Đẩy mạnh truyền thông để hàng Việt chinh phục người Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Năm 2018 đã có hơn 6,3 triệu người hưởng ứng và tham gia vào Cuộc vận động.

Hơn 6,3 triệu người hưởng ứng Cuộc vận động

Sáng nay, 15/1/2019, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Cuộc vận động năm 2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động trong năm 2018, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động khẳng định, năm 2018, Ban chỉ đạo Cuộc vận động ở các tỉnh, thành phố đã chủ động hơn trong việc ban hành các kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động và đã đạt những kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của các cơ quan, doanh nghiệp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

cuộc vận động người việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Năm 2018, Cuộc vận động người việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được thực hiện theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp và người dân

Bà Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, năm 2018, Ban chỉ đạo Cuộc vận động ở 55/63 tỉnh thành phố đã tổ chức tuyên truyền 149.161 cuộc với sự tham dự của hơn 6,3 triệu người; đăng tải gần 22 nghìn tin bài, phóng sự; tổ chức 112 hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư, kết nối cung cầu; tổ chức 361 hội chợ, triển lãm; 2010 chuyến đưa hàng Việt Nam về nông thôn; tổ chức 38 cuộc kiểm tra, giám sát liên ngành.

Trong công tác tổ chức tuyên truyền, Ban chỉ đạo các tỉnh thành, phố đã vận động bằng nhiều hình thức lồng ghép thông qua các buổi chiếu phim, hội diễn văn nghệ, kịch, pano, logo Cuộc vận động... tiếp tục các chuyên mục nhận biết “hàng thật, hàng giả”, “Tự hào hàng Việt Nam”, ban hành tài liệu hỏi đáp về Cuộc vận động, in và phát hành logo Cuộc vận động để các doanh nghiệp treo tại các siêu thị, trung tâm thương mại... nằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam, gắn với việc tổ chức các lễ hội, hội chợ, triển lãm, đưa hàng về nông thôn phục vụ Tết Nguyên đán.

Cũng trong năm 2018, Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình, chương  trình phong phú như: tổ chức Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, khảo sát lấy ý kiến về mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”, “Khu dân cư cam kết ưu tiên sử dụng hàng Việt”, “Phiên chợ hàng Việt”, chương trình “Mỗi xã mỗi phường một sản phẩm”...

“Cuộc vận động đã được triển khai thường xuyên đi vào nền nếp và được triển khai một cách sâu rộng, thống nhất, tạo được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Thông qua Cuộc vận động, các hội chợ và phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp người tiêu dùng có cơ hội tìm hiểu, nhận biết các mặt hàng sản xuất trong nước, các sản phẩm của địa phương, của vùng miền.

Các doanh nghiệp được tạo điều kiện, môi trường kinh doanh mang lại tâm lý tích cực, kích thích việc phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời khẳng định vai trò, trách nhiệm và năng lực sản xuất kinh doanh thông qua chất lượng, uy tín thương hiệu của sản phẩm, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm của doanh nghiệp trong nước”, bà Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động cũng cho rằng, trong năm 2018, các hoạt động tuyên truyền về Cuộc vận động chưa thật phong phú, chưa đi sâu phát hiện và nhân rộng các điển hình thực hiện tốt Cuộc vận động.

Ngoài ra, một số Ban chỉ đạo tỉnh, thành phố vẫn chưa chủ động xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc thực hiện triển khai Cuộc vận động ở cấp dưới. Đặc biệt, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng không đảm bảo an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường.

Đáng lưu ý, trong năm 2018, các Bộ, ban ngành dù đã rất nỗ lực đưa hàng Việt Nam vươn ra thị trường thế giới nhưng một số hàng hóa Việt Nam chưa thực sự thu hút người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng và giá cả. Nhiều doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng nên hiệu quả xúc tiến thương mại chưa cao…

Đẩy mạnh truyền thông để hàng Việt chinh phục người Việt

Trong năm 2019, theo nhận định chung, thị trường sẽ có nhiều thách thức và cơ hội cũng không ít khi các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, đặc biệt, khi Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực, việc này sẽ hướng đến một nền kinh tế mở, thị trường trong nước sẽ không còn là thị trường của riêng doanh nghiệp Việt mà là cuộc cạnh tranh rất gay gắt mà doanh nghiệp trong nước phải đối mặt.

