DAP 1 - Vinachem: Chủ động phương án sản xuất kinh doanh gắn với phòng chống dịch

Thời gian qua, Công ty CP DAP – Vinachem (DAP 1) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo ổn dịnh sản xuất kinh doanh. Do đó sức khỏe của người lao động được bảo đảm, giúp doanh nghiệp duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Xây dựng phương án “3 tại chỗ”

Ông Vũ Văn Bằng - Tổng giám đốc Công ty cho biết, DAP 1 đã xác định muốn đảm bảo sản xuất được ổn định lâu dài thì công tác quan trọng nhất trong lúc này là phòng chống dịch Covid-19. Do đó, để ổn định sản xuất kinh doanh, kể cả trong trường hợp tình hình xấu có thể xảy ra, DAP 1 đã xác định và xây dựng kịch bản thực hiện phương án “3 tại chỗ” theo yêu cầu của Khu kinh tế Hải Phòng.

Với đặc thù vận hành, sửa chữa, tiếp nhận nguyên liệu phục vụ sản xuất, đặc biệt là công tác vận hành và giám sát an toàn hệ thống bắt buộc phải thực hiện tại thực địa, không thể qua mạng hay điều hành trực tuyến nên Công ty đã xây dựng kịch bản cho từng tình huống cụ thể, tránh bị động, bất ngờ.

Cụ thể, Công ty đã xây dựng và sửa chữa khu nhà nội trú và chuyển đổi linh hoạt một số phòng trực thành nghỉ phân tán tại các nhà máy, đủ điều kiện ăn ở  cho khoảng tối thiểu 260 người để đảm bảo cho CBCNV làm việc, sản xuất liên tục. Trong trường hợp đã được quyết định kích hoạt phương án, Công ty sẽ thành lập các tổ điều hành, phục vụ nhu cầu sản xuất, và mỗi tổ điều hành sẽ do 1 Phó tổng giám đốc làm tổ trưởng, nhằm bảo đảm cung cấp đầy đủ nguyên, nhiên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất và nhu yếu phẩm đảm bảo sinh hoạt cho 260 người làm việc tại Nhà máy, trong trường hợp triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh tháng 5 và tháng 6/2021, Công ty đã thực hiện 02 đợt lấy mẫu và xét nghiệm đồng loạt theo phương pháp Realtime RT PCR cho toàn thể cán bộ công nhân viên, các khách hàng, đối tác đối tác thường xuyên đến làm việc trong Công ty. Kết quả không phát sinh trường hợp nào nghi nhiễm.

Để hỗ trợ người lao động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, Công ty đã cấp  phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay khô và chi bổ sung cho mỗi người 1 triệu đồng để hỗ trợ cho cá nhân và gia đình, thực hiện các biện pháp phòng dịch (tự mua trang bị phòng hộ cá nhân, chi xét nghiệm…).

dap 1 a
Công ty xét nghiệm đồng loạt theo phương pháp PCR cho toàn thể CBCNV, khách hàng, đối tác thường xuyên đến làm việc

Đặc biệt, đầu tháng 9/2021, đơn vị đã đăng ký và hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho toàn bộ CBCNV, người lao động làm việc tại Công ty. Dự kiến cuối tháng 9/2021 sẽ hoàn thành việc tiêm mũi 2. Đây là một yếu tố quan trọng, để góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian tiếp theo.

Nhờ sự chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh gắn với phòng chống dịch, trong 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng phân bón DAP sản xuất của Công ty đạt 178.768 tấn, bằng 171,6% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng DAP tiêu thụ 8 tháng đầu năm đạt 180.960 tấn, bằng 168,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thực hiện 08 tháng đầu năm ước đạt 128 tỷ đồng. Công ty đã duy trì nguồn cung phân bón ổn định, góp phần bình ổn thị trường phân bón trong nước.

Cùng với sản xuất kinh doanh, việc chế biến và tiêu thụ bã thạch cao PG đã có bước chuyển quan trọng. Từ đầu năm 2021 đến nay, sản lượng tiêu thụ thạch cao đến các nhà máy xi măng đã tăng mạnh lên trên 30.000 tấn/tháng. Đây cơ sở quan trọng để Công ty tiếp tục đầu tư nâng công suất chế biến lên trên 1 triệu tấn/năm, nhằm sớm giải quyết lượng thạch cao tồn trữ tại bãi chứa.

dap 1b
8 tháng đầu năm, sản lượng phân bón DAP sản xuất của Công ty đạt 171,6% so với cùng kỳ

Duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh

Để duy trì ổn định tình hình sản xuất kinh doanh trong thời gian tới, về việc phòng chống dịch, DAP 1 xác định sẽ duy trì thực hiện và thường xuyên cập nhật các phương án, kịch bản phòng chống dịch đã ban hành, chấp hành nghiêm các yêu cầu về phòng dịch Covid của địa phương. Về kế hoạch sản xuất kinh doanh, Công ty sẽ tiếp tục bám sát và chủ động trong việc dự trù nguyên, nhiên vật liệu phục vụ sản xuất. Linh hoạt trong việc điều hành tiêu thụ sản phẩm, tìm thêm các kênh xuất khẩu nếu nhu cầu tại thị trường trong nước suy giảm.

Tuy nhiên, ông Vũ Văn Bằng cũng chia sẻ, do dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, nguồn cung bị đứt gãy do nhiều nguyên nhân, cước vận tải biển tăng, làm cho giá mua một số nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng mạnh. Với mặt hàng phân bón DAP, thời điểm hiện tại, giá mua 02 nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài, chiếm phần lớn trong tỷ trọng giá thành sản xuất là lưu huỳnh và amonic đều tăng gấp hơn 02 lần so với giai đoạn đầu năm 2021 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bước sang tháng 9/2021, Công ty còn đã bắt đầu phải đối mặt với nguy cơ thiếu quặng Apatit tuyển, do Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam vừa có thông báo tạm ngừng cung cấp quặng tuyển. Nếu việc kéo dài, thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm.

“Để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu sản xuất và duy trì ổn định nguồn cung phân bón cho thị trường trong nước, Công ty kiến nghị Công ty Apatit Việt Nam sớm cung cấp lại quặng apatit tuyển cho DAP 1” - ông Bằng kiến nghị.

Song song với đó, DAP 1 cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho toàn thể người dân, sớm nới lỏng các biện pháp phòng dịch để khôi phục lại các hoạt động kinh tế bình thường.

 

Trần Bản