Để quả vải thiều tận dụng được cơ hội tại thị trường EU nói chung và Bắc Âu nói riêng

Bắt đầu vào cao điểm vụ thu hoạch vải thiều, Bộ Công Thương cùng các địa phương vùng trồng, các hiệp hội, doanh nghiệp đang đẩy mạnh các kênh tiêu thụ loại quả đặc sản này tại thị trường trong nước và nước ngoài. Trong đó, khu vực thị trường EU nói chung và các nước Bắc Âu nói riêng còn nhiều dư địa cho quả vải thiều.
vải thiều
Bộ Công Thương, hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các địa phương vùng trồng, hiệp hội, doanh nghiệp đang tích cực kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều tại thị trường trong nước và nước ngoài.

Vải thiều ngon và tốt cho sức khỏe - động lực chính cho thành công trên thị trường

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm các nước Đan Mạch, Na Uy, Iceland, Latvia) cho biết, tiêu thụ trái cây tươi ở châu Âu đang phát triển theo hướng tiếp cận sản xuất và chế biến bền vững hơn. Các vấn đề môi trường và xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn. Các chương trình chứng nhận xã hội và môi trường bao gồm các hành động giảm mạnh và đăng ký sử dụng thuốc trừ sâu, hành động vì sự an toàn của nhân viên và/hoặc thậm chí bao gồm đảm bảo giá cho người sản xuất. Các chương trình chứng nhận phù hợp với Chương trình Tuân thủ Xã hội Toàn cầu (GSCP) sẽ có cơ hội được các siêu thị Châu Âu chấp nhận cao hơn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ở châu Âu đang nhận thức rõ hơn về các vấn đề sức khỏe và quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống của họ. Vải thiều được biết đến là một loại trái cây tốt cho sức khỏe. Vì người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng trái cây ngon và tốt cho sức khỏe nên lợi ích sức khỏe là một trong những động lực chính dẫn đến thành công trên thị trường.

Nhờ sự quan tâm ngày càng tăng đến sức khỏe và môi trường, người ta cũng quan tâm nhiều hơn đến trái cây và rau quả được sản xuất hữu cơ. Mặc dù vải hữu cơ chưa được bán nhiều, nhưng đây có thể là một thị trường ngách đáng để khám phá. Có những nhà nhập khẩu chuyên biệt trái cây lạ và sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, sản phẩm hữu cơ gắn liền với sản phẩm địa phương và sản phẩm được vận chuyển bằng đường hàng không sẽ không dễ dàng được chấp nhận là sản phẩm hữu cơ.

Đối với trái cây nói chung, hương vị là quan trọng. Khi lựa chọn và quyết định mua, người tiêu dùng châu Âu muốn vải thiều có độ chín tối ưu. Mặt khác, trái cây kỳ lạ nói chung là đắt tiền, do đó cần làm tăng tầm quan trọng của hương vị và hình thức. Hương vị của vải thiều bảo đảm độ ngọt trong khi kết cấu của quả chắc là một điểm cộng.

Những lưu ý về kênh phân phối và phân khúc thị trường

Tại thị trường châu Âu nói chung và các nước Bắc Âu nói riêng, trái cây lạ cũng như trái cây hữu cơ, được buôn bán thông qua các kênh thị trường chuyên biệt. Tại các trung tâm thương mại điển hình như Hà Lan và Bỉ, có nhiều nhà nhập khẩu khác nhau đã xây dựng được chuyên môn trong việc buôn bán các loại trái cây lạ mới, bao gồm cả vải thiều. Các nhà nhập khẩu/nhà phân phối có mối quan hệ khác nhau với lĩnh vực bán lẻ. Một số là nhà cung cấp cho các sản phẩm nhãn hiệu riêng; những người khác có thương hiệu riêng của họ, trong khi những người khác tiếp thị thương hiệu của một nhà sản xuất (hợp tác).

Về tiếp cận, các doanh nghiệp cần lưu ý có sự khác biệt vùng miền đối với các kênh thị trường trái cây nhiệt đới ở châu Âu. Trong đó, các nước phía Bắc như Đức, Anh, Hà Lan và Bỉ có kênh bán lẻ rất thống trị và trái cây nhiệt đới được bán trong các siêu thị lớn. Pháp và Tây Ban Nha vượt xa điều đó với các đại siêu thị lớn, bên cạnh các cửa hàng chuyên dụng nhỏ hơn. Các quốc gia trong khu vực Alpine, chẳng hạn như Thụy Sĩ và Áo, được ưu ái hơn đối với các cửa hàng nhỏ ở địa phương.

Mặt khác, vải thiều được bán trong các siêu thị lớn cũng như các chợ và cửa hàng trái cây tươi chuyên biệt. Tuy nhiên, phân khúc ngoài gia đình, chẳng hạn như nhà hàng châu Á, là một trong những nơi tiêu thụ chính. Đối với vải thiều, dân số gốc Á rất quan trọng. Các cửa hàng thực phẩm dân tộc và chợ đường phố là những kênh bán hàng chính. Người tiêu dùng châu Âu đang dần trở nên quen thuộc hơn với các món ăn châu Á và các nước khác. Điều này làm tăng thị trường cho vải thiều.

giao ban xúc tiến thương mại
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2023 do Bộ Công Thương tổ chức tập trung vào chủ đề “Xúc tiến thương mại các mặt hàng quả vải và nhãn”.

Thời gian qua, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc biệt các sản phẩm nông sản có tính mùa vụ luôn là một trong những trọng tâm ưu tiên của Bộ Công Thương. Với nguyên tắc hỗ trợ sớm nhất có thể, đón đầu các mùa vụ, Bộ Công Thương tập trung cao việc triển khai hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua đa dạng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại ở trong nước cũng như nước ngoài.

Nhiệm vụ này, Bộ Công Thương thực hiện với các hình thức phong phú, hướng đến nhiều đối tượng như: Hội chợ, triển lãm, phiên chợ, tuần hàng, lễ hội quảng bá lồng ghép với các sự kiện kinh tế - văn hóa - du lịch lớn, các chương trình giao dịch thương mại, kết nối giao thương, truyền thông thương hiệu, phát triển thương mại đa kênh trong đó thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, tăng cường hoạt động thương mại điện tử với nhiều sàn giao dịch lớn trong và ngoài nước, đẩy mạnh kết nối xuất khẩu thông qua các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam…

Đặc biệt, Bộ Công Thương tiếp tục phát huy tối đa vai trò của hệ thống các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài - một kênh trao đổi thông tin trực tiếp, thống nhất và nhanh nhất với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương cùng các cơ quan Bộ, ngành trung ương khác, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên cả nước trong việc nghiên cứu, đánh giá thị trường, các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại.

Thông qua chuỗi Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, thời gian qua hệ thống Thương vụ đã kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là đối với các loại nông sản có tính mùa vụ như vải, nhãn.

Việt Hằng