đến nay, đã có 12 chương trình Đông ấm cho em, Xuân ấm áp được thực hiện thành công, trao tặng hàng trăm xuất quà như chăn ấm, quần áo, tivi, sách vở, đồ dùng học tập, bánh kẹo, đường sữa cho các em học sinh và người dân nghèo... Những hoạt động này đã thể hiện rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại niềm vui và sự ấm áp cho đồng bào khó khăn mỗi dịp Tết đến Xuân về. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên cũng đã thực hiện được gần 200 hoạt động tình nguyện tại làng trẻ mồ côi Birla, làng trẻ Hữu Nghị, làng trẻ Phúc Tuệ, làng trẻ Sóc Sơn, trại Phong Sóc Sơn, chùa Nền, chùa Bồ Đề...

Hoạt động tình nguyện Đoàn viên thanh niên Đại học Điện lực không đơn giản chỉ là hoạt động mang ý nghĩa xã hội, ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn là cơ hội để các bạn được rèn luyện, được trải nghiệm, được cống hiến.

Tính hiệu quả, ý nghĩa thiết thực trong phong trào Đoàn nói chung và phong trào thanh niên tình nguyện nói riêng của tuổi trẻ Đại học Điện Lực đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường và đặc biệt là những tình cảm của người dân ở những nơi mà tuổi trẻ nhà trường đã đi qua cũng như sự ghi nhận của toàn xã hội.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi trong công tác xung kích tình nguyện, chung sức vì cộng đồng, CLB Thanh niên tình nguyện trường Đại học Điện Lực vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý như: Giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm 2013 do TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Chương trình Tình nguyện LHQ tổ chức; Bằng khen với mô hình “Sinh viên điện tình nguyện với điện” của Thành Đoàn HN trao tặng năm 2017 - là một trong 12 mô hình tiêu biểu của Tuổi trẻ thủ đô trong giai đoạn 2012 - 2017; nhiều Bằng khen của BCH TW Đoàn, TW Hội sinh viên, Thành Đoàn, Hội Sinh viên Thành phố... và Bằng khen của nhiều Tỉnh Đoàn trong cả nước với những đóng góp xuất sắc trong công tác tình nguyện tại địa phương

Vũ Hải