Đại hội cổ đông lần đầu của Vinatex sau CPH được đánh giá cao

Sáng ngày 8/1/2015, tại Hà Nội, lần đầu tiên Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) tiến hành Đại hội cổ đông lần đầu sau khi CPH và được các cổ đông đánh giá là rất chuyên nghiệp. Hội đồng quản trị mới

Hội đồng quản trị Vinatex cũng đã họp và thống nhất bầu ông Trần Quang Nghị làm Chủ tịch Tập đoàn và bổ nhiệm ông Lê Tiến Trường làm Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - Trưởng Ban chỉ đạo CPH Vinatex
trực tiếp điều hành đại hội

Với 76 cổ đông tham dự, đại diện cho hơn 2.218 cổ đông, Đại hội đã thông qua các nội dung về Điều lệ tổ chức và hoạt động Vinatex, hoạt động theo loại hình Công ty Cổ phần; Kế hoạch SXKD trong ba năm tới (từ 2015-2017); Bầu cử và công bố kết quả bầu cử Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát của Tập đoàn; Phương án chọn công ty kiểm toán năm 2015.

Báo cáo của Vinatex tại Đại hội cho biết: Tập đoàn đã chuyển đổi mô hình hoạt động đúng vào thời điểm ngành Dệt May Việt Nam (DMVN) đứng trước những cơ hội, vận mệnh mới để phát triển nhảy vọt, khi hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Liên minh hải quan Nga, Belarus, Kazakhstan vừa kết thúc đàm phán và TPP cũng đang trong giai đoạn đàm phán tích cực. Hơn nữa, khi có sự tham gia của các cổ đông chiến lược, Vinatex được gia tăng sức mạnh tài chính, công nghệ, thị trường để tăng cường đầu tư cho chiến lược phát triển chuỗi cung ứng toàn diện dệt may, gia tăng giá trị cho sản phẩm DMVN, đặc biệt là củng cố và phát triển thương hiệu cũng như sản phẩm cốt lõi của Tập đoàn.

Ông Trần Quang Nghị - Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinatex đã khẳng định: đơn vị đã từng có thế mạnh và tài sản vô hình, đó là trách nhiệm an sinh xã hội đã từng gánh vác, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước, khi các doanh nghiệp của chúng ta phủ khắp các vùng miền và tạo ra nhiều việc làm, thay đổi bộ mặt kinh tế các địa phương, tạo nên sự thịnh vượng chung cho toàn xã hội. Với mỗi dự án, tuy vốn đầu tư không lớn, chỉ từ vài chục tỷ đồng đã có thể tạo ra hàng trăm việc làm cho người dân, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa…

Về định hướng phát triển sản xuất kinh doanh trong 3 năm sau CPH (2015 - 2017), ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Vinatex nhấn mạnh: Tập đoàn sẽ tập trung đầu tư cho ngành nghề cốt lõi, cơ bản là Dệt, May, khuyến khích phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường. Làm chủ khả năng thiết kế quy trình công nghệ, tối ưu hóa hoạt động các khâu từ nguyên liệu đến thành phẩm tạo thành hệ thống theo chuỗi cung ứng sợi - dệt - nhuộm - may. Công nghệ sản xuất Lean (sản xuất tinh gọn) cũng được đề cao trong định hướng phát triển nhằm tối ưu hóa và tiết kiệm vốn lưu động trong quá trình sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh.

Về hoạt động SXKD, trong năm 2014, doanh thu của Vinatex tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 51 ngàn tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2013. Về cơ bản, các DN của Tập đoàn đã đủ đơn hàng cho 6 tháng đầu năm 2015. Mục tiêu của Vinatex là đạt tăng trưởng doanh thu ít nhất 12%/năm.

Tham dự và trực tiếp điều hành Đại hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa - Trưởng Ban chỉ đạo CPH Vinatex cho rằng, việc Vinatex thực hiện IPO thành công cũng như giành được sự đồng thuận cao trong Đại hội cổ đông lần đầu chứng tỏ các cổ đông hướng tới sự đầu tư vào tương lai phát triển lâu dài của Vinatex, không nhìn vào lợi nhuận trước mắt. Sự tăng trưởng mạnh và bền vững của Vinatex trong những năm qua chứng tỏ Vinatex không chỉ nắm bắt tốt cơ hội, mà còn có nội lực mạnh.


 HĐQT, Ban Kiểm soát của Vinatex ra mắt

Góp ý tâm huyết tại Đại hội, nguyên thứ trưởng Bộ Công nghiệp cũ, nay là Bộ Công Thương, ông Bùi Xuân Khu cũng cho rằng: các cổ đông sau khi CPH nên tạo cơ chế thông thoáng, các chính sách Nhà nước được thực thi đồng bộ để HĐQT có thể ra quyết định nhanh gọn, giúp cho Vinatex thực sự cất cánh trong thời gian nhanh nhất. Bên cạnh đó, các cổ đông chiến lược nên có những đóng góp tích cực từ thế mạnh của mình, thậm chí tranh luận và gợi mở giúp Vinatex thực sự thoát khỏi những phương thức cũ của một Tập đoàn Nhà nước, giải phóng sức mạnh để phát triển tốc độ cao hơn nữa.

Anh Thy