Đề nghị đầu tư 9.400 tỷ đồng xây dựng cao tốc Hà Nam - Nam Định giai đoạn 1

Theo đề xuất, tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định từ thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định giai đoạn 1 dự kiến đầu tư khoảng 9.400 tỷ đồng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.

Thông tin mới đây cho biết, UBND tỉnh Nam Định đã có Tờ trình số 34/TTr - UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11), giai đoạn 1 từ thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Theo quy hoạch, tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11) có điểm đầu tại Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam); điểm cuối giao với tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) với chiều dài toàn tuyến là khoảng 50,6 km.

Tuyến đường thuộc Dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Trong giai đoạn 1, Dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, TP. Nam Định trước năm 2030 (Giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030) với chiều dài khoảng 25,1 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5 km.

Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 dự kiến khoảng 9.400 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện Dự án giai đoạn 1 là từ năm 2024 đến năm 2028; toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Nam Định, tỉnh Hà Nam tự bố trí đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh.

Nam Định
UBND tỉnh Nam Định đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định giai đoạn 1 từ thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. (Ảnh minh họa)

Về phương án triển khai, tại Tờ trình số 34, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Chính phủ giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định (CT.11). 

Đối với đoạn BOT (từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, TP. Nam Định dài khoảng 3,9 km) hết hạn thu phí năm 2028, UBND tỉnh Nam Định sẽ đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 (thời điểm khởi công dự án) bằng ngân sách tỉnh để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến.

Được biết, Quốc lộ 21B đoạn từ Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến Quốc lộ 10, thành phố Nam Định là trục giao thông chính, huyết mạch kết nối giữa tỉnh Nam Định và khu vực Nam đồng bằng sông Hồng đến tỉnh Hà Nam, TP. Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tuyến được quy hoạch nâng lên cao tốc với tổng chiều dài dự kiến khoảng 50 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

Báo cáo của UBND tỉnh Nam Định cho biết, 3 tháng đầu năm 2024 Tỉnh tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng, thực hiện thủ tục các dự án trọng điểm.

Theo đó, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án: Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Giai đoạn II Dự án Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (Tỉnh lộ 490); Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển (Tỉnh lộ 484); Xây dựng cầu qua sông Đào; Đường trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B);...

Đôn đốc, đảm bảo tiến độ các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình, tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hoàn thành dự án xây dựng cầu Bến Mới; các thủ tục đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường; tập trung triển khai các thủ tục để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định),…

Thanh Hà