người việt nam ưu tiên dùng hàng việt nam
 Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền để Cuộc vận động lan tỏa mạnh mẽ trong người dân và doanh nghiệp

Tại Hội nghị, các đại biểu đã đưa ra những giải pháp cụ thể để Cuộc vận động ngày càng thiết thực, có chiều sâu, tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng nhân dân. Ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đến giải pháp bảo vệ thị trường nội địa, để bảo vệ sản phẩm hàng hóa của Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế ví dụ, hiện nay, khi mở cửa thị trường bán lẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài vào các hệ thống siêu thị Việt Nam thì số lượng hàng hóa sản phẩm Việt giảm mạnh. Mặc dù trong những năm gần đây, chất lượng hàng hóa của các sản phẩm Việt đã được cải thiện nhưng việc để hàng Việt được lên kệ trong các hệ thống siêu thị nước ngoài là vô cùng khó khăn.

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chia sẻ, cuộc vận động làm thay thay đổi cách nghĩ cách làm của nhiều doanh nghiệp khi trân trọng thị trường nội địa, quan tâm đến chất lượng thương hiệu.

Tuy nhiên, ông  Nam cho rằng, trong năm thứ 10 thực hiện, cần phải tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết nhiều hơn về thành công của Cuộc vận động. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền qua băng rôn, báo, đài cần có sự chuyển hướng trong tiếp cận thông tin, quan tâm đến các trang mạng để tuyên truyền về Cuộc vận động.

Xuất phát từ những tồn tại này, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát khẳng định, để cuộc vận có hiệu quả cao hơn, cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động.

Bên cạnh đó, cần hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển, tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng để bảo vệ uy tín của hàng Việt Nam. Đặc biệt cần xây dựng các chuỗi liên kết giữa sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng.

“Năm 2019 là năm quan trọng khi Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực và 60% dòng thuế đã bị xóa bỏ, theo cam kết 3 năm tới sẽ có 85% dòng thuế bị xóa. Đây là áp lực đối với hàng hóa Việt, chính vì vậy cần có sự chung tay hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam để góp phần phát triển kinh tế - xã hội”, ông Cao Đức Phát đề nghị.

cuộc vận động người việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương sẽ có những biện pháp phù hợp để bảo vệ thị trường trong nước, quan tâm đến phát triển hệ thống phân phối nhằm tăng tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống bán lẻ 

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động cho rằng, bước vào năm thứ 10, Cuộc vận động không chỉ là khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà cần phải hướng tới mục tiêu “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” hoặc “Tự hào hàng Việt Nam”.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương sẽ có những biện pháp phù hợp để bảo vệ thị trường trong nước, quan tâm đến phát triển hệ thống phân phối nhằm tăng tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống bán lẻ và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

Chuẩn bị nguồn lực tiến tới tổng kết 10 năm Cuộc vận động

Tổng kết lại những kiến nghị của các đại biểu, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh khẳng định, năm 2018, Cuộc vận động đã theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Về nhiệm vụ năm 2019, theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, trọng tâm của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động là chuẩn bị tốt các điều kiện để tổng kết 10 năm Cuộc vận động, từ đó đề nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ có những quyết sách mới phù hợp với cuộc vận động trong giai đoạn hiện nay.

Để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền. Triển khai và giám sát thực hiện Đề án "Phát triển thị trường trong nước" gắn với Cuộc vận động; triển khai Đề án "Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt".

Trong đó tập trung kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương, xây dựng quy chế hoạt động đảm bảo tính liên thông để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp của các thành phần trong xã hội, của kiều bào ở nước ngoài về các chủ trương, ý nghĩa của Cuộc vận động để tạo sự thống nhất, đồng thuận cao.

“Cần có sự đánh giá, nhân rộng thường xuyên, trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các mô hình có hiệu quả, tổ chức thường xuyên các hoạt động tôn vinh, biểu dương, thi đua khen thưởng để cổ vũ, khơi dậy lòng tự hào của cộng đồng doanh nghiệp, của người dân khi sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước chính là đóng góp cho sự phát triển của đất nước”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị.

 

Hạ Vũ