Đặng Xuân Kiên - Người thợ hàn hơi giỏi

Anh Đặng Xuân Kiên là công nhân hàn hơi thuộc Công ty Cổ phần Cơ khí mỏ Việt Bắc - Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc (VVMI). Với 12 năm là thợ hàn hơi, anh luôn tận tụy hết lòng với công việc. Sau

Hội thi thợ giỏi được tổ chức 3 năm/lần, nhằm phát động phong trào thi đua lao động sản xuất trong Tổng công ty và Tập đoàn. Lần đầu tiên, hội thi được tổ chức vào năm 1997. Từ đó đến nay, trải qua 9 lần tổ chức, Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn đã tạo ra được sân chơi bổ ích, nhận được sự hưởng ứng tích cực của hầu hết những người lao động. Đây được xem là nét đẹp văn hóa rất riêng của ngành Than - Khoáng sản, nên cho đến nay, Hội thi thợ giỏi đã lan rộng và trở thành nòng cốt của các phong trào thi đua, được đông đảo công nhân, viên chức, người lao động hưởng ứng và đem lại hiệu quả thiết thực. Anh Đặng Xuân Kiên là công nhân hàn hơi thuộc Công ty Cổ phần Cơ khí mỏ Việt Bắc - Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc (VVMI), thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV). Với 12 năm là thợ hàn hơi, anh luôn tận tụy hết lòng với công việc. Và sau nhiều nỗ lực phấn đấu, anh đã đạt danh hiệu thợ giỏi cấp Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức lần thứ 9 năm 2014.

Đặng Xuân Kiên là một trong ít thí sinh của VVMI được tuyên dương

Với vẻ bề ngoài ít nói nhưng Xuân Kiên là một trong số ít thí sinh của VVMI xuất sắc giành danh hiệu thợ giỏi cấp Tập đoàn vừa qua. Sinh năm 1981 tại Thái Nguyên, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng nghề Xây dựng (nay là Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Việt Bắc), anh về làm việc tại Công ty CP Cơ khí mỏ Việt Bắc - VVMI. Tại đây, anh được phân công mảng hàn hơi gò nắn các xe ô tô cho công trường than. Mặc dù chịu áp lực về tiến độ công việc và đặc thù chuyên môn đó là làm việc theo dây chuyền, mỗi tổ làm một công đoạn như tổ làm cabin, tổ hàn hơi, tổ hàn điện, tổ làm gầm máy, tổ làm điện... vì thế yêu cầu đòi hỏi phải nhanh, chuẩn xác, đúng tiến độ... song Xuân Kiên vẫn dành thành gian đọc sách tham khảo, các catalog thiết bị, các tạp chí về công nghệ, các tài liệu giảng dạy; tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn do Công ty tổ chức để bổ sung kiến thức và nâng cao tay nghề.

Đặng Xuân Kiên tại Lễ tuyên dương thợ giỏi cấp Tổng công ty

Có những lúc gặp khó khăn, bế tắc trong công việc, Xuân Kiên không ngần ngại hỏi trực tiếp kỹ thuật của các tiền bối, bạn bè hay các chuyên gia của ngành. Xuân Kiên nói: “Nhờ được tiếp xúc thường xuyên với công nghệ mới, thiết bị hiện đại qua tập huấn, qua các cuộc thi cũng như thực tế công việc, tôi cảm thấy tay nghề được nâng cao và rất tự tin khi hàn bất kỳ các thiết bị khó nào”.

Khẳng định đó của Xuân Kiên cho thấy bản lĩnh của thế hệ người thợ mỏ trẻ hôm nay luôn tự tin, vững bước vào tương lai khi chính họ đã làm chủ được công nghệ và có sức sáng tạo, đam mê trong công việc. Họ vẫn luôn miệt mài, thầm lặng sửa chữa những chiếc xe phục vụ cho công trình, góp phần vào sự phát triển của ngành Than, cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.