Đại hội Chi bộ Thanh tra Bộ Công Thương: Quyết tâm xây dựng Chi bộ Thanh tra Bộ trong sạch, vững mạnh

Ngày 27/7/2022, Chi bộ Thanh tra Bộ Công Thương tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2025, với phương châm “kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển” ý chí quyết tâm xây dựng Chi bộ Thanh tra Bộ trong sạch, vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, Chi bộ, Thanh tra Bộ đã thực hiện tốt việc kiện toàn, sắp xếp công tác tổ chức, cán bộ; đội ngũ công chức, đảng viên Thanh tra Bộ có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn tu dưỡng, rèn luyện, trình độ, năng lực, phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đến thời điểm hiện tại, Thanh tra Bộ có 32 biên chế thì trong đó có 3 Tiến sỹ, 19 Thạc sỹ, còn lại là đều là cử nhân, kỹ sư trong đó có một số đồng chí đang hoàn thiện khóa học thạc sỹ. Một số cán bộ năng động, sáng tạo, được du học ở nước ngoài có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Công tác tổ chức, cán bộ đã bám sát các quan điểm, nguyên tắc của Đảng, ngày càng đi vào nền nếp và đạt được những kết quả quan trọng.

Đồng chí Lê Việt Long, Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương

Báo cáo tại Đại hội, đồng chí Lê Việt Long - Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương cho biết, trong nhiệm kỳ 2020 - 2022, Chi bộ luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ Bộ Công Thương. Chi bộ đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Đảng uỷ cấp trên các cấp, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đội ngũ đảng viên trong Chi bộ có năng lực, trình độ chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc được giao, có tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Nhiệm kỳ qua, Thanh tra Bộ đã chủ trì thực hiện 11 cuộc thanh tra (hành chính, chuyên ngành, phòng chống tham nhũng), chủ trì thực hiện 18 đoàn kiểm tra tại 51 đơn vị. Nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực quản lý nhà nước trọng yếu, đặc thù hoặc có nhiều dư luận xã hội, những nơi có đơn thư tố cáo, phản ánh. Nhiều kiến nghị thanh tra, kiểm tra được Bộ Công Thương cũng như các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, bổ sung, hoàn thiện cơ chế quản lý.

Liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong nhiệm kỳ 2020 -2022, Thanh tra Bộ đã thực hiện 52 cuộc tiếp công dân, công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định. Trong đó tổng số đơn nhận được là 1.325 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền Thanh tra Bộ, các đơn vị thuộc Bộ là 791 đơn, thuộc thẩm quyền cơ quan khác là 534 đơn. Đã kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, giải quyết dứt điểm một số vị việc phức tạp phát sinh.

Các công tác xử lý sau thanh tra, công tác phòng chống tham nhũng được Chi bộ đặc biệt quan tâm đôn đốc cũng như làm tốt tham mưu.

Công tác lãnh đạo xây dựng chính quyền, đoàn thể, xây dựng đảng, công tác chính trị tư tưởng được Chi bộ quan tâm, chỉ đạo thực hiện trong đó phân công, phân nhiệm rõ ràng. Thường xuyên thực hiện công tác chính trị tư tưởng đối với đảng viên, quần chúng. Cán bộ đảng viên đã nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, duy trì và phát huy sự đoàn kết nhất trí trong Chi bộ.

Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ Thanh tra Bộ kết nạp 2 đảng viên; báo cáo, trình Bộ trưởng bổ nhiệm lại chức vụ Chánh Thanh tra Bộ, bổ nhiệm 1 Phó Chánh Thanh tra Bộ, 2 trưởng phòng và 4 phó trưởng phòng.

Về phương hướng công tác nhiệm kỳ 2022 - 2025, Chi bộ Thanh tra Bộ xác định tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chức năng giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiếp công dân; tiến hành thanh tra hành chính đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Phấn đấu hoàn thành 100% các chương trình công tác đã được phê duyệt.

Các lĩnh vực công tác đảng tiếp tục được Chi bộ thực hiện hiệu quả, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cũng như chủ động nắm tình hình diễn biến tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên để có định hướng kịp thời.

Làm tốt các công tác quán triệt các nghị quyết của Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ cũng như phân công nhiệm vụ, giao việc cụ thể với từng đảng viên, bảo đảm tất cả đảng viên đều tham gia vào các hoạt động của công tác đảng.

Đại hội Chi bộ Thanh tra Bộ Công Thương đã bầu Bí thư Chi bộ, Phó Bí thư Chi bộ và Chi uỷ nhiệm kỳ 2022 - 2025. Theo đó đồng chí Lê Việt Long - Chánh Thanh tra Bộ là Bí thư Chi bộ, đồng chí Lê Thanh Hải là Phó Bí thư Chi bộ. Đại hội cũng biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Chi bộ Thanh tra Bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Chi uỷ Chi bộ Thanh tra Bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 ra mắt

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Phan Văn Bản - Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ Công Thương đã biểu dương các thành tích, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2020 - 2022 của Chi bộ Thanh tra Bộ cũng như công tác chuẩn bị Đại hội, giới thiệu nhân sự cấp uỷ, xây dựng báo cáo chính trị và báo cáo của cấp uỷ toàn diện, sát thực tế.

Đồng chí Phan Văn Bản - Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ Công Thương phát biểu tại Đại hội

Đồng chí Phan Văn Bản nhấn mạnh, việc làm tốt công tác tư tưởng, công tác cán bộ và bảo đảm sự nhất trí trong tập thể Thanh tra Bộ, trong Chi bộ là nguyên nhân chính dẫn đến việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ Công Thương yêu cầu sau Đại hội, Chi bộ Thanh tra Bộ cần sớm xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, hoàn thiện văn kiện, phân công ban chấp hành ổn định để đi vào hoạt động.

Bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Đảng uỷ Bộ tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng đảng.

Triển khai các nghị quyết về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

“Đổi mới, tăng cường công tác giáo dục, chính trị tư tưởng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng”- đồng chí Phan Văn Bản nhấn mạnh.

Huyền My