Đề xuất hơn 8.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ kết nối với Lào, Trung Quốc

3 tuyến quốc lộ được đề xuất cải tạo, nâng cấp trong dự án gồm: Quốc lộ 279, Quốc lộ 4H và Quốc lộ 217 với tổng chiều dài 186 km thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên, Thanh Hoá kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc.
đường quốc lộ 297
Quốc lộ 279 - Trục đường vòng cung Đông Bắc - Tây Bắc

Ban Quản lý dự án 4 vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Các tuyến quốc lộ được đề xuất cải tạo, nâng cấp gồm Quốc lộ 279, Quốc lộ 4H và Quốc lộ 217 với tổng chiều dài 186km. Dự án được thực hiện trong 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025 - 2029).

Các dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.317 tỷ đồng, tương đương khoảng 350 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB khoảng hơn 6.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 278,29 triệu USD); Vốn đối ứng trong nước khoảng 1.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 71,71 triệu USD).

Các dự án được thực hiện trong 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025 - 2029). Các tuyến quốc lộ được đề xuất cải tạo, nâng cấp trong dự án gồm: Quốc lộ 279, Quốc lộ 4H và Quốc lộ 217 với tổng chiều dài 186 km. Cụ thể:

Tuyến Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên

Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên có tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 38 km. Tuyến Quốc lộ 4H (đoạn Km 0+00 - Km 47+00; đoạn Km147+200 - Km165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải), tỉnh Điện Biên có chiều dài đầu tư hơn 94 km. Tuyến Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng 52,6 km.

Về quy mô đầu tư, dự kiến tuyến Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe. Kết cấu mặt đường cũ sẽ được tăng cường và xây dựng mặt đường đoạn mở rộng/tuyến tránh đảm bảo đáp ứng cường độ khai thác theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Tuyến Quốc lộ 4H (đoạn Km0+00 - Km47+00; đoạn Km147+200 - Km 165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải

Đối với tuyến Quốc lộ 4H (đoạn Km0+00 - Km47+00; đoạn Km147+200 - Km 165+500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải), tỉnh Điện Biên dự kiến được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi, 2 làn xe, chiều dài đầu tư hơn 94km.

Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 4H và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải, tỉnh Điện Biên dự kiến được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi, 2 làn xe.

Quốc lộ 4H trên địa bàn tỉnh Lai Châu là tuyến đường vành đai biên giới, có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng hai huyện biên giới: Mường Tè, Nậm Nhùn và huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên). 

Tuyến Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa

Tuyến Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hoá được đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường 11m. Trong đó đoạn Km 8+400 - Km 13+255 xây dựng quy mô nền đường 17m và mặt đường 15m để đồng bộ với quy mô tuyến đường trung tâm khu đô thị Bồng đang được đầu tư xây dựng.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4, việc đầu tư dự án góp phần nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu với các cảng biển, giảm thời gian chạy xe qua đó giảm được chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án; tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, góp phần thúc đẩy giao thương với vùng Bắc Lào và Trung Quốc.

Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 4, tổng mức đầu tư dự kiến các tuyến đường này khoảng 8.317 tỉ đồng, tương đương khoảng 350 triệu USD.

Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật/tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên khoảng hơn 6.600 tỉ đồng, tương đương 278,29 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Còn lại khoảng 1.700 tỉ đồng trích từ vốn đối ứng trong nước, tương đương khoảng 71,71 triệu USD sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.

Khánh Vy