Đeo khẩu trang thế nào cho đúng

Ông Seto Wing Hong, đại diện tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, đeo khẩu trang giúp kiểm soát sự lây lan dịch bệnh một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khi bạn dùng khẩu trang đúng loại khẩu trang; đeo và tháo bỏ khẩu trang đúng cách.

Dưới đây là phần hướng dẫn của ông Seto Wing Hong đại diện WHO do Quich Take của Bloomberg thực hiện.

Đeo khẩu trang đúng cách

Thứ nhất, bạn phải có một cái khẩu trang đạt chuẩn. Nó có màu xanh ở mặt ngoài bởi vì nó có chức năng chống nước. Tiếp theo là mặt trong, có màu trắng có chức năng hấp thụ, có nghĩa là khi bạn ho, nó sẽ hấp thụ lại. Nếu bạn đeo khẩu trang có mặt trắng bên ngoài điều đó có nghĩa bạn đã đeo khẩu trang không đúng cách.

Khẩu trang
Khi đeo khẩu trang phải kín cả mũi mới đúng

Có một thanh cố định nằm ở phía trên khẩu trang, bạn ép thanh cố định để sát sống mũi. Bởi vì khi bạn đeo, bạn ép thanh cố định theo khuôn sống mũi, sau đó bạn kéo khẩu trang xuống dưới cằm. Điều đó rất quan trọng! Bởi nó giúp khẩu trang không bị tụt xuống. Nếu ai đeo khẩu trang hở mũi, thì bạn nên bảo họ che mũi lại vì như thế là sai.

Khẩu trang
Ông Seto Wing Hong, đại diện tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách

Tháo khẩu trang đúng cách

Tháo khẩu trang đúng cách cũng rất quan trọng. Bởi vì khi đeo khẩu trang thì bề mặt khẩu trang cũng sẽ bị bẩn.

Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay, rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang.

Theo FDA (Hoa Kỳ), một trong các tiêu chí để đánh giá chất lượng khẩu trang là hiệu suất lọc khuẩn - Bacterial Filtration Efficiency (BFE). Sản phẩm được xếp loại là "khẩu trang y tế" khi có BFE > 95%. Sự khác biệt của các loại khẩu trang chính là lớp lọc này, chọn khẩu trang tốt là chọn loại có BFE cao nhất. Loại khẩu trang có BFE > 99% chính là sự lựa chọn tốt nhất.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng có khuyến cáo cho người dân cách đeo khẩu trang đúng cách. Cụ thể như sau:

khẩu trang y tế

Nguyên Vỵ (TH